Thu hồi hàng trăm triệu đồng qua thanh tra tại huyện Mèo Vạc, Hà Giang

Thứ năm, 21/03/2024 17:57
(ThanhtraVietNam) - Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang kiến nghị thu hồi hàng trăm triệu đồng do sai phạm phát hiện qua thanh tra đối với Ủy ban nhân dân huyện Mèo Vạc và Chi cục Thuế khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc chuyển vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Mèo Vạc - Hà Giang: Sai phạm hàng trăm triệu đồng

Phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến quản lý và sử dụng đất

Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang ban hành Kết luận thanh tra số 01/KL-TTr về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong việc giao đất, chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang từ năm 2016 đến 2022. Qua quá trình thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến quản lý và sử dụng đất tại UBND huyện Mèo Vạc và Chi cục Thuế Khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc.

Theo Kết luận thanh tra, tại Chi cục Thuế khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc, các sai phạm về thuế và sử dụng đất đã được phát hiện, bao gồm việc không tính thuế tài sản khi chuyển nhượng đất, thiếu tiền sử dụng đất do áp sai giá đất, và vi phạm quy định về lưu trữ chứng từ thuế. Tổng giá trị sai phạm là hơn 277 triệu đồng.

Tại UBND huyện Mèo Vạc, nhiều sai phạm cũng đã được phát hiện, như thiếu thông tin khi chuyển nhượng đất, áp sai giá đất và vi phạm các quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận đất. Tổng giá trị sai phạm là gần 192 triệu đồng.

Những vi phạm, thiếu sót trong việc thực hiện Bảng giá đất và thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất này không chỉ ảnh hưởng đến tính công bằng, minh bạch trong quản lý đất đai mà còn gây ra những hậu quả tiêu cực đối với người dân và sự phát triển bền vững của địa phương.

leftcenterrightdel
Trung tâm huyện Mèo Vạc (ảnh: baohagiang.vn) 

Tiến hành kiểm điểm và xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể

Trong bối cảnh nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội ngày càng tăng cao, việc quản lý đất đai và thuế đất là một trong những vấn đề cấp bách đối với UBND huyện Mèo Vạc và Chi cục Thuế khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc hiện nay. Vì vậy, trước những sai phạm, thiếu sót trên, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang đã đưa ra những kiến nghị về các biện pháp xử lý nhằm cải thiện công tác quản lý và xử lý sai phạm.

Cụ thể, đối với UBND huyện Mèo Vạc, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND huyện Mèo Vạc chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện rà soát và sửa chữa những thiếu sót trong Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, đồng thời đề xuất cập nhật, bổ sung vào Quyết định ban hành về Bảng giá đất chi tiết trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020-2024. Tiến hành kiểm điểm và xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Mặt khác, UBND huyện Mèo Vạc có trách nhiệm thu hồi và đôn đốc thu hồi số tiền sai phạm đã phát hiện qua thanh tra, tổng cộng là gần 192 triệu đồng. Trong đó, hơn 21 triệu đồng do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mèo Vạc chuyển thiếu thông tin nhà, tài sản trên đất, dẫn đến thu thiếu thuế, lệ phí khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất; gần 25 triệu đồng do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mèo Vạc chuyển thông tin sai khu vực vị trí đất dẫn đến thu thiếu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ khi thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất; và gần 146 triệu đồng do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mèo Vạc tham mưu sai cách tính tiền thuê đất, dẫn đến UBND huyện Mèo Vạc phê duyệt thiếu số tiền phải nộp của các hộ gia đình khi thực hiện việc giao đất, cho thuê đất.

Hoàn trả hơn 108 triệu đồng cho các hộ gia đình

Đối với Chi cục Thuế khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chi cục Thuế chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra thuế, kiểm tra thuế và giám sát việc kê khai thuế đối với các hoạt động giao đất, chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, kiểm điểm và xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại Chi cục thuế Khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc đối với các sai phạm.

Mặt khác, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chấn chỉnh các thiếu sót trong việc tách thửa và lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định. Kiểm điểm và xác định trách nhiệm của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mèo Vạc đối với các sai phạm.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, Chi cục Thuế Khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc có trách nhiệm thu hồi và đôn đốc thu hồi số tiền là hơn 169 triệu đồng, do thu thiếu thuế và lệ phí, đảm bảo rằng số tiền này sẽ được nộp vào Tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh. Đồng thời, hoàn trả hơn 108 triệu đồng cho các hộ gia đình, đây là số tiền thừa thuế đã được thu từ các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, UBND huyện Mèo Vạc và Chi cục Thuế khu vực Đồng Văn - Mèo Vạc Cần có trách nhiệm công khai Kết luận thanh tra theo quy định pháp luật, đồng thời tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra đến Thanh tra tỉnh theo quy định. Phòng thanh tra Phòng, chống tham nhũng, Giám sát, Kiểm tra và Xử lý sau thanh tra - Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Kết luận này theo quy định pháp luật, để đảm bảo hiệu quả trong việc xử lý các sai phạm.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra