|
|
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2025, tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường. Trong nước, đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đồng thời là năm tập trung tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục tiềm ẩn khả năng diễn biến phức tạp.
Khiếu nại, tố cáo hành chính liên quan đến đất đai tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn, nhất là ở các địa phương đã và đang thực hiện các dự án đầu tư công lớn, có tốc độ đô thị hóa cao và có nhiều dự án đầu tư liên quan đến thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó có khiếu kiện liên quan đến các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, đất nông lâm trường, chế độ chính sách xã hội, lao động, việc làm và liên quan đến nhân sự đại hội các cấp ...
Do đó, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo.
Đối với cơ quan hành chính các cấp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nghiêm các quy định Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
|
|
Hình ảnh một buổi tiếp công dân do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì. Ảnh: LA |
Thanh tra Chính phủ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân; sơ kết việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật và các giải pháp xử lý loại vụ việc này trong thời gian tới.
Hướng dẫn triển khai có hiệu quả Định hướng chương trình thanh tra năm 2025 đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo, thanh tra công vụ, cải cách hành chính để chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, yếu kém, vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; theo thẩm quyền thanh tra toàn diện về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp tại các công ty nông lâm nghiệp, tập trung giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
Các bộ, ngành tiếp tục rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách, pháp luật nói chung và liên quan đến khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thuộc bộ, ngành quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Đối với các văn bản pháp luật đã ban hành trong thời gian qua (nhất là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản) cần tổ chức quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức và tuyên truyền, phổ biến trong Nhân dân sớm đưa luật vào cuộc sống, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, quan tâm phối hợp, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng của trung ương đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết; khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài để tiến hành sơ kết, đánh giá việc thực hiện.
Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp, Kiểm toán nhà nước tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên theo quy định.
Làm tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp hoạt động và tham gia quản lý, giám sát.
Giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự và chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV;
Thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu tỷ lệ trên 90%; xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; thực hiện không nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng, bố trí đủ nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên cập nhật đầy đủ dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia, đưa Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo là tiểu đề án trong Đề án 06 của Chính phủ.
Kiến nghị, đề xuất của Chính phủ
Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các Đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:
Tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những ngành, lĩnh vực, địa phương có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp hoặc có nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì nghiên cứu triển khai mở rộng mô hình phối hợp với luật sư tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân trong quá trình thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo ở địa phương.
Trong quá trình tiếp công dân, xử lý đơn cần tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân trung ương và các bộ, ngành, địa phương trước khi chuyển đơn để đảm bảo chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết.