Ngành du lịch cũng cần phải chào hàng

Thứ năm, 25/08/2016 15:05
(ThanhtraVietNam) - Thị trường du lịch đi liền với một hoạt động tất yếu của những doanh nghiệp kinh doanh du lịch là phải biết chào hàng và đem hàng đi bán. Thoạt nghe thì lạ tai, bởi lâu nay người ta chỉ xem du lịch như "một thứ" kinh doanh dễ dàng: dẫn khách có nhu cầu du chơi đi đến các nơi danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá, rồi thu tiền của khách. Còn nói thị trường du lịch, có bán, có mua, nghe nó cứ là lạ, khó hiểu thế nào ấy. Nhưng dù lạ thì cũng phải làm quen, bởi vì đây đang là một thực tế kinh doanh du lịch ở nhiều nước và cũng là một đòi hỏi thực hiện cấp thiết ở ngành Du lịch Việt Nam.
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font size="2" face="Arial">Xưa rồi việc đi du lịch chỉ là du chơi của một số ít người. Đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội, đời sống đi lên, thì người ta cũng dư tiền, nảy sinh thêm nhiều mong muốn vui thú, càng đông thêm số người thích đi du lịch. Cùng với đó, sự mở rộng các quan hệ với các nước, hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới, số người nước ngoài muốn đến thăm nước ta cũng nhiều thêm, họ tự đi, hay làm khách của các công ty du lịch nước này nước kia. Việt Nam sẽ thua thiệt nhiều cả về sự thân thiện bang giao, giới thiệu các giá trị chính trị, lịch sử văn hoá, kinh tế, lẫn thu nhập về kinh doanh du lịch nếu ngành Du lịch không biết thu hút, đón tiếp, khai thác nguồn lợi từ khách du lịch nước ngoài. Mà một khi khách nội, khách ngoại gia tăng, cũng gia tăng theo những nhu cầu về xe cộ, dịch vụ ăn uống, mua kỷ vật, hướng dẫn du lịch, người đi du lịch đã trở nên du khách theo đúng nghĩa là khách của những doanh nghiệp kinh doanh du lịch và của những hoạt động kinh doanh gắn liền với các nhu cầu mua sắm của du khách. Kinh doanh du lịch trở thành một ngành kinh tế đem lại công ăn việc làm, lãi nhỏ, lãi lớn, nó cũng giống như công nghiệp kinh doanh sản xuất đem lại nhiều lợi nhuận. Chỉ khác là không khói, tên công nghiệp không khói hình thành cho ngành du lịch. Nhưng vì là công nghiệp không khói, nên ban đầu người ta thấy kinh doanh du lịch cũng dễ, ít phải đầu tư vốn liếng, công sức, nhất là tâm trí, cùng sự thành thạo tay nghề. Dẫn đến chỗ, trước những yêu cầu cao của khách du lịch, ngành Du lịch nước ta đáp ứng kém, cũng từng được xem là ngành kinh tế mũi nhọn, song thực tế lại là mũi tù, giảm hấp dẫn, nhất là bị du khách kêu ca, chán ngán, nhiều khách du lịch nước ngoài một đi không trở lại. <o:p></o:p></font></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font size="2" face="Arial">Thực tế đáng buồn trên khiến cho các cơ quan quản lý kinh tế cũng như bản thân ngành Du lịch, gần đây bắt đầu phải nhìn lại hoạt động kinh doanh du lịch để có những sự bàn bạc, hoạch định chính sách, đề xuất biện pháp đổi mới kinh doanh. Hiện ngành Du lịch đang đóng góp 6,6% GDP cả nước, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho 2,25 triệu người, giá trị xuất khẩu đạt 8,5 tỷ USD trong năm 2015. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế tới Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong 10 nước ASEAN, đáng buồn và đáng phải suy nghĩ là 70%&nbsp; khách đến Việt Nam không quay trở lại vì dịch vụ du lịch quá kém, sợ cướp giật, trộm cắp, kẹt xe, sợ tai nạn giao thông, sợ thái độ phục vụ và sự thiếu trân trọng du khách, thiếu nhà vệ sinh và mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Ngành Du lịch Việt <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1:place> coi nhà vệ sinh là phụ trong khi thế giới thì xem là chính. Trong hội nghị bàn đổi mới du lịch vừa họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói, đại ý: ngành Du lịch nước ta cần nhìn vào kinh nghiệm du lịch những nước trong khu vực như Thái Lan đã thu hút hàng năm 30 triệu khách quốc tế, Malaisya 26 triệu, Singapore 15 triệu, chứ đừng hài lòng về con số 7-8 triệu khách quốc tế ta đón mỗi năm. Phải nhìn nhận nghiêm túc những yếu kém của ngành Du lịch và đề ra các giải pháp cụ thể hơn, hiệu quả hơn. Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, nguyên nhân yếu kém của du lịch nước ta là thiên về số lượng, chưa quan tâm đúng mức chỉ tiêu chất lượng. Mức độ mở cửa quốc tế chưa cao, mới miễn thị thực cho công dân 22 nước, trong khi Thái Lan là 61 nước và vùng lãnh thổ, Singapore miễn thị thực cho 158 nước. Các loại hình sản phẩm du lịch về biển đảo, văn hoá, sinh thái và các sản phẩm du lịch chuyên đề đã được xác định và hình thành, nhưng chưa có sự đầu tư phát triển tập trung để tạo nên khu du lịch, điểm du lịch lớn, chất lượng cao. Phát triển sản phẩm du lịch như một thứ hàng hoá thì còn mang tính tự phát, chưa thực sự dựa trên nhu cầu thị trường. Kinh doanh lữ hành bất hợp pháp diễn ra ở nhiều nơi. Còn nhiều chuyên gia kinh tế, du lịch nhận xét: với khoảng 25 nghìn doanh nghiệp đang kinh doanh du lịch thì con số không nhỏ, song đáng tiếc là phần nhiều đều thuộc loại yếu kém, lại chỉ cạnh tranh với nhau chứ không cạnh tranh nổi với bên ngoài. Tiềm năng du lịch của ta lớn, với thế rất mạnh là thiên nhiên kỳ tú, lịch sử, văn hoá độc đáo, phong phú, nhưng buồn thay tiềm năng vẫn cứ là tiềm năng, ta không biết đầu tư khai thác, thiếu phối hợp trong nước và với các nước, hãy còn như ngôi sao cô đơn, lao động du lịch còn thiếu kinh nghiệm ngành nghề, ít người có chứng chỉ nghề.<o:p></o:p></font></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font size="2" face="Arial">Do thế, đã đến lúc phải thay đổi tư duy trong phát triển du lịch, chuyển mạnh sang du lịch thị trường, coi trọng tính cộng đồng để người dân và doanh nghiệp cùng tham gia quản lý, phát triển du lịch. Phải xem du lịch là ngành vừa kinh tế vừa có dấu ấn văn hoá sâu sắc, và gắn liền với gìn giữ vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội hứa trước hội nghị du lịch toàn quốc, là trong các biện pháp đổi mới kinh doanh du lịch của Hà Nội sẽ có hai việc: Xây thêm một nghìn nhà vệ sinh ở những điểm du lịch và sẽ không còn bắt các cửa hàng ăn uống phục vụ du khách phải đóng cửa trước nửa đêm như trước đây nữa. Mong rằng sớm thấy các địa phương cũng có các việc làm cụ thể hoá quyết tâm đổi mới ngành du lịch, tạo sự hấp dẫn du khách trong việc phục vụ các yêu cầu thiết yếu, hợp lý, hiện đại, văn minh, với các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, đặc sắc. Chính quyền các tỉnh, thành phố nên cùng Chính phủ&nbsp; tạo điều kiện cho du lịch phát triển, tạo các thương hiệu du lịch lớn, xây dựng các doanh nghiệp quy mô mang tầm cỡ khu vực và thế giới, có sức cạnh tranh cao, cơ sở đồng bộ, hiện đại, kinh doanh du lịch hiệu quả cao, tiến tới tăng trưởng du lịch không phải chỉ đóng góp gần 7% GDP hiện nay, mà nhanh tiến lên 10% GDP như đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc./.<o:p></o:p></font></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-align: right;"><span lang="EN-US" style="line-height: 115%;"><font size="2" face="Arial">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;</font></span><span style="font-family: Arial; font-size: small; line-height: 115%; text-align: left;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;</span><span style="font-family: Arial; font-size: small; line-height: 115%; text-align: left;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<b>&nbsp;</b></span><span style="font-family: Arial; font-size: small; line-height: 115%; text-align: left;"><b>Trung Vũ</b></span></p>
hangnt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra