Huyện Tây Hòa, Sơn Hòa (Bình Định):

Sai sót trong xây dựng công trình bê tông hóa giao thông nông thôn

Thứ tư, 06/03/2024 16:43
(ThanhtraVietNam) - Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về bê tông hóa giao thông nông thôn tại hai huyện Tây Hòa và Sơn Hòa của tỉnh Phú Yên còn sai sót về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng và thi công công trình.

Triển khai Nghị quyết về nâng cao hiệu quả, xử lý sai phạm trong thanh tra

Kiểm soát xung đột lợi ích để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực

Làm rõ trách nhiệm các sai phạm trong xây dựng cơ bản tại huyện Minh Long

Ngày 05/02/2024, Thanh tra tỉnh Phú Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 162/KL-TTr thanh tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về bê tông hóa giao thông nông thôn tại UBND huyện Tây Hòa, UBND huyện Sơn Hòa và một số UBND xã trên địa bàn 02 huyện, giai đoạn 2016-2021.

Thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2016-2021, UBND huyện Tây Hòa và huyện Sơn Hòa đã thực hiện đầu tư các công trình bê tông giao thông nông thôn trên địa bàn các xã miền núi, mang lại những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ sản xuất của người dân; làm thay đổi bộ mặt nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn xảy ra một số sai sót đã được Thanh tra tỉnh Phú Yên chỉ rõ.

Về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng công trình, đối với huyện Tây Hòa, các chủ đầu tư UBND xã thực hiện đầu tư công trình chưa đúng trình tự, thủ tục các bước thực hiện từ Bước 1 đến Bước 5 theo điểm a khoản 3 Công văn số 247/SGTVT-QLHT ngày 02/3/2017 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên.

leftcenterrightdel
 Bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại Phú Yên. (Ảnh: Ngọc Hân, baophuyen.vn)

Các công trình bê tông giao thông nông thôn triển khai trên địa bàn các xã có nguồn vốn của ngân sách Nhà nước và vốn đóng góp của dân. Song UBND xã báo cáo UBND huyện để đăng ký đầu tư xây dựng mà không thông qua Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân xã là không đúng quy định khoản 8 Điều 30 Luật Ngân sách và điểm e khoản 1 Điều 9 Thông tư số 344/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trong khi đó, các chủ đầu tư của UBND huyện Sơn Hòa khi quyết toán công trình đã đề nghị Tổ nhóm thợ thi công cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng vật liệu đầu vào (cát; đá 1 x 2) để làm thủ tục thanh quyết toán là chưa phù hợp với quy định.

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Phú Yên còn chỉ rõ những sai sót trong việc thi công công trình. Cụ thể, công trình tuyến Quốc lộ 29 đi khu Bình Ngọc của huyện Tây Hòa, dài 1.000m do UBND xã Sơn Thành Tây làm Chủ đầu tư thi công thiếu chiều dài so với hồ sơ quyết toán là 120m.

Mặt khác, tuyến Quốc lộ 29 đi khu Bình Ngọc không đi qua 03 hộ dân độc lập là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 60/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Phú Yên về chủ trương đầu tư Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2020: “các tuyến đường ngõ xóm phải đi qua cụm dân cư có tối thiểu 03 hộ độc lập”.

Tương tự, tuyến từ giáp nhà thờ Bác đến ngã tư cũ thôn Hòa Bình, dài 1.260m do UBND xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa làm Chủ đầu tư thi công thiếu chiều dài so với hồ sơ quyết toán là 30m. Đồng thời, tuyến từ Quốc lộ 25 đến Đầm Sình, dài 3.000m cũng do UBND xã Sơn Hà làm Chủ đầu tư thi công thiếu chiều dài so với hồ sơ quyết toán là 50m.

“Trách nhiệm trước hết thuộc về các chủ đầu tư UBND xã trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình bê tông giao thông nông thôn; đồng thời có một phần trách nhiệm của UBND 02 huyện Tây Hòa, Sơn Hòa và các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện được giao nhiệm vụ tham mưu quản lý chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện, để xảy ra sai sót”, Kết luận thanh tra nêu rõ.

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa và Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, chủ đầu tư, cá nhân có liên quan do để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình bê tông giao thông nông thôn như kết luận đã nêu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa chỉ đạo UBND xã Sơn Thành Tây nghiêm túc thực hiện việc thi công đoạn đường còn thiếu đúng thời gian đã cam kết, đảm bảo theo đúng quy định.

Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa và huyện Sơn Hòa có văn bản báo kết quả thực hiện các nội dung trên cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 30/3/2024.

Giai đoạn 2016-2021:

UBND huyện Tây Hòa giao cho UBND các xã làm Chủ đầu tư 319 công trình; với tổng mức đầu tư 36 tỷ 180,035 triệu đồng; với 50,2km đường giao thông bê tông hóa được duyệt.

UBND huyện Sơn Hòa đã ủy quyền cho UBND cấp xã làm Chủ đầu tư 100 công trình, với tổng mức đầu tư 37 tỷ 083 triệu đồng, với 39,899km đường giao thông bê tông hóa dự toán được duyệt.


Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra