Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị kiểm điểm hàng loạt cán bộ liên quan sai phạm đất đai tại huyện Hòn Đất

Thứ ba, 28/11/2023 17:13
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đất đai tại huyện Hòn Đất khi địa phương này để lấn chiếm đất công, giao đất sai đối tượng, cho tách thửa không đúng quy định… Từ đó, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm hàng loạt cán bộ huyện.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã công bố Kết luận thanh tra số 05/KL-TTr về việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện Hòn Đất.

Giao đất sai, để lấn chiếm đất công

Theo đó, Đoàn thanh tra xác định UBND huyện Hòn Đất thiếu chỉ đạo kiểm tra, xử lý, dẫn đến có 23 thửa đất công bị 296 hộ dân lấn, chiếm với diện tích hơn 7,5 ha. Bên cạnh đó, không kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời, để doanh nghiệp tư nhân Nam Hà vào sử dụng, xây dựng 2 sân quần vợt trên diện tích hơn 1.812 m2, khi chưa có sự chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Kiên Giang.

Kết luận thanh tra cũng xác định, UBND huyện Hòn Đất đã giao đất cho các tổ chức sử dụng 45 nền trong các cụm dân cư (gồm 27 nền chính sách và 18 nền sinh lợi), cùng 15 nền trong các tuyến dân cư chưa đúng thẩm quyền quy định, không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt.

UBND huyện, Ban Quản lý tuyến cụm dân cư huyện Hòn Đất chưa quyết liệt tổ chức thu hồi nợ, chưa xử lý dứt điểm đối với 24 hộ dân trúng đấu giá và bán giá sàn các nền sinh lợi tại các cụm dân cư với số tiền 690 triệu đồng, để các hộ dân mua nền chính sách tại cụm dân cư nợ số tiền hơn 4,4 tỷ đồng.

Đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hòn Đất, qua thanh tra, đoàn xác định các địa phương đã không lập báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm gửi đến UBND huyện Hòn Đất theo Luật Đất đai năm 2013.

leftcenterrightdel
Thanh tra Kiên Giang kiến nghị kiểm điểm hàng loạt cán bộ huyện Hòn Đất liên quan sai phạm đất đai trên địa bàn huyện. (Ảnh: CHÂU ANH )

Chủ tịch UBND thị trấn Hòn Đất và các xã Bình Giang, Mỹ Lâm, Thổ Sơn, Lình Huỳnh, Bình Sơn, Sơn Kiên, cùng Tổ công tác của Chủ tịch UBND huyện đã không kịp thời phát hiện, xử lý hoặc tham mưu xử lý đối với 25 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, với diện tích hơn 21,5ha.

Tách thửa sai quy định

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, UBND xã Lình Huỳnh và thị trấn Hòn Đất đã để 3 trường hợp tách thửa ba khu đất nông nghiệp, rồi phân thành nhiều thửa nhỏ. Đồng thời, xây dựng đường nội bộ bê tông xi măng, đường đá bụi, sử dụng đất nông nghiệp xây 42 căn nhà ở và 2 nhà yến kiên cố sai mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, trường hợp của ông Trương Hùng Sơn: Khu đất có diện tích 19.281 m2 tại xã Lình Huỳnh, mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thủy sản. Từ năm 2014 đến năm 2016, ông Sơn san lấp trên toàn bộ diện tích 19.281m2. Tháng 3/2017, ông Sơn nộp đơn xin tách thành 101 thửa và xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc này được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hòn Đất và Sở Tài nguyên và Môi trường thực thi. Sau đó, ông Sơn làm đường nội bộ bằng đá mi bụi. Từ năm 2017 đến nay, ông Sơn đã chuyển nhượng 88/101 thửa, các hộ mua đất xây dựng 21 căn nhà ở.

Trường hợp của ông Trần Văn Lập: Khu đất có diện tích 9.917 mtại xã Lình Huỳnh, mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thủy sản. Tháng 4/2017 ông Lập nộp đơn xin tách thành 41 thửa và cũng xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được các đơn vị chức năng địa phương thực hiện. Sau đó, ông Lập làm đường nội bộ bằng đá mi bụi. Từ năm 2018 đến nay ông Lập đã chuyển nhượng 12/41 thửa, các hộ mua đất xây dựng 02 căn nhà để nuôi chim yến.

Trường hợp của ông Quách Ngọc Thọ: Khu đất có diện tích 20.822 mtại thị trấn Hòn Đất, mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. Tháng 4/2017 ông Thọ nộp đơn xin tách thành 119 thửa và xin cấp đổi giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các cơ quan đơn vị chức năng địa phương đã thực hiện cho tách thửa và cấp đổi. Đầu năm 2018, ông Thọ san lấp cát toàn bộ diện tích 20.822 m2, sau đó làm đường đi nội bộ bằng bê tông xi măng diện tích 1.664 m2. Từ năm 2018 đến nay, ông Thọ đã bán 116/119 thửa, các hộ mua đất đã xây dựng 21 căn nhà kiên cố.

Cả 3 trường hợp trên, từ năm 2017 đến nay, UBND xã Lình Huỳnh và UBND thị trấn Hòn Đất chưa xử lý sai phạm về việc sử dụng sai mục đích sử dụng đất đối với các hộ dân, là chưa đúng quy định.

Kiểm tra trên hồ sơ 03 trường hợp trên thấy Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hòn Đất xác nhận đủ điều kiện để tách thửa và tham mưu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho tách thửa đối với 03 trường hợp tuy không sai về trình tự, thủ tục nhưng về thời gian cho phép tách thửa chưa phù hợp với quy định Nghị định số 01/2017/NĐ-CP (ngày 06/01/2017) của Chính phủ.

Kiến nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ huyện

Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Sở Nội vụ tham mưu, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện Hòn Đất (giai đoạn từ 2015 đến nay), với vai trò của người đứng đầu, người được phân công phụ trách nhưng thiếu đôn đốc, kiểm tra để chấn chỉnh, xử lý ngăn chặn kịp thời các vi phạm, dẫn đến xảy ra những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm như Kết luận thanh tra đã nêu.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị giao Chủ tịch UBND huyện Hòn Đất tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân là Chủ tịch UBND các xã, thị trấn vi phạm và một số cán bộ địa chính - xây dựng.

Ngoài ra, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hòn Đất…

 

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra