Kiện toàn bộ máy: Gọn để mạnh, hợp để hiệu quả

Thứ ba, 26/11/2024 07:28
(ThanhtraVietNam) - Nếu ví bộ máy Chính phủ là một chiếc áo, thì chiếc áo này có vẻ đang hơi "rộng", đường may còn chồng chéo và đôi chỗ lại có thêm túi… để làm cảnh. Bây giờ, đã đến lúc phải đưa áo lên bàn cắt may, tinh chỉnh lại để nó vừa vặn, đẹp đẽ và giúp chúng ta "mặc" thoải mái hơn trên hành trình phát triển.

Tinh gọn để không "nặng đầu"

Chính phủ đang thể hiện một quyết tâm lớn khi yêu cầu các bộ ngành sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, một bước đi mang tính cách mạng và rất cần thiết.

Đã từ lâu, người ta nhắc nhiều đến mô hình bộ đa ngành, đa lĩnh vực. Đây như là món "trà đá vỉa hè" trong bàn trà cải cách – lúc nào cũng được gọi tên nhưng chưa chắc đã uống hết ly. Với 22 bộ và cơ quan ngang bộ hiện tại, mô hình này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng "ba người một việc, ba bộ một dự án".

Nhưng làm bộ đa ngành không phải chỉ là gộp đầu mối để cho "ít số", mà quan trọng là "ít mà chất". Chẳng hạn, nếu giao thông – xây dựng về chung một mái nhà, thì đó phải là ngôi nhà không chỉ đẹp mà còn tiện nghi. Việc gộp bộ phải giúp quản lý được trơn tru hơn, không phải để hai lĩnh vực cứ ngồi cãi nhau vì… ai là chủ chiếc cầu vượt mới xây.

Tinh gọn bộ máy không khác gì việc dọn tủ quần áo. Những thứ ít dùng, không phù hợp với thời đại phải cho vào "thùng quyên góp", không phải vì chúng không tốt, mà vì không còn phù hợp. Một bộ máy nhỏ gọn không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo sự linh hoạt, đỡ "nặng đầu" cho cả người quản lý lẫn người thực hiện.

Tuy nhiên, gọn gàng không có nghĩa là "bỏ bừa". Làm gọn mà không hiệu quả thì chẳng khác gì dọn tủ quần áo mà để lại toàn đồ lỗi mốt, vừa không mặc được vừa mất thời gian tìm kiếm.

leftcenterrightdel
Đôi khi, cần đánh đổi một chút để có bước tiến dài. Đồ họa: L A

Bớt cồng kềnh để nhẹ nhàng tiến xa

Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định, đây là thời kỳ phát triển, thời kỳ vươn mình của dân tộc Việt Nam. Muốn đất nước giàu mạnh, bộ máy Chính phủ phải vận hành trơn tru như một cỗ máy hạng sang, đừng để bộ phận nào "gầm rú" mà không chạy.

Quyết tâm này không chỉ là trách nhiệm của các lãnh đạo, mà còn cần sự đồng lòng từ toàn xã hội. Vì nếu ai cũng "sợ đổi mới", thì e rằng chiếc áo kia sẽ mãi nằm ở tiệm sửa mà không bao giờ được mặc. Hãy cứ chọn may đo thay vì mặc đại.

Thực tế, các quốc gia phát triển đã chứng minh rằng bộ máy hành chính gọn gàng, tinh nhuệ thường giúp tăng tốc độ xử lý công việc. Nhìn lại chúng ta, việc gộp bộ giao thông – xây dựng hay tài chính – kế hoạch đầu tư không phải là sự "ép duyên", mà là cách để kết nối những mảnh ghép có chung nhịp đập.

Hãy thử tưởng tượng: nếu dân tộc – tôn giáo được quản lý bởi cùng một bộ, những vấn đề về văn hóa, lễ hội hay phong tục sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn. Thay vì "hội bên này chờ ý kiến bên kia", chúng ta sẽ có những quyết định đồng bộ, thống nhất hơn.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà tốc độ là yếu tố quyết định. Một bộ máy cồng kềnh giống như chiếc xe tải chở quá tải, vừa đi chậm vừa dễ hỏng. Ngược lại, bộ máy tinh gọn như một chiếc xe đua công thức 1, nhỏ nhưng mạnh, sẵn sàng tăng tốc để vượt lên dẫn đầu.

Đương nhiên, quá trình cải cách không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Có người sợ "gộp nhầm" hoặc cắt xén quá tay, nhưng nếu không dám làm thì chắc chắn chúng ta sẽ vẫn giẫm chân tại chỗ. Đôi khi, cần phải đánh đổi một chút để có bước tiến dài.

Đổi mới bộ máy Chính phủ là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không kém phần thú vị. Nếu ví đất nước là một vận động viên, thì bộ máy hành chính chính là đôi giày, nó phải vừa vặn, nhẹ nhàng và hỗ trợ tối đa để chúng ta chạy nhanh hơn trên đường đua phát triển.

Hãy tin rằng, với quyết tâm chính trị mạnh mẽ cùng sự đồng lòng của toàn dân, việc kiện toàn bộ máy không chỉ giúp đất nước "đẹp dáng" hơn mà còn "chạy bền" hơn trên con đường tới thịnh vượng. Vậy thì, tại sao không làm ngay, làm quyết liệt và làm cho đúng. Một bộ máy gọn gàng, hiệu năng chính là món quà xứng đáng mà thế hệ hôm nay trao cho tương lai./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra