Trường Cán bộ Thanh tra vững bước trên con đường phát triển

Thứ tư, 19/10/2022 16:50
(ThanhtraVietNam) - Nhìn lại chặng đường 45 năm hoạt động kể từ khi được thành lập theo Quyết định số 144/QĐ-TT ngày 21/10/1977 của Chủ nhiệm Ủy ban Thanh tra của Chính phủ, Trường Cán bộ Thanh tra có quyền tự hào về những đóng góp của Nhà trường vào quá trình xây dựng và trưởng thành của đội ngũ cán bộ thanh tra trên mọi miền đất nước. Gần nửa thế kỷ qua, hàng vạn lượt cán bộ thanh tra đã được đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ dưới mái trường này.
leftcenterrightdel
Ông Vũ Văn Chiến,TTVCC - Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra

Từ những ngày đầu mới thành lập, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã vượt qua vô vàn khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, lực lượng giảng dạy, giáo trình tài liệu, cũng như mặt bằng trình độ chuyên môn của học viên… để nỗ lực vượt lên, hoàn thành tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ghi nhận công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ, giảng viên.

 Đánh giá lại kết quả của quá trình 45 năm qua, có thể tựu trung lại qua những dấu ấn nổi bật sau đây:

Thứ nhất, trong bất cứ giai đoạn nào, Nhà trường đều đã hoàn thành tốt vai trò là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng duy nhất về nghiệp vụ thanh tra. Qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng của mình, Trường Cán bộ Thanh tra đã góp phần quan trọng vào quá trình hình thành nên hệ thống lý luận nghiệp vụ, từng bước hoàn thiện các kĩ năng nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ thanh tra. Sự ra đời của Trường đã đặt dấu mốc cho quá trình chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ thanh tra, chuẩn hóa các tiêu chuẩn nghiệp vụ của mỗi cán bộ thanh tra. Sau mỗi khóa đào tạo, bồi dưỡng, các thế hệ cán bộ thanh tra đều được trang bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết để tiến hành các hoạt động thanh tra. Chất lượng, hiệu quả, tính thượng tôn pháp luật, tính tuân thủ nguyên tắc trong hoạt động thanh tra ngày càng được nâng cao là có phần đóng góp không nhỏ của công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường trong suốt 45 năm qua. Với tư cách là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng duy nhất của ngành Thanh tra Việt Nam, Nhà trường cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng thanh tra của các nước bạn Lào và Campuchia, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa thanh tra Việt Nam với thanh tra các nước trong khu vực.

Thứ hai, Trường Cán bộ Thanh tra đã hoàn thành tốt một trong những nội dung quan trọng thuộc chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Từ khi thành lập đến nay, nhất là từ sau khi có Luật Thanh tra năm 2004, cùng với nhiệm vụ thanh tra, Thanh tra Chính phủ luôn đóng vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Một trong những nội dung quản lý nhà nước về những lĩnh vực trên là công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ. Để thực hiện nhiệm vụ đó, những năm qua, Trường Cán bộ Thanh tra đã tổ chức hàng trăm lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng về tiếp công dân, xử lý, phân loại đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho không chỉ đội ngũ cán bộ thanh tra mà còn đáp ứng yêu cầu của hàng vạn cán bộ, công chức thuộc các cơ quan Nhà nước khác từ Trung ương đến cơ sở. Bên cạnh đó, các lớp bồi dưỡng kiến thức về áp dụng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, phương pháp, cách thức về tổ chức kê khai tài sản, kiểm soát tài sản, thu nhập cũng được tổ chức với sự tham gia của các học viên đến từ các cơ quan Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Thứ ba, Trường Cán bộ Thanh tra đã hoàn thành tốt vai trò là cầu nối giữa Thanh tra Chính phủ với Thanh tra các bộ, ngành, địa phương, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa những người đồng nghiệp thanh tra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực. Dù trải qua những giai đoạn thăng trầm, tuy ở mỗi giai đoạn còn những điều chưa toàn vẹn nhưng Trường Cán bộ Thanh tra luôn dành được những tình cảm tốt đẹp từ các thế hệ học viên trong và ngoài nước. Sự nghiêm cẩn, ý thức trách nhiệm và tình cảm chân thành của đội ngũ cán bộ, giảng viên đã trở thành những kỉ niệm đẹp trong lòng mỗi học viên. Đến với Trường Cán bộ Thanh tra, các học viên không chỉ học được trong giáo trình, trên bục giảng mà còn học hỏi được nhiều kiến thức hay, những bài học quý từ những bạn bè, đồng nghiệp. Trang thông tin điện tử của Trường đã trở thành diễn đàn trao đổi nghiệp vụ của những cán bộ thanh tra trên cả nước. Thời gian qua, hơn 300 câu hỏi về nghiệp vụ đã được các giảng viên giải đáp trên website của Nhà trường, tạo nên mối liên hệ mật thiết giữa cơ sở đào tạo với các học viên và cựu học viên.

leftcenterrightdel
 Tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường quyết tâm phấn đấu xây dựng Trường Cán bộ Thanh tra ngày càng lớn mạnh, góp phần xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp chung của ngành.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường quyết tâm phấn đấu xây dựng Trường Cán bộ Thanh tra ngày càng lớn mạnh, góp phần xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp chung của ngành. Hiện nay, Trường Cán bộ Thanh tra đang tập trung thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy. Để hoàn thành được mục tiêu này, một mặt, Nhà trường đầu tư nguồn kinh phí cho công tác nghiên cứu khoa học, tổ chức các hoạt động đi nghiên cứu thực tiễn ở trong nước và nước ngoài cho đội ngũ giảng viên. Các đề tài khoa học do lực lượng giảng viên nghiên cứu là những đề tài có tính ứng dụng cao. Kết quả nghiên cứu là những luận cứ cho việc xây dựng giáo trình, tài liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy. Những năm qua, Nhà trường còn tổ chức các đoàn đi nghiên cứu học tập kinh nghiệm tại các cơ sở đào tạo về thanh tra, phòng, chống tham nhũng trong khu vực như Thailand, Hàn Quốc, Malaysia.. Qua đó, năng lực của các giảng viên đã từng bước được nâng cao. Mặt khác, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý, các cán bộ thanh tra giàu kinh nghiệm nhằm trau dồi thêm cho đội ngũ giảng viên những kiến thức và kĩ năng cần thiết. Ngoài ra, theo chủ trương của Tổng Thanh tra Chính phủ, Nhà trường còn thường xuyên cử cán bộ, giảng viên tham gia các Đoàn thanh tra để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác giảng dạy.

Trường Cán bộ Thanh tra đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1997, Huân chương Lao động hạng Hai năm 2010, Bằng khen của Chính phủ Vương quốc Campuchia năm 2012 và nhiều phần thưởng cao quý khác của ngành Thanh tra. Đó là kết quả của mồ hôi, công sức, tinh thần vượt khó của các thế hệ cán bộ, giảng viên của Nhà trường. Đó cũng là kết quả của sự quan tâm từ nhiều thế hệ lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành Thanh tra.

Hai là, xây dựng và hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu. Năm 2022, với sự quan tâm của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, sự cộng tác nhiệt thành của các cục, vụ đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, Trường Cán bộ Thanh tra đã cơ bản hoàn thành việc biên soạn lại bộ tài liệu nghiệp vụ thanh tra viên, thanh tra viên chính và thanh tra viên cao cấp theo hướng chuyển từ bồi dưỡng kiến thức sang đào tạo kĩ năng nghề nghiệp. Ngoài ra, Trường Cán bộ Thanh tra còn nghiên cứu, biên soạn thêm 21 bộ tài liệu ngắn hạn, chuyên sâu liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính cũng như công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, chuyên sâu không chỉ phục vụ cho đội ngũ cán bộ thanh tra mà còn đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người học công tác ở các cơ quan, tổ chức khác.

Ba là, không ngừng đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý nhằm thích ứng với tiến trình tự chủ của một đơn vị sự nghiệp công lập theo chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trước hết, Nhà trường tập trung làm tốt công tác quản lý tài chính, tài sản nhằm đảm bảo sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả, đúng pháp luật nguồn tài chính, tài sản được giao. Trường Cán bộ Thanh tra là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc xây dựng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công. Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc hoàn thiện các quy chế, quy trình về quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính trên tinh thần công khai, hiệu quả và đúng pháp luật. Đồng thời, Nhà trường cũng quan tâm đến việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực trên nguyên tắc công bằng, khách quan, gắn với việc xây dựng văn hóa công sở. Ngoài ra, các thiết chế quản lý chất lượng dịch vụ cũng không ngừng được hoàn thiện. Quy trình mở lớp, quản lý lớp, quy trình đánh giá, sát hạch giảng viên được thực hiện thường xuyên và nghiêm ngặt. Các điều kiện ăn ở, sinh hoạt và các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học luôn được quan tâm, đầu tư tương xứng. Tổ chức Đảng, đoàn thể luôn được quan tâm nhằm phát huy cao nhất vai trò của mỗi tổ chức.

Đảng bộ, Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động Nhà trường đang cùng hướng đến mục tiêu đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trung tâm đào tạo bồi dưỡng có chất lượng và uy tín cao về lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho không chỉ đội ngũ cán bộ thanh tra, mà còn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên phạm vi cả nước./.

Vũ Văn Chiến
TTVCC. Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra