Giai đoạn 1 là xây dựng mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến cấp tỉnh, lấy Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh là điểm kết nối trực tuyến với Trụ sở Tiếp công dân cơ quan Trung ương.
Giai đoạn 2 là xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến giữa cấp tỉnh với cấp huyện sau khi có đánh giá mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến cấp tỉnh hoạt động hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp với quy định của pháp luật.
Việc triển khai xây dựng mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm thực hiện Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Văn bản số 723/TB- TTKQH và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1291/VPCP-QHĐP; đồng thời thực hiện theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Quy chế và mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến.
Mục đích xây dựng Mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, đáp ứng trong điều kiện xã hội có dịch bệnh, cũng như trong điều kiện xã hội bình thường. Qua đó nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp, phức tạp, mất an ninh trật tự tập trung tại các cơ quan Trung ương; đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân và người dân.
|
|
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024 - Ảnh: Lê Minh |
Hiện nay, tại địa phương, việc triển khai thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến đã từng bước triển khai áp dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm kinh phí, thời gian của người dân và công tác tiếp dân, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cấp, ngành, địa phương.
Cùng với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số cơ quan, địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Tiếp công dân trực tuyến là việc tiếp công dân tại trụ sở, địa điểm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp trên với người tiếp công thuộc cơ quan, đơn vị cấp dưới (hoặc ngược lại) để tiếp, giải thích, hướng dẫn hoặc chỉ đạo giải quyết một vụ việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, đề nghị cụ thể có sự hỗ trợ từ các thiết bị điện tử và phần mềm ứng dụng truyền hình trực tuyến được thiết lập, kết nối với nhau thông qua môi trường mạng.
Tiếp công dân trực tuyến cho phép người dân khiếu kiện, người tiếp công dân, người tham gia tiếp công dân tham gia buổi tiếp công dân tại các điểm cầu được đối thoại, trao đổi với nhau theo thủ tục tiếp dân của buổi tiếp bằng lời nói, hình ảnh, âm thanh trực diện, liên tục vào cùng một thời điểm.
Tiếp công dân trực tuyến được thực hiện ở hai hoặc nhiều điểm cầu. Trong đó, có một điểm cầu trung tâm và các điểm cầu thành phần. Thông thường, mỗi điểm cầu là một cấp khác nhau gắn với thẩm quyền giải quyết giữa cấp trên trực tiếp với cấp dưới trực tiếp (là các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện của công dân).
Tại địa phương cấp tỉnh, tiếp công dân trực tuyến giữa điểm cầu trung tâm là Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh (chủ thể là Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội/Chủ tịch UBND tỉnh…) với các điểm cầu thành phần là Trụ sở tiếp công dân cấp huyện của tỉnh, thành phố (Chủ thể là Bí thư/Chủ tịch UBND cấp huyện); là địa điểm tiếp công dân của các sở, ngành (nếu cần thiết).
Tại địa phương cấp huyện, cấp tỉnh cũng có thể kết nối tiếp công dân trực tuyến với cấp xã. Mô hình tiếp công dân trực tuyến đòi hỏi các cơ quan nhà nước phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin.
Tại điểm cầu trung tâm và điểm cầu thành phần, các trang thiết bị bao gồm hệ thống camera, phần mềm, màn hình máy tính hoặc ti vi lớn, máy tính điều khiển, hệ thống âm thanh, đường truyền, và phần mềm để lưu trữ dữ liệu...
Ngoài ra, còn phải phân công bố trí con người để vận hành hệ thống thiết bị đường truyền đảm bảo cho buổi tiếp công dân được thông suốt, liên tục.
Tiếp công dân trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân. Khi tiếp công dân trực tuyến, đòi hỏi thủ trưởng cơ quan đơn vị - người có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân theo luật phải trực tiếp công tham gia tiếp công dân.
Điều đó sẽ giúp thủ trưởng cơ quan cấp trên kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan cấp dưới của mình, hạn chế tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, hoặc tiếp công dân hình thức của thủ trưởng, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp.
Tiếp công dân trực tuyến thể hiện “ba mặt một lời”, người khiếu nại có thể được trao đổi, trình bày với người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại. Người tiếp công dân chỉ đạo trực tiếp người có trách nhiệm giải quyết vụ việc trước sự có mặt của công dân và các chủ thể thể tham gia buổi tiếp.
Khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo đó, đòi hỏi người giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh phải nâng cao ý thức trách nhiệm trước người dân và trước người tiếp dân đối với nội dung vụ việc cả về tiến độ và chất lượng. Đồng thời, người tiếp công dân có trách nhiệm giải trình đối với những nội dung, vụ việc chậm trễ, quá hạn, từ đó hạn chế tình trạng quan liêu, hách dịch, cửa quyền của người có thẩm quyền giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết.
Thực hiện tiếp công dân trực tuyến cũng sẽ hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Nếu tiếp công dân trực tiếp, người dân và cả cơ quan chính quyền địa phương sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức đi lại, gây nên tình trạng tụ tập đông người làm mất an ninh, trật tự công cộng.
Vì thế, tiếp công dân trực tuyến sẽ đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và người dân khiếu kiện.
Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị đang giao Ban Tiếp công dân tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện để triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến giữa điểm cầu Trung ương với cấp tỉnh.