Bài học kinh nghiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Lạng Sơn

Thứ năm, 18/07/2024 09:18
(ThanhtraVietNam) - Mười năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Lạng Sơn đã rút ra những bài học kinh nghiệm, trong đó có nội dung chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Lạng Sơn: Chủ động nắm tình hình, tăng cường đối thoại với công dân

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn thăm chiến sĩ Điện Biên

Có chuyển biến tích cực

Ngày 26/5/2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị 35).

Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, đầu tư, tài chính bảo đảm tính đồng bộ phù hợp thực tiễn; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác; cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng không rõ trách nhiệm…

Cũng như một số địa phương khác, quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là các dự án đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, xây dựng công trình công cộng phục vụ dân sinh có quy mô thu hồi đất lớn của tỉnh Lạng Sơn đã tác động, ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân, làm phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh.

Đáng chú ý, có vụ việc tập trung đông người để kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan ở địa phương và Trung ương và nội dung KN tập trung ở lĩnh vực đất đai, trong đó chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 

Giai đoạn 2014 - 2024, các cơ quan của Lạng Sơn đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 243 cuộc đối với 344 lượt cơ quan, đơn vị các cấp về công tác TCD, giải quyết KN, TC; sau các cuộc thanh tra, kiểm tra đều yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót; từng bước nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN,TC, nhằm hạn chế thấp nhất việc công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Lạng Sơn, sau 10 năm thực hiên Chỉ thị số 35, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KN, TC của địa phương này đã có chuyển biến tích cực.

Đó là, việc thực hiện công tác TCD đã được quan tâm cả về cán bộ và cơ sở vật chất, ngày càng đi vào nền  nếp; công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn cơ bản được thực hiện theo quy định; công tác giải quyết KN,TC của công dân được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo thực hiện.

Vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác TCD, giải quyết KN,TC được nâng lên, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm.

Quá trình giải quyết đã chú trọng công tác đối thoại với công dân, vận dụng tối đa cơ chế, chính sách để giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; trên địa bàn không phát sinh thành “điểm nóng”; góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn Đậu Trường An trực tiếp giải thích các quy định pháp luật với công dân về quyền lợi hợp pháp. Ảnh: PV

Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp thiếu quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định; công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn còn có lúc, có việc thiếu chính xác; quá trình giải quyết một số vụ việc chưa đảm bảo thời hạn, giải quyết chưa hết nội dung công dân yêu cầu, dẫn đến phải thu hồi quyết định để giải quyết lại; việc tiếp, đối thoại với công dân ở cấp xã còn mang tính hình thức, kỹ năng tuyên truyền, giải thích của cán bộ còn hạn chế; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thi hành pháp luật về TCD, giải quyết KN,TC chưa được thường xuyên…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên nhưng quan trọng nhất vẫn là người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chưa quan tâm củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác TCD, tham mưu giải quyết KN, TC.

Cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai

Từ thực tiễn địa phương, UBND tỉnh Lạng Sơn đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác TCD, giải quyết KN, TC góp phần duy trì các kết quả tích cực đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế như sau:

Một là, chú trọng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện công tác TCD, giải quyết KN, TC; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng TCD, giải quyết KN,TC.

Chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, từng bước khắc phục tình trạng chậm hạn trong giải quyết đơn KN,TC.

Hai là, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, xây dựng, tài chính ngân sách, chế độ chính sách.

Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, giải quyết đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách pháp luật, tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Ba là, tiếp tục quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN,TC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan.

Bốn là, tăng cường công tác nắm tình hình KN,TC, nhất là địa bàn đang triển khai thực hiện dự án có quy mô thu hồi đất lớn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp về KN,TC; xác định rõ nguyên nhân để kịp thời tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của công dân; giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, ngay tại cơ sở.

Chủ động báo cáo xin ý kiến, tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Trong 10 năm qua, Thủ trưởng các cơ quan hành chính của Lạng Sơn đã tổ chức TCD định kỳ 9.396 cuộc với hơn 15 nghìn lượt người được tiếp; đột xuất 503 cuộc với 622 lượt. Qua đó, đã ban hành 5.389 thông báo kết luận và các văn bản chỉ đạo; 9.605 vụ việc được giải quyết dứt điểm; còn 248 vụ việc chưa dứt điểm.
Trong số 32.912 đơn tiếp nhận, số đơn KN thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính là 1.026/2.433 đơn, TC là 242/1.043 đơn, còn lại là kiến nghị, phản ánh.
Số vụ KN,TC thuộc thẩm quyền đã thụ lý, giải quyết xong, không còn phản ánh, kiến nghị, KN,TC là: 1.028/1.276, đạt tỷ lệ khá cao là: 80,6%.
Qua giải quyết KN,TC đã phát hiện, xử lý 02 cá nhân, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước số tiền hơn 348 triệu đồng.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra