Siết chặt xe quá tải, cần có chế tài mạnh để bảo vệ Thanh tra Giao thông

Thứ ba, 03/09/2019 16:08
(ThanhtraVietNam) - Liên quan tới vụ việc xe quá tải bỏ chạy khi bị lực lượng Thanh tra Giao thông kiểm tra vừa qua tại Hải Phòng, Luật sư Đặng Xuân Cường (TAT Law firm) khẳng định, đây thực sự là 1 cuộc chiến với xe quá tải. Hiện nay, các cơ quan chức năng, chủ yếu là Thanh tra Giao thông đã thể hiện sự kiên quyết, ngăn chặn và đẩy lùi góp phần giảm nguy cơ về tai nạn giao thông. Song cũng cần chế tài mạnh để bảo vệ lực lượng chính trong công tác quản lý xe quá tải.

Theo phản ánh vụ việc xe tải chở hàng vi phạm nói trên tại Hải Phòng, cơ quan chức năng xác định có hai lỗi là quá tải cầu đường trên 80% và quá tải xe trên 50%. Hiện tại, cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế và chủ xe là Công ty sản xuất thương mại và dịch vụ Đức Thịnh mỗi lỗi vi phạm mức 36 triệu đồng. Tổng cộng mức phạt là 72 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tước giấy phép lái xe 4 tháng đối với tài xế.

leftcenterrightdel
 Luật sư Đặng Xuân Cường (TAT Law firm) 

Luật sư Đặng Xuân Cường cho biết, đối chiếu với qui định pháp luật hiện hành qui định về vận tải đường bộ thì lỗi chở quá tải hàng hóa được quy định tại Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ như sau: “6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100%…9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: b) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;..”

Như vậy, người điều khiển phương tiện xe có hành vi chở quá tải thì sẽ bị xử phạt tiền theo các mức khác nhau căn cứ vào tỉ lệ % vượt trọng tải.

Bên cạnh đó, Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định chủ phương tiện giao xe cho người khác điều khiển mà vượt quá trọng tải thì cũng bị xử phạt vi phạm hành chính như sau: “9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm …; 11. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều 24 Nghị định này…”.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung  như bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng.

leftcenterrightdel
Cán bộ thanh tra giao thông Hải Phòng phải "đánh đu" bên hông xe khi tài xế xe tải cố tình bỏ chạy - Ảnh cắt từ video 

Theo luật sư Đặng Xuân Cường, việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi xe chở quá tải đối với lái xe (người trực tiếp điều khiển phương tiện) và chủ phương tiện theo qui định hiện hành là rất nghiêm khắc. Các cơ quan chức năng đã thể hiện sự kiên quyết, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật đối với xe chở quá tải, gây hậu quả nghiêm trọng cho giao thông đường bộ và tiềm tàng các nguy cơ về tai nạn giao thông.

Đây thực sự là một cuộc chiến cam go và nhiều khó khăn đối với các cơ quan chức năng đặc biệt là lực lượng Thanh tra Giao thông đường bộ. Cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng bao gồm ngành giao thông - công an và chính quyền sở tại và các Sở Giao thông Vận tải ở địa phương quản lý, siết chặt mới đẩy lùi được vấn nạn của các “hung thần xa lộ” như trước đây.

Hơn nữa, luật sư Đặng Xuân Cường nhấn mạnh, đối với các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người có thẩm quyền kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực đường bộ như: người điều khiển không dừng xe, cố tình bỏ chạy khi bị phát hiện thì ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính như phạt tiền cần xử lý nghiêm đối với hành vi chống người thi hành công vụ để kịp thời ngăn chặn, tránh các thiệt hại có thể xảy ra như gây thương tích cho người thi hành công vụ hoặc những người khác đang tham gia giao thông./.

Lan Anh

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra