Báo chí phải sâu sắc, khách quan và chân thật

Thứ hai, 18/03/2024 15:13
(ThanhtraVietNam) - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, người làm báo phải nói đúng, trúng, khách quan, hiệu quả, mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục.

Hội Báo toàn quốc năm 2024 để lại nhiều ấn tượng đặc sắc

Tạp chí Thanh tra vinh dự đạt giải B Hội Báo toàn quốc 2024

Những thách thức trong phát triển thể loại “Báo chí điều tra”

 Ngày 18.3, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024. Tham gia hội nghị có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo qua các thời kỳ cùng đông đảo các nhà báo đại diện cho các liên chi hội, chi hội nhà báo các cấp.

Người làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Hội báo toàn quốc 2024 những ngày qua đã thành công tốt đẹp, giàu cảm xúc và có ý nghĩa thiết thực với nhân dân TP.HCM và nhân dân cả nước; tạo ra các tình cảm, động lực với cả lãnh đạo các cơ quan báo chí, những người làm báo.

leftcenterrightdel
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị 

Báo chí không chỉ gần với hoạt động của hệ thống chính trị mà còn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan báo chí đã phản ánh nhiều hơn chức năng tư tưởng, phản biện xã hội, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời góp phần rất quan trọng trong tăng cường hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao tính hiệu quả trong công tác nghiệp vụ với thành công của giải báo chí quốc gia và hàng loạt hội thảo, tọa đàm về báo chí số, công nghệ báo chí truyền thông và chuyển đổi số … đã được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Đặc biệt, các diễn đàn báo chí toàn quốc là những điểm mới, sự quyết tâm, khát vọng minh chứng rõ nét nhất những kết quả đạt được năm 2023.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhất trí với các chương trình, phương hướng hoạt động mà Hội Nhà báo Việt Nam đã xác định, nhưng sắp tới nỗ lực nhiều hơn, thực hiện theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Theo ông Nghĩa, báo chí truyền thông phải đổi mới mạnh mẽ để có những chương trình hành động cụ thể từng năm, từng quý.

Riêng đối với hội nhà báo các cấp, định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn đổi mới, phản ánh sinh động nhịp đập cuộc sống, có nhiều tác phẩm chất lượng, khách quan, giá trị văn hóa nhân văn sâu sắc.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục tác động cả trí óc và trái tim công chúng, từ đó định hướng dư luận xã hội góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào việc xây dựng đất nước. Trong công tác kiểm tra giám sát, cần phải quyết tâm động viên, nhắc nhở, quản lý không để xảy ra tiêu cực.

"Làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Không điều tra, xem xét kỹ trước mà đã đăng lên, gây phức tạp tình hình. Người làm báo phải nói đúng, trúng, khách quan, hiệu quả. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục. Nếu làm được như vậy thì vị thế báo chí, phóng viên được nâng lên nhiều"- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đặc biệt trong công tác truyền thông chính sách, ngòi bút phải hướng tới sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân và sự hài lòng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào làm sai pháp luật chúng ta phải đấu tranh. Doanh nghiệp nào làm đúng, có khát vọng vươn lên thì mình nên ủng hộ, chứ không nên lầm lẫn giữa các đơn vị làm đúng làm tốt với các đơn vị không đúng.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị 

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, năm 2024 là một năm báo chí vượt khó khăn, trong đó có khó khăn về kinh tế để hoàn thành nhiệm vụ, tìm giải pháp hiệu quả trong phát triển kỹ năng số.

Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm hoàn thiện các chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí hoạt động; tạo hành lang pháp lý để các nhà báo phát huy tiềm năng, sáng tạo… Từ đó, tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp nội dung, công nghiệp văn hóa, công nghiệp số mà các cơ quan báo chí là nòng cốt.

Báo chí luôn gắn bó, đồng hành và tuyên truyền trong xây dựng các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước

Theo ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, 74 năm qua kể từ ngày thành lập (21/4/1950 - 21/4/2019), tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Từ gần 300 hội viên thuở ban đầu, đến nay Hội đã thu hút hơn 25.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 21 Liên chi hội và 223 Chi hội trực thuộc trên cả nước.

Năm 2023, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng về nhiệm vụ xây dựng nền báo chí truyền thống cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn; Tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của thế giới, khu vực và đất nước, có những thách thức chưa từng có tiền lệ, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh… được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực.

leftcenterrightdel
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu 

Thông tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trở thành điểm nổi bật trong bức tranh tuyên truyền tổng thể. Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có chuyển biến rõ nét từ tư duy đến nội dung, hình thức, cách thức tuyên truyền.

Tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại hiệu quả cao. Tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ngang tầm với tuyên truyền phát triển kinh tế theo đúng định hướng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021…

Các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn sát cánh cùng các hội viên, các cơ quan báo chí hoạt động một cách chủ động, hiệu quả, linh hoạt, bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của nhân dân và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế cùng hiểu biết về những thành tựu, những kết quả quan trọng của đất nước đã đạt được trong thời gian vừa qua.

“Bằng nhiều hình thức và hoạt động thiết thực, Hội và các cấp Hội thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao trong việc phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong hành nghề và giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo”, ông Lê Quốc Minh nhận định.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đề nghị, từ thực tiễn công tác của mình, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng, các đại biểu cùng thảo luận, đánh giá một cách thực chất, khách quan những kết quả đã đạt được trong năm 2023 và rà soát việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam đã đề ra, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá  nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí và hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian tới./.

 

 

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra