<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family: Arial; font-size: small; line-height: 115%;">Có
hai vấn đề đặt ra: Một là đầu tư sao cho đúng, dự án, công trình phải đảm bảo
chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả ích nước, lợi dân, quá trình thực hiện không xảy
ra tiêu cực, tham nhũng và thất thoát lãng phí. Hai là, vì sự cần thiết của
những dự án đầu tư đúng và phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội thì khi thấy
đúng, thấy lợi ích, hiệu quả phải giải ngân nhanh không để trì trệ.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font face="Arial" size="2">Về
yêu cầu thứ nhất, ngay tại kỳ họp đầu tiên, Quốc hội khoá mới đã lên tiếng cảnh
báo mạnh mẽ về thực trạng nhiều dự án hàng nghìn tỉ đồng đầu tư sai, đã không
hiệu quả, một số phải bỏ dở, hoặc dừng hoạt động, làm thiệt hại lớn công quỹ và
kéo lùi sự tăng trưởng kinh tế chung. Có thể dẫn ra những dự án, công trình quy
mô lớn, song không thể đưa vào hoạt động, hay dù vận hành cũng không tạo ra
tăng trưởng, không thể nộp ngân sách nhà nước, cứ duy trì hoạt động sẽ tiếp tục
thua lỗ nặng nề, như: nhà máy đạm Ninh Bình đầu tư 12.000 tỷ đồng nhưng qua 4 năm
hoạt động mỗi năm lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng. Nhà máy sản xuất sợi Đình Vũ thuộc
tập đoàn Dầu khí Việt <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1:place>
đầu tư 7.000 tỷ đồng nhưng đưa vào vận hành đã rất thua lỗ, phải ngừng hoạt
động. Nhà máy nguyên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất là 1 trong ba nhà máy
Ethanol trọng điểm quốc gia với số vốn đầu tư lên đến hơn 2.200 tỷ đồng đã phải
dừng hoạt động. Dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 trên
8.000 tỷ đồng vẫn chưa hoạt động sau 10 năm triển khai. Nhà máy bột giấy Phương
Nam tỉnh Long An thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6, sau 10
năm xây dựng đã phải bỏ hoang vì không thể sản xuất do công nghệ không phù hợp,
lãng phí số vốn đầu tư là 3. 000 tỷ đồng. Uỷ ban tài chính ngân sách của Quốc
hội cũng đã nêu ra một loạt những công trình dự án sử dụng ngân sách nhà nước
đầu tư lãng phí, hiệu quả kém, như đường sắt trên cao Cát linh- Hà Đông, bảo
tàng Hà Nội, đường sắt Yên Viên – Cái Lân. Nhiều tỉnh, thành phố xây dựng tượng
đài, trung tâm hành chính quá to lớn, đua xây cảng biển, sân bay dù không cần
thiết. Thực trạng lãng phí lớn vốn đầu tư công đó phải kiểm tra, chấn chỉnh, xử
lý thoả đáng ngay.<o:p></o:p></font></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font face="Arial" size="2">Nhưng
cùng với đó vẫn phải triển khai đầu tư các dự án cần thiết và hữu ích cho kinh
tế xã hội, không thể để chậm như hiện nay: trong 6 tháng đầu năm giải ngân chỉ
đạt 32,2% kế hoạch vốn ngân sách nhà nước và 23% vốn trái phiếu Chính phủ. Nếu
không có các giải pháp cấp bách để thúc đẩy tiến độ giải ngân thì tăng trưởng
của nền kinh tế sẽ khó cán đích, kéo theo tỷ lệ và nghĩa vụ vay trả nợ công
ngày càng tăng cao. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập 3 đoàn công tác khảo sát
và thấy giải ngân chậm là do cả yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng chủ quan
là chính, như thủ tục đầu tư xây dựng còn phức tạp, văn bản hướng dẫn luật và
nghị đinh đầu tư công còn bất cập, công tác giải phóng mặt bằng và bố trí vốn
đối ứng các dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác phối hợp và chỉ đạo điều hành
ở một số bộ ngành, địa phương thiếu quyết liệt, nhiều chậm trễ. Nhiều dự án đến
nay vẫn chưa được thông báo vốn, trong đó có cả các dự án cấp bách cần thiết
phải làm ngay. Chính phủ mới với phương cách kiến tạo, năng động đã cương quyết
không để tình trạng giải ngân vốn đầu tư công cứ chậm thế này, mà phải khẩn
trương đưa các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách, vốn ODA và các
nguồn vốn hợp pháp khác vào hoạt động đầu tư đúng đắn, hiệu quả cao. Việc khơi
thông nguồn vốn cho nền kinh tế, đẩy nhanh tốc độ giải ngân, theo bộ Tài chính,
còn góp phần quan trọng vào việc giảm áp lực chi ngân sách nhà nước những tháng
cuối năm, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tiền đề thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế bền vững.<o:p></o:p></font></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font face="Arial" size="2">Để
tiến hành các việc trên, cần có những giải pháp mạnh kết hợp với các chế tài để
vừa bảo đảm việc đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo xiết chặt kỷ cương đầu tư công
theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là: trong bối cảnh đất nước còn khó khăn,
nguồn vốn đầu tư công rất hạn chế, phải
lựa chọn những dự án thật sự cấp bách, cấp thiết mà phân bổ cũng như giải ngân
vốn đầu tư công giai đoạn 2016 2020. Các cấp, các ngành cũng cần tăng cường
công tác thẩm định, thẩm tra các dự án đầu tư công để khi các dự án được bố trí
vốn có khả năng thực hiện ngay, rút ngắn thời gian thực hiện, hạn chế tối đa
việc điều chỉnh quyết định đầu tư, trước 30 tháng 9 năm 2016 dự án nào không
giải ngân được tối thiểu 30% vốn sẽ không được bố trí vốn đầu tư nữa. Với những
sai phạm đầu tư công đã xảy ra trước đây, từng bộ ngành phải kiểm điểm trách
nhiệm, kiên quyết xử lý các tổ chức chậm giải ngân, thay thế kịp thời những cán
bộ yếu kém, tập trung tháo gỡ khó khăn, đề ra giải pháp điều hành bài bản, phấn
đầu trong quý 3 năm 2016 phải có đột phá về kết quả và tiến độ giải ngân. Quyết
tâm giải ngân hết vốn đầu tư công năm 2016 đúng hạn để góp phần hoàn thành kế
hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2016 mà Quốc hội và Chính phủ đã
đề ra.</font></span><span style="font-family: Arial; font-size: small; line-height: 115%;"> </span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align: right;"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font face="Arial" size="2"><i>Trung
Vũ</i><o:p></o:p></font></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><o:p><font face="Arial" size="2"> </font></o:p></span></p>