Vụ sai điểm 2.750 bài thi, gia hạn thời gian đình chỉ với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình

Thứ ba, 20/08/2024 14:53
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT, để phục vụ công tác thanh tra liên quan tới vụ sai điểm 2.750 bài thi lớp 10.

Kết luận thanh tra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2024 tại Thái Bình: 2.997 bài thi bị lệch phách

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng trong quá trình tổ chức, đặc biệt là ở khâu hồi phách bài thi tự luận.

Ngày 16/8/2024, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận thanh tra số 597/KL-TTr về việc hồi phách bài thi tự luận thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình trong cuộc thanh tra "Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 tại tỉnh Thái Bình.

Theo đó, từ ngày 02/8/2024 đến ngày 13/8/2024, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại Sở GD&ĐT Thái Bình và tiến hành xác minh một số nội dung liên quan. Kết quả kiểm tra cho thấy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 đã diễn ra theo kế hoạch tuyển sinh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 341/QĐ-UBND ngày 25/3/2024 và được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 656/QĐ-UBND ngày 14/4/2024. Theo kế hoạch này, việc tổ chức ra đề thi, in sao, vận chuyển đề thi, coi thi, chấm thi, và phúc khảo được thực hiện theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

leftcenterrightdel
Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình (ảnh: tuoitre.vn) 

Hàng trăm thí sinh từ đỗ thành trượt

Cụ thể, trong kỳ thi năm nay, đã có 20.513 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 20.504 thí sinh tham dự kỳ thi chính thức. Tổng số bài thi tự luận là 42.105 bài, bao gồm môn Toán chung, môn Văn chung, và các môn chuyên. Tuy nhiên, trong quá trình hồi phách bài thi tự luận, đoàn thanh tra đã phát hiện ra một số sai sót nghiêm trọng.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT, việc hồi phách bài thi tự luận chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc chấm thi và nhập điểm vào phần mềm. Quá trình khớp phách trên phần mềm và kiểm tra khớp phách bằng tay là bắt buộc để đảm bảo tính chính xác của kết quả thi. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện rằng tỷ lệ bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt 0,71%, không đảm bảo yêu cầu tối thiểu là 20% theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra khớp phách bằng tay, đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều sai sót. Cụ thể, tại túi số 116, số phách 04, bài thi của thí sinh Đặng Thị Thanh Hải đã bị nhầm lẫn với bài thi của thí sinh Đoàn Hoàng Hải. Tương tự, tại túi số 116, số phách 24, bài thi của Đặng Thị Thanh Hải lại bị nhầm với bài thi của Vũ Đào Gia Khánh. Những sai sót tương tự cũng được phát hiện tại các túi bài thi khác. Tuy nhiên, thay vì lập biên bản để xác định nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục, Ban Thư ký Hội đồng thi chỉ ghi lại thông tin và báo cáo cho Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi, vi phạm quy định của Quy chế thi.

Do những sai sót này, đoàn thanh tra đã tiến hành tổ chức khớp phách bằng tay 100% số bài thi tự luận để đảm bảo tính minh bạch và chính xác của kỳ thi. Kết quả khớp phách lại cho thấy có 2.997 bài thi bị lệch phách, dẫn đến sai lệch điểm của 2.750 bài thi. Trong số này, có 1.368 bài thi có điểm cao hơn so với kết quả đã công bố, với chênh lệch lớn nhất lên đến 7 điểm. Ngược lại, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn so với kết quả đã công bố, với chênh lệch cao nhất là 7,25 điểm.

Những sai sót này đã ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển của 1.589 thí sinh, trong đó có 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn so với công bố ban đầu và 808 thí sinh có tổng điểm thấp hơn.

Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở - Trưởng Ban Chỉ đạo và Ban Thư ký kỳ thi

Kết luận thanh tra chỉ rõ, tại khâu "hồi phách bài thi tự luận," Thanh tra tỉnh xác định trách nhiệm thuộc về công chức, viên chức của Ban Thư ký trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT, chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Sở GD&ĐT, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh Thái Bình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Sở GD&ĐT, để đáp ứng yêu cầu chuẩn bị cho việc khai giảng năm học mới 2024 - 2025; căn cứ điểm thi của thí sinh qua thanh tra xác định và quy định của pháp luật chuyên ngành, tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của thí sinh và tổ chức việc xét tuyển theo quy định.

Thanh tra tỉnh chỉ đạo đoàn thanh tra tiếp tục xác định rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm, sai kết quả tuyển sinh và kiến nghị biện pháp xử lý; tiến hành thanh tra các nội dung khác trong quyết định thanh tra, kết luận cuộc thanh tra theo quy định.

Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT để phục vụ công tác thanh tra.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra