Hạn chế phát sinh “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Thứ sáu, 07/10/2022 15:57
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định công tác thẩm tra, xác minh, rà soát, tham mưu giải quyết KNTC phải bảo đảm đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Qua đó góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, 9 tháng đầu năm Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tham gia tiếp công dân định kỳ của HĐND và UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Tại cơ quan Thanh tra tỉnh đã tiếp 23 lượt với 30 người được tiếp. Nội dung qua tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai; bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Qua tiếp công dân, đã giải thích các quy định của pháp luật, hướng dẫn công dân chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh; gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Thanh tra tỉnh cũng đã tiếp nhận 234 đơn, qua phân loại đã hướng dẫn người dân khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết 02 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 05 đơn, lưu 227 đơn do không đủ điều kiện xử lý. Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn được thực hiện bảo đảm kịp thời, đúng quy định, không để đơn tồn đọng và sai sót trong xử lý. 

Về công tác tham mưu giải quyết KNTC, những tháng đầu năm Thanh tra tỉnh đã được giao thẩm tra, xác minh, rà soát, tham mưu giải quyết, xử lý 118 đơn gồm: 55 đơn khiếu nại và 63 đơn tố cáo (tăng 22 đơn so với cùng kỳ năm 2021)Trong 55 đơn khiếu nại được giao, đã kết thúc xác minh, rà soát và có báo cáo gửi UBND tỉnh 44 đơn (đạt 80%); 04 đơn đang tổng hợp báo cáo; 03 đơn đang kiểm tra, rà soát; 01 đơn người khiếu nại xin tạm dừng giải quyết và 03 đơn chưa triển khai. Trong tổng số 63 đơn tố cáo được giao, có 42 đơn xác minh họ tên, địa chỉ và các điều kiện thụ lý tố cáo; 12 đơn đã thụ lý và giao Thanh tra tỉnh xác minh nội dung tố cáo; 08 đơn UBND tỉnh giao kiểm tra, đề xuất hướng xử lý; 01 đơn hướng dẫn công dân thực hiện quyền tố cáo. Hiện đã kết thúc xác minh và có báo cáo gửi UBND tỉnh 59 đơn (đạt 93,6%).Việc thẩm tra, xác minh, rà soát, tham mưu giải quyết KNTC bảo đảm đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Qua đó, đã góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Hạn chế phát sinh “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng 

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát đối với các hộ dân có đơn, đủ điều kiện xử lý, giải quyết tại khu vực Lô 90 huyện Đức Trọng; kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của UBND tỉnh; rà soát, tổng hợp, báo cáo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an các vụ việc KNTC trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát, xem xét giải quyết nhiều lần và chấm dứt giải quyết thì đề nghị các cơ quan Trung ương không chuyển đơn về địa phương và không yêu cầu địa phương đưa công dân về địa phương quản lý. Hiện nay đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả rà soát các vụ việc đông người, phức tạp.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã thực hiện một số nội dung khác có liên quan đến công tác tham mưu giải quyết KNTC theo chỉ đạo của UBND tỉnh  như tham gia họp Hội đồng TVPL của tỉnh về giải quyết vụ Trần Văn Hiếu - Đức Trọng, Lưu Thành Vui - Lâm Hà, Khu kinh tế quốc phòng - Học viện Lục quân; Tổng hợp các đơn thư tố cáo về PCTN tại huyện Cát Tiên gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy để phục vụ Đoàn kiểm tra của BTV Tỉnh ủy; tham báo cáo kết quả thực hiện giải quyết KNTC phục vụ Đoàn giám sát của UBTVQH; tham dự buổi làm việc của UBND tỉnh với Đoàn xác minh - Bộ TNMT; cung cấp hồ sơ và làm việc với Đoàn kiểm tra Thanh tra Chính phủ liên quan đến Lô 90, Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng; tham gia Đoàn kiểm tra của BTV Tỉnh ủy về kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy có liên quan tại TP Bảo Lộc và huyện Di Linh; ...

Có thể nói, trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, tham mưu giải quyết KNTC. Góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC; góp phần phát triển KTXH của địa phương…

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng  tiếp tục tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và thực hiện tiếp công dân tại cơ quan; tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm kịp thời, đúng quy định, hạn chế sai sót trong xử lý. Đồng thời tập trung thẩm tra, xác minh, rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC 9 tháng năm 2022 chuyển sang và các vụ việc KNTC phát sinh bảo đảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tập trung rà soát các trường hợp khiếu nại tại Lô 90, Đức Trọng. Chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ...

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra