Bình Dương:

Tăng cường công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Thứ năm, 12/10/2023 10:06
(ThanhtraVietNam) - Quán triệt nghiêm túc các Chỉ thị của Trung ương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả công tác này chính là chìa khóa để đạt được nhiều kết quả tích cực, như tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ lên đến 97%...

Luôn sâu sát, chỉ đạo quyết liệt các vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm, phức tạp trên địa bàn

Theo UBND tỉnh Bình Dương, thời gian qua, địa phương này đã nghiêm túc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 59-KH/TU ngày 01/8/2014, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 4015/KH-UBND ngày 19/11/2014 của UBND tỉnh để thực hiện Kế hoạch số 59-KH/TU ngày 01/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Ở khâu thực hiện, các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố đã tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách, nâng cao chất lượng giải quyết ngay từ cơ sở, chủ động họp bàn các phương án tháo gỡ vướng mắc, tiếp xúc gặp gỡ các hộ dân khiếu nại đông người liên quan một số dự án nhà ở thương mại trên địa bàn; Tổ công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài phối hợp với các Sở ngành và địa phương tiến hành rà soát các vụ việc, chủ động tiếp xúc, đối thoại, không để xảy ra việc công dân tập trung khiếu kiện đông người tại thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và trụ sở các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.  

leftcenterrightdel
Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Ảnh minh họa/Internet

Về kết quả cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được 8.046 lượt với 7.339 người được tiếp, liên quan đến 5.996 vụ việc. Trong đó tiếp thường xuyên được 4.519 lượt với 4.354 người, 3.602 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất được 3.527 lượt với 2.985 người, 2.394 vụ việc.

Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh qua tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, như khiếu nại thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tranh chấp quyền sử dụng đất; việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân; quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường.

Bên cạnh đó là các nội dung tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, giải tỏa, bồi thường, bao che cho cấp dưới làm sai, tố cáo hành vi hành chính của người có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết khiếu nại nhưng chưa đáp ứng theo yêu cầu của công dân; kiến nghị, phản ánh liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường, chế độ chính sách xã hội; việc thực hiện các Dự án nhà ở thương mại…

Cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 đoàn đông người có khả năng còn diễn biến phức tạp, như các hộ dân khiếu nại liên quan việc thực hiện Dự án Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Dĩ An; các hộ dân khiếu nại liên quan việc thực hiện Dự án Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; các hộ dân khiếu nại liên quan việc thực hiện Khu dân cư Vĩnh Phú 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thái Bình Dương làm chủ đầu tư, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An...

Đã giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 97%

Về tiếp nhận và xử lý đơn thư, trong kỳ, toàn tỉnh đã nhận đơn qua tiếp công dân và các nguồn khác như dịch vụ bưu chính, cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến theo quy định... với số đơn đã tiếp nhận là 3.089 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 2.124 đơn, gồm: 458 đơn khiếu nại, 128 đơn tố cáo và 1.538 đơn kiến nghị, phản ánh; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.528 đơn, gồm: 250 đơn khiếu nại, 38 đơn tố cáo và 1.240 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, đơn thư tiếp nhận từ công tác tiếp công dân là 1.446 đơn, gồm 1.076 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và 370 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Đáng chú ý là kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền đạt mức rất cao, theo đó tổng số đơn, số vụ việc (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) đã giải quyết 1.483/1.528 đơn, đạt tỷ lệ 97%.

Cụ thể, về giải quyết đơn khiếu nại, tổng số đơn khiếu nại là 250 đơn, đã giải quyết 222/250 đơn, đạt tỷ lệ 88,8%. Công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng thành phần theo quy định. Trong kỳ, đã tổ chức thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại 174/188 quyết định, đạt tỷ lệ 92,5%.

Về giải quyết đơn tố cáo, tổng số đơn tố cáo là 38 đơn, đã giải quyết 32/38 đơn, đạt tỷ lệ 84%. Trong đó: 02 vụ tố cáo đúng, 25 vụ tố cáo sai (trong đó 02 vụ tố cáo tiếp sai), 05 vụ tố cáo có đúng có sai. Tổng số Kết luận giải quyết tố cáo đã tổ chức thực hiện trong kỳ là 23/24 kết luận, đạt tỷ lệ 95,8%; 09 vụ việc ban hành quyết định đình chỉ do người tố cáo rút toàn bộ nội dung tố cáo, đã thực hiện xong.

Bên cạnh đó là việc giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, với tổng số đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.240 đơn; các cơ quan có thẩm quyền đã xử lý, giải quyết 1.229/1.240 đơn, đạt tỷ lệ 99,1%.

Một nội dung khá quan trọng cũng được UBND tỉnh Bình Dương thông tin, đó là kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, theo đó địa phương này tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh luôn sâu sát, chỉ đạo quyết liệt các vụ việc nổi cộm, phức tạp trên địa bàn. Đồng thời, UBND tỉnh luôn chú trọng, thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo đến các cơ quan cấp trên và các cơ quan giám sát tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn

Liên quan đến việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo các đơn vị, các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các báo cáo của Ban Dân nguyện tại Phiên họp thứ 16 và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Văn bản số 7319/VPCP-V.I ngày 31/10/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đáng lưu ý, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch 1836/KH-UBND ngày 18/4/2023 của UBND tỉnh để thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; cũng như ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 27/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra