Thứ sáu, 16/08/2024 - 07:59 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Đại biểu Quốc hội Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa có buổi tiếp công dân tại trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố.
Theo Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, tại buổi tiếp, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Ngọc Hải đã tiếp công dân Trần Thị Thanh Hiền, ngụ Phường 2, Quận 5 khiếu nại và tố cáo Chủ tịch UBND Quận 10 về bao che cho vi phạm trật tự xây dựng; không xử phạt vi phạm hành chính và ban hành Quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm tại số nhà 490/49 Nguyễn Tri Phương, Phường 9, Quận 10. Ngoài ra, ĐBQH Dương Ngọc Hải cũng tiếp công dân Huỳnh Thị Tố Oanh và Tô Sĩ Bá, ngụ Phường 6, Quận 8 phản ánh về văn bản số 244/TB-UBND của Chủ tịch UBND TP trả lời về việc không thụ lý giải quyết tố cáo, không đúng theo nội dung đơn đã gửi ngày 2/4/2024 tại Ban Tiếp công dân TP…
Theo báo cáo của Đoàn ĐBQH Thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức 15 buổi ĐBQH tiếp 23 lượt công dân tại trụ sở. Từ ngày 01/01 đến 30/6/2024, đã xử lý 475 đơn thư của công dân, trong đó ban hành 387 phiếu chuyển, đôn đốc; 13 văn bản hướng dẫn, trả lời; lưu 75 đơn thư theo quy định, đang xử lý 30 đơn; nhận được 258 văn bản trả lời.
Quang cảnh buổi tiếp (Ảnh: TU.TPHCM)
Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH TP đã tham gia góp ý Dự thảo Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, Dự thảo Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của ĐBQH.
Đối với tiếp xúc cử tri, trong 6 tháng đầu năm, Đoàn ĐBQH TP đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức 19 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 1 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và 1 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, với số lượng khoảng 5.500 cử tri tham dự với hơn 350 lượt ý kiến tham gia phát biểu.
Đồng thời, Đoàn ĐBQH TP tích cực theo dõi, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm ở Trung ương và địa phương giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, đã nhận 147 văn bản trả lời kiến nghị cử tri của các bộ, ngành Trung ương và sở, ngành TP. Từ kiến nghị của cử tri, ĐBQH TP đã chọn lọc những vấn đề mà cử tri bức xúc, các vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước để các ĐBQH chất vấn trực tiếp tại các kỳ họp Quốc hội hoặc có các văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị giải quyết.
Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH TP cho biết tiếp tục đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội; tăng cường tiếp xúc cử tri tại xã, phường, thị trấn, khu dân cư; tiếp xúc cử tri nơi cư trú, tiếp xúc cử tri nơi làm việc; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực gắn với việc góp ý cơ chế, chính sách pháp luật; tiếp xúc cử tri theo đối tượng; tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử; gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri; tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Đối với công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Đoàn ĐBQH TP sẽ tiếp nhận và tăng cường giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến ĐBQH và Đoàn ĐBQH TP; tăng cường tổ chức làm việc với UBND TP và các sở, ban, ngành; UBND TP Thủ Đức và UBND các quận, huyện để giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, đặc biệt là đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong việc tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do ĐBQH, Đoàn ĐBQH TP chuyển đến UBND TP, Chủ tịch UBND TP trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đình Thuyết
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết