Hợp phần B8.1 – Dịch vụ tư vấn, giáo dục, nâng cao nhận thức người tham gia giao thông là một trong 3 hợp phần chính của Dự án an toàn giao thông (ATGT) đường bộ Việt Nam được thực hiện thay mặt Ủy ban ATGT QG và ban quản lý dự án ATGT của nước ta, vốn vay Ngân hàng Thế giới. Hội thảo đã trình bày những điều đã đạt được của dự án, bài học kinh nghiệm, những ý kiến đề xuất; chia sẻ kinh nghiệm đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp cho Báo cáo Tổng kết.
Thực tế cho thấy sự phát triển nhanh của kinh tế xã hội hiện nay kéo theo hệ lụy bùng phát gia tăng tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là giao thông đường bộ. Công tác quản lý giao thông tập trung vào ba vấn đề chính là: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và người tham gia giao thông. Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo TS Khương Kim Tạo, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban ATGT QG đã nhấn mạnh: trong ba yếu tố trên thì người tham gia giao thông là chính nhất, giữ vai trò đặc biệt quan trọng vì chiếm lân cận 80% các vụ TNGT. Quản lý người tham gia giao thông là vấn đề then chốt, trong đó cần nâng cao sự hiểu biết, tự giác ứng xử có văn hóa của người tham gia giao thông trong hoạt động này.
 |
TS Khương Kim Tạo, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban ATGT QG phát biểu khai mạc Hội thảo |
Tại hội thảo, Bà Rosemary Rouse, Tư vấn Vicroads giới thiệu hợp phần B8.1 – Dự án ATGT Đường bộ Việt Nam và trình bày báo cáo tổng kết. Mục tiêu của Hợp phần B8.1 là nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về ATGT và cưỡng chế ATGT; nâng cao năng lực để tiến hành phối hợp cưỡng chế và giáo dục nhận thức người tham gia giao thông; nâng cao năng lực nghiên cứu, xây dựng chiến lược ngắn hạn và dài hạn, xây dựng kế hoạch giáo dục nâng cao nhận thức người tham gia giao thông cho Ủy ban ATGT QG đồng thời đảm bảo phát triển bền vững của những chương trình, hoạt động này. Các mục tiêu đã thực hiện và đạt được những kết quả nhất định như: Đề xuất kế hoạch chiến dịch; Dự toán kinh phí; Hồ sơ mời thầu; Sổ tay theo dõi và đánh giá ATGT; Sổ tay thực hành chiến dịch; Báo cáo khung đánh giá chiến dịch trên hành lang thí điểm; Báo cáo khảo sát thái độ và nhận thức cộng đồng… Qua việc phân tích số liệu tỷ lệ tử vong 2009 – 2010 thấy được nhu cầu tăng cường hơn nữa các chiến dịch điều phối tốt hơn; Số liệu tỷ lệ tử vong theo độ tuổi cho thấy nhóm người bị TNGT thuộc nhóm người trong độ tuổi lao động. Điều đó chứng tỏ rằng dự án này có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm TNGT và những thiệt hại về người và của. Theo đó, 10 công việc cần phải thực hiện được xác định trong mục 5 Điều khoản tham chiếu.
 |
Bà Rosemary Rouse, Tư vấn Vicroads giới thiệu hợp phần B8.1 |
Hội thảo cũng đã nghe những ý kiến của các thành viên Ủy ban; Vụ An toàn Giao thông, Bộ GTVT; Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; nhận xét từ các tỉnh; các đại biểu và các thành viên Hội đồng nghiệm thu gói thầu. Các ý kiến đều đồng ý với mục tiêu đề ra và nội dung thực hiện của dự án. Đồng thời khẳng định, đây là dự án mang tính thiết thực, rất cần thiết trong bối cảnh nước ta hiện nay mà TNGT là một vấn nạn, ảnh hưởng tới kinh tế, xã hội. Dự án đã được triển khai trên ba hành lang thí điểm có nguy cơ cao thuộc hai tuyến quốc lộ (quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Vinh, từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và quốc lộ 51 từ Đồng Nai đến Vũng Tàu) và đã đạt được những kết quả khả quan. Do đó, các đại biểu mong muốn dự án sẽ được triển khai trên diện rộng để nâng cao hơn nữa chiến lược giáo dục con người tham gia giao thông nhằm phát triển xã hội an toàn, an lành trong thời gian tới.
Như vậy, để thực hiện hiệu quả các chiến dịch An toàn giao thông đường bộ cần giáo dục, nâng cao hơn ý thức của người tham gia giao thông. Hội thảo một lần nữa khẳng định Dự án An toàn giao thông quốc gia là cần thiết, cấp bách và khả thi. Do đó, cần đẩy nhanh tiến độ để dự án được hoàn thiện và áp dụng rộng rãi, phổ biến trong thực tế.
Quang Vững – Minh Nguyệt