Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ
Tại Báo có tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) nêu rõ, đã kịp thời triển khai các chỉ thị của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ đến Thủ trưởng các đơn vị, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ.
Bên cạnh đó, kịp thời rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực quản lý; việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện đã đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.
Việc tiếp công dân định kỳ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ trưởng và thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nội dung quy định. Bộ trưởng đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh và khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình đúng quy định pháp luật.
Việc tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, giúp chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 35 tại các đơn vị thuộc Bộ.
|
|
Một Hội nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ảnh: Internet |
Nhiều trường hợp công dân đến Bộ có biểu hiện mắc bệnh tâm thần
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như nhiều trường hợp công dân đến Bộ có biểu hiện mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, gây ảnh hưởng đến việc tiếp công dân khác và hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, không có bằng chứng để chứng minh họ mắc bệnh để cán bộ tiếp công dân từ chối tiếp.
Còn tình trạng một số công dân đã được tiếp, hướng dẫn, trả lời cụ thể nhưng vẫn không đồng ý, cố tình lợi dụng việc khiếu nại, kiến nghị để gây rối, kích động, làm mất trật tự an ninh tại trụ sở tiếp công dân của Bộ. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn trường hợp chậm tham mưu Bộ trả lời đơn của công dân, trả lời văn bản xin ý kiến giải quyết vụ việc của địa phương.
Về những vấn đề đặt ra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới cần quan tâm, giải quyết, trong thời gian tới, Bộ cho rằng, một số văn bản, chính sách pháp luật mới ban hành có hiệu lực pháp luật (đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chính sách cải cách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội…) sẽ dẫn đến thay đổi về quyền, lợi ích của nhiều đối tượng trong xã hội nên số lượng công dân đến Bộ hỏi, kiến nghị về chính sách dự báo sẽ tăng lên.
Cùng với đó, tình trạng công dân đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc nhưng vẫn đến trụ sở các cơ quan Trung ương nói chung và Bộ nói riêng để gây áp lực, đề nghị can thiệp giải quyết chế độ, chính sách sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng phức tạp do sự phát triển của công nghệ số, thông tin được lan truyền rất nhanh chóng, đặc biệt trên các trang mạng xã hội.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân
Thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các đơn vị và cán bộ, đảng viên thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chỉ thị 35, thường xuyên cập nhật các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, tham mưu Chính phủ, Quốc hội kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách về lao động, người có công và xã hội thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, đảm bảo quyền, lợi ích của người dân; tiếp tục thực hiện tốt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân. Giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Bộ kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, ban ngành ở Trung ương cũng như ở địa phương, đặc biệt là với Thanh tra Chính phủ và Sở LĐTBXH ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp và giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp (nếu phát sinh).
Ngoài ra, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bộ cũng đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật như sau: Sửa đổi, bổ sung Điều 18 Luật Tiếp công dân theo hướng cho người đứng đầu cơ quan (Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) được ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ trong trường hợp đột xuất.
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 9 Luật Tiếp công dân năm 2013 theo hướng được từ chối tiếp công dân trong trường hợp “người có biểu hiện mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
Hướng dẫn cụ thể khoản 4 Điều 9 Luật Tiếp công dân về “những trường hợp từ chối tiếp công dân khác theo quy định của pháp luật” để tạo thuận lợi cho cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ./.