Cấm thông tin sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động
Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định, đại lý bảo hiểm (ĐLBH) có nghĩa vụ tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm; cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua khi chưa có sự đồng ý của họ; thực hiện các nghĩa vụ khác theo phạm vi được ủy quyền trong hợp đồng ĐLBH...
Thông tin tới báo chí về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 DNBH, Bộ Tài chính khẳng định sẽ xem xét, xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo tính răn đe đối với toàn thị trường.
Thời gian tới, sẽ khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm; tiếp tục thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua TCTD đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước trong thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng.
|
Nghiêm cấm ĐLBH thông tin, quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động của DNBH, điều kiện và điều khoản bảo hiểm làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm; ngăn cản bên mua cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các thông tin liên quan đến hợp đồng; tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên hoặc khách hàng của DNBH, ĐLBH, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm khác; xúi giục khách hàng hủy bỏ HĐBH đang có hiệu lực.
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, hoạt động ĐLBH của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho DNBH phải được ghi trong Giấy phép do cơ quan này cấp.
TCTD phải đáp ứng các điều kiện và tuân thủ các quy định về hoạt động ĐLBH và không được sử dụng phí bảo hiểm thu được cho các mục đích khác ngoài các thỏa thuận tại hợp đồng ĐLBH.
Hoạt động ĐLBH của TCTD gồm: Giới thiệu khách hàng; chào bán bảo hiểm; thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm; thu phí bảo hiểm; thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thực hiện thanh tra, giám sát đối với hoạt động ĐLBH của TCTD; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thanh tra, giám sát đối với hoạt động của TCTD có trụ sở trên địa bàn, thuộc đối tượng thanh tra, giám sát an toàn vi mô.
6 biện pháp doanh nghiệp bảo hiểm cần làm
Theo Bộ Tài chính, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Một số hành vi vi phạm điển hình đã được chỉ ra qua công tác thanh tra của Bộ Tài chính là: (1) Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; (2) Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; (3) Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; (4) Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
    |
 |
Là 1 trong 4 DN còn tồn tại trong lĩnh vực bảo hiểm được Bộ Tài chính nêu tên. Ảnh: Website của Prudential |
Để không mắc phải những sai phạm trong việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng như kết luận thanh tra đã chỉ ra, Bộ Tài chính đã yêu cầu các DNBH thực hiện một số biện pháp như sau:
Một là, tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua TCTD.
Hai là, khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.
Ba là, bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ; ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của ĐLBH, cá nhân thuộc ĐLBH.
Bốn là, có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng ĐLBH. Cụ thể, các đại lý phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động ĐLBH theo quy định của pháp luật.
Năm là, rà soát các khoản chi phí hoạt động ĐLBH, đảm bảo các khoản chi phí phải phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật.
Sáu là, tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro, đảm bảo các tiêu chí an toàn tài chính, an toàn vốn của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.