Mực nước các sông tại Hải Dương đang vượt báo động

Thứ hai, 09/09/2024 22:53
(ThanhtraVietNam) - Mực nước tại trạm Phả Lại trên sông Thái Bình đã đạt 4.12m vào ngày 09/9, vượt mức báo động I. Mưa lớn tiếp tục kéo dài đến ngày 11/9, khiến nhiều khu vực trong tỉnh Hải Dương có nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng.

Từ 07/9 đến 08/9, mưa lớn tại Hải Dương gây ngập lụt và thiệt hại nghiêm trọng. Dự báo lũ trên các sông sẽ tiếp tục dâng cao từ 09/9 đến 11/9, đe dọa nhiều khu vực.

Mực nước tại hạ lưu sông Thái Bình và Kinh Thầy tiếp tục dâng

Trong hai ngày từ 07/9 đến 08/9, tỉnh Hải Dương đã trải qua đợt mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 90-150mm, có nơi cao hơn. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, từ ngày 09/9 đến đêm 11/9, dự báo khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, với tổng lượng mưa ước tính từ 80-150mm, có nơi vượt mức này. Mưa lớn và nước xả từ các hồ thủy điện đang gây áp lực lên hệ thống sông và kênh trục, đẩy mực nước lên nhanh chóng.

Về mực nước sông và hệ thống kênh trục Bắc Hưng Hải, một số trạm đo ghi nhận mức nước cao hơn báo động I. Cụ thể, tại sông Thái Bình, mực nước ở trạm Phả Lại vào lúc 13 giờ ngày 09/9/2024 đã đạt 4.12m, vượt báo động I (4.0m). Các trạm khác như Bến Bình trên sông Kinh Thầy, Cát Khê trên sông Thái Bình cũng ghi nhận mức nước vượt báo động I , với dự báo mực nước tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Đài Khí tượng Thủy văn Hải Dương cảnh báo từ nay đến ngày 11/9, các sông trong khu vực thượng lưu tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ tăng từ 1,0 - 3,0m. Mực nước tại hạ lưu sông Thái Bình và Kinh Thầy sẽ tiếp tục dâng, có khả năng đạt mức báo động 2 vào sáng ngày 10/9.

leftcenterrightdel
 Mực nước sông Thái Bình vượt mức báo động I . (Ảnh: baohaiduong.vn)

Bão số 03 đã gây thiệt hại nghiêm trọng

Tình hình thiên tai đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tỉnh Hải Dương. Theo báo cáo nhanh, bão số 3 đã khiến 01 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Trong lĩnh vực nông nghiệp, khoảng 15.000 ha lúa bị nghiêng, đổ, trong đó hơn 3.500 ha bị ngập úng ở nhiều mức độ khác nhau. Ngoài ra, hơn 3.000 ha rau màu bị hư hỏng và khoảng 3.000 ha cây ăn quả bị gãy đổ. Diện tích nuôi trồng thủy sản cũng bị ảnh hưởng, với 500 ha diện tích nuôi trồng thủy sản tập trung bị tràn bờ. Gia súc, gia cầm thiệt hại nặng nề, 50 con gia súc và 320.000 con gia cầm bị chết.

Ngoài ra, khoảng 550 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và hơn 900 ha rừng sản xuất bị tổn thất. Về cơ sở hạ tầng, khoảng 15.000 công trình, nhà dân, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng nặng. Gió mạnh và mưa lớn cũng đã làm gãy đổ hơn 70.000 cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống điện và viễn thông bị hư hại nghiêm trọng với hơn 1.000 cột điện bị đổ, dây điện rơi đứt khiến nhiều khu vực mất điện. Cáp quang bị đứt dẫn đến gián đoạn thông tin liên lạc, trong đó 9 trạm BTS bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã khẩn trương khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc và cấp điện dần được khôi phục.

Về giao thông, khoảng 230m đường tỉnh 394 bị sạt lở nghiêm trọng, cùng với 483 biển báo giao thông, 55 cọc tiêu, 6 cột đèn điều khiển giao thông bị gãy đổ. Hệ thống đường sông cũng chịu thiệt hại lớn khi có tới 45 phao tiêu bị trôi và 25 cột báo hiệu gãy đổ.

Triển khai ngay các biện pháp bảo vệ người dân, phòng chống lũ lụt

Trước tình hình thiệt hại nặng nề, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đã có những chỉ đạo khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả. Lãnh đạo tỉnh, bao gồm Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, đã tham gia trực tiếp chỉ đạo các hoạt động ứng phó và phục hồi. Ban Chỉ huy cũng phát đi công điện báo động số 1 trên hệ thống sông Thái Bình vào ngày 09/9, yêu cầu các địa phương nhanh chóng thực hiện biện pháp phòng chống.

Trong khi đó, các sở ngành, địa phương đã huy động lực lượng để phối hợp khắc phục hậu quả bão số 3. Các đơn vị liên quan đang tích cực kiểm tra, sửa chữa hệ thống đê điều, thủy lợi bị ảnh hưởng và khắc phục những thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nông nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai ngay các biện pháp bảo vệ người dân, phòng chống lũ lụt trong những ngày tới, nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ tiếp tục diễn ra.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra