Quảng Nam: tiếp 5.864 lượt người, tiếp nhận 2.559 đơn thư KNTC

Thứ hai, 30/06/2014 09:15
(ThanhtraVietnam) – Đó là những con số mà ngành Thanh tra tỉnh Quảng Nam thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2014. Những con số đó một mặt phản ánh tình hình phức tạp của công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời cũng phần nào thể hiện sự quan tâm chú trọng của các cấp chính quyền tới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Hơn ai hết, những người làm công tác thanh tra thấu hiểu rằng, giải quyết tốt công tác tiếp công dân, xử lý tốt đơn thư khiếu nại tố cáo cũng chính là một trong những giải pháp hàng đầu hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người, kéo dài – một trong những nguyên nhân gây mất an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.
<div style="text-align: justify;">Cụ thể, về công tác tiếp công dân, tỉnh Quảng Nam đã tiếp 5.864 lượt/6.438 người, tăng 38,17% so với cùng kỳ năm trước (Thanh tra tỉnh, Trụ sở tiếp dân tỉnh tiếp 340 lượt người; cấp sở tiếp 514 lượt người; cấp huyện tiếp 1.614 lượt người; cấp xã tiếp 3.396 lượt người). Trong đó, có 22 đoàn đông người. Một số địa phương có số lượt tiếp dân tăng như: Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; thành phố Hội An, Tam Kỳ; huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, Điện Bàn, Đại Lộc, Tiên Phước, Nông Sơn, Hiệp Đức. Qua tiếp công dân các ngành, các cấp đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị, hỏi về chế độ chính sách và khiếu nại; trong đó, ở nội dung khiếu nại tập trung chủ yếu về tranh chấp đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; chế độ chính sách, lĩnh vực tư pháp…và đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, giải thích rõ về chế độ, chính sách, pháp luật cho công dân.</div><div style="text-align: justify;"><br></div><div style="text-align: justify;">Cùng kỳ, tỉnh cũng đã tiếp nhận 2.559 đơn (kỳ trước chuyển sang 44 đơn). Trong đó, khiếu nại 1.004 đơn, tăng 7,38%, 110 đơn tố cáo, tăng 35,8% (so với cùng kỳ năm trước) và 1.445 đơn khác. Thanh tra tỉnh và Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 524 đơn, cấp sở tiếp nhận 125 đơn, cấp huyện tiếp nhận 970 đơn, cấp xã tiếp nhận 940 đơn. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, chế độ chính sách, tư pháp; tố cáo ở lĩnh vực hành chính, tư pháp, chính sách, đất đai và một số lĩnh vực khác.</div><div style="text-align: justify;"><br></div><div style="text-align: justify;">Kết quả, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã giải quyết 317/385 vụ khiếu nại lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 82,34%. Trong đó, số vụ khiếu nại đúng 110 vụ, số vụ khiếu nại sai 89 vụ, số vụ khiếu nại có đúng có sai 44 vụ và thông qua việc đối thoại với công dân trước khi tiến hành thẩm tra, xác minh, công dân đã rút đơn 74 vụ. Qua giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho 37 cá nhân, kiến nghị thu hồi và đã thu hồi trả lại cho công dân 65 triệu đồng và 907 m2 đất.</div><div style="text-align: justify;"><br></div><div style="text-align: justify;">Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã giải quyết 23/33 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 69,7%. Được biết, số vụ tố cáo đúng 07 vụ, số vụ tố cáo sai 07 vụ, số vụ tố cáo có đúng, có sai 08 vụ và thông qua trao đổi, giải thích công dân đã rút đơn 01 vụ; số vụ tố cáo chuyển sang kỳ sau 10 vụ. Qua giải quyết đơn tố cáo, tỉnh Quảng Nam đã bảo vệ quyền lợi cho 03 cá nhân, kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 01 triệu đồng và thu hồi trả lại cho công dân 06 triệu đồng, đã xử lý hành chính 01/05 cá nhân có vi phạm.</div><div style="text-align: justify;"><br></div><div style="text-align: justify;">Riêng về kết quả thực hiện Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Quảng Nam còn có 13 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài (gồm 04 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và 09 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện) đang được Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung giải quyết. Nội dung vụ việc chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách đối với người có công; đòi lại nhà đất cũ; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trên tinh thần đó, một số địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tìm phương án giải quyết. Đến nay, có 02 địa phương (UBND huyện Nam Giang và UBND huyện Thăng Bình) cơ bản đã xử lý, giải quyết xong vụ việc tồn đọng thuộc thẩm quyền. Đối với 11 vụ việc còn lại, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan giải quyết và báo cáo tiến độ giải quyết vụ việc.</div><div style="text-align: justify;"><br></div><div style="text-align: justify;">Nhận định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo thời gian qua, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng, nhìn chung, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của tỉnh 6 tháng đầu năm có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng được sự quan tâm của Lãnh đạo các ngành, các cấp đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật nên không phát sinh điểm nóng, hạn chế được đơn thư vượt cấp. Qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo niềm tin cho nhân dân, góp phần phát huy dân chủ cơ sở, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, cơ quan, tổ chức, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội./.</div><div style="text-align: justify;"><br></div><div style="text-align: right;"><b>K. Dung</b></div>
huyentt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra