Cầu Cốc Pài mang lại sức sống mới cho huyện Xín Mần

Thứ ba, 08/11/2016 11:17
(ThanhtraVietnam) - Cây cầu hoàn thành đã giúp cải thiện kết nối giao thông giữa hai tỉnh Hà Giang và Lào Cai cũng như giữa huyện Xín Mần và các địa phương lân cận. Cầu Cốc Pài mới đã đem lại thêm nhiều cơ hội phát triển kinh tế, văn hóa cho đồng bào Xín Mần nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung. Sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch của đồng bào dân tộc Xín Mần có cơ hội vươn xa. Kết nối, đi lại của đồng bào cũng thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều.
<p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cầu Cốc Pài được khởi công xây dựng vào ngày 26/1/2015 và được hoàn thành sau 20 tháng thi công, với tổng kinh phí 158,7 tỷ đồng, cách cầu cũ (cầu treo) khoảng 60m về phía thượng lưu. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép với giải pháp công nghệ tiên tiến như dầm dự ứng lực, cọc khoan nhồi đường kính lớn. Chiều dài cầu là 337,28m và tổng chiều dài đường hai đầu cầu là 495,49m, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp IV miền núi.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Xín Mần là huyện biên giới của tỉnh Hà Giang, với dân số hơn 58.000 người thuộc 16 dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Nùng chiếm đa số là 43%. Địa bàn Xín Mần được bao quanh bởi các đèo cao, suối sâu nên kết nối giao thông với vùng lân cận và khu vực trung tâm rất khó khăn. Trước đây, để kết nối với tỉnh lỵ là thành phố Hà Giang hoặc thành phố Lào Cai, người dân Xín Mần phải vượt qua sông Chảy qua chiếc cầu treo cũ, có tải trọng nhỏ, yếu. Xe cơ giới đi qua cầu thường bị rung lắc mạnh. Nếu điều kiện thời tiết có mưa to gió lớn thì việc qua lại cầu treo cũ càng gặp nhiều khó khăn.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (CIENCO8) đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng Cầu Cốc Pài (Km299+450) trên Quốc lộ 4, qua huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, bằng nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam vào ngày 6/11/2016.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Đây là một trong những cây cầu thuộc phạm vi Dự án Tín dụng Ngành Giao thông giai đoạn 2 do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản, nhằm khôi phục và xây mới các cầu yếu trên hệ thống quốc lộ để cải thiện điều kiện an toàn giao thông và nâng cao đời sống cho người dân.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Dự án Tín dụng Ngành Giao thông giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2013-2020, nhằm mục tiêu xây dựng 76 cầu trên quốc lộ trên toàn quốc, với tổng vốn đầu tư 24.771 triệu yên Nhật, tương đương khoảng 4.700 tỷ đồng. Dự án giai đoạn 1 đã hoàn thành xây dựng 144 cầu quốc lộ trên toàn quốc, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện an toàn giao thông và nâng cao đời sống cho người dân./.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:12.0pt;text-align:right"><i><span style="font-size:10.0pt;font-family: Arial">Tổng hợp<o:p></o:p></span></i></p>
anhdt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra