<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><font face="Arial" size="2"><span style="line-height: 115%;">N</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">n
kinh t</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;"> n</span><span style="line-height: 115%;">ước ta nhờ thế đ</span><span style="line-height: 115%;">ã </span><span style="line-height: 115%;">đứng
trước nhiều cơ hội phát triển sâu rộng hơn, trong đó có việc mở rộng của thị
trường nhiều nước, dễ dàng cho hàng hoá nước ta thâm nhập với những ư</span><span style="line-height: 115%;">u đãi v</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;"> th</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;"> t</span><span style="line-height: 115%;">ụ</span><span style="line-height: 115%;">c, gi</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">m thu</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">, ti</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">n t</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">i ph</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n l</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">n các lo</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i thu</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;"> </span><span style="line-height: 115%;">đều
về 0%. Nhưng sau mừng rỡ trước cơ hội mới, các doanh nghiệp nước ta bỗng thấy
ngơ ngác hụt hẫng: thị trường rộng mở nhưng m</span><span style="line-height: 115%;">ình s</span><span style="line-height: 115%;">ẽ</span><span style="line-height: 115%;">
</span><span style="line-height: 115%;">đem bán những thứ hàng g</span><span style="line-height: 115%;">ì </span><span style="line-height: 115%;">đây? Một số thứ hàng doanh nghiệp Việt Nam đem sang
bán ở thị trường nước này, nước khác không thấy mấy ai hỏi mua. Trong khi cũng
mặt hàng như vậy, r</span><span style="line-height: 115%;">õ
ràng là hàng do các doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p
Vi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">t Nam s</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">n xu</span><span style="line-height: 115%;">ấ</span><span style="line-height: 115%;">t h</span><span style="line-height: 115%;">ẳ</span><span style="line-height: 115%;">n hoi, nh</span><span style="line-height: 115%;">ưng lại mang nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác khác, là ti</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">ng tây, ch</span><span style="line-height: 115%;">ữ</span><span style="line-height: 115%;"> n</span><span style="line-height: 115%;">ước nọ, nước kia nên được rất đông người mua. Chỉ v</span><span style="line-height: 115%;">ì hàng ta ho</span><span style="line-height: 115%;">ặ</span><span style="line-height: 115%;">c không nhãn mác, ho</span><span style="line-height: 115%;">ặ</span><span style="line-height: 115%;">c th</span><span style="line-height: 115%;">ương
hiệu c</span><span style="line-height: 115%;">òn xa l</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">, ch</span><span style="line-height: 115%;">ưa giới thiệu, quảng bá nên không hấp dẫn người tiêu
dùng các nước vốn thường mua hàng theo nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác, th</span><span style="line-height: 115%;">ương
hiệu quen thuộc và uy tín cao. Tự xem xét lại, các doanh nghiệp nước ta mới như
bừng tỉnh sau giấc ngủ quên, thấy ra một điều: hàng Việt Nam kém hấp dẫn, yếu sức
cạnh tranh trên thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới,
phần quan trọng là do m</span><span style="line-height: 115%;">ình
quá y</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">u kém v</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;"> xây d</span><span style="line-height: 115%;">ự</span><span style="line-height: 115%;">ng
và b</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">o v</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;"> các th</span><span style="line-height: 115%;">ương
hiệu hàng hoá của mỗi doanh nghiệp cũng như thương hiệu quốc gia hàng Việt. Nhiều
doanh nghiệp của ta lâu nay chỉ quen cách sản xuất, kinh doanh giản đơn, cứ làm
ra hàng rồi đem bán, chẳng cần tên hiệu, nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác gì c</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">.
Hàng nh</span><span style="line-height: 115%;">ư thế, đem bán nội địa c</span><span style="line-height: 115%;">òn c</span><span style="line-height: 115%;">ó người mua, chứ không thể đem bán trên thị trường
các nước, đáng buồn và thua thiệt lớn là các chủ hàng nước ngoài họ mua hàng của
ta về đeo nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a h</span><span style="line-height: 115%;">ọ</span><span style="line-height: 115%;">, bán giá đ</span><span style="line-height: 115%;">ắ</span><span style="line-height: 115%;">t
g</span><span style="line-height: 115%;">ấ</span><span style="line-height: 115%;">p m</span><span style="line-height: 115%;">ấ</span><span style="line-height: 115%;">y l</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n. <o:p></o:p></span></font></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><font face="Arial" size="2"><span style="line-height: 115%;">Sẽ có câu hỏi: nếu hàng Việt Nam cạnh tranh kém như
thế, tại sao mươi, mười lăm năm trở lại đây con số kim ngạch xuất khẩu của ta đều
không nhỏ, như 2015 đạt tới 162,11 tỷ USD? Xin thưa: con số đó đâu phải thu được
từ bán hàng có thương hiệu Việt, trong tổng số kim ngạch ấy, hàng sản xuất bằng
vốn trong nước chỉ </span><span style="line-height: 115%;">có là
47,8 t</span><span style="line-height: 115%;">ỷ</span><span style="line-height: 115%;"> USD, còn t</span><span style="line-height: 115%;">ừ</span><span style="line-height: 115%;"> hàng c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a các doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p v</span><span style="line-height: 115%;">ố</span><span style="line-height: 115%;">n </span><span style="line-height: 115%;">đầu tư nước ngoài là 114, 31 tỷ
USD. Ngay trong phần kim ngạch thu từ hàng nội, cũng là tính theo tiền thu về từ
hàng thô, quặng thô chưa qua chế biến, hàng không thương hiệu nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác, hàng gia công, </span><span style="line-height: 115%;">nhiều nhất là hàng may mặc gia
công, để rồi sau đó doanh nghiệp các nước đem bán lại theo nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác, th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu của họ. Thực tế đáng
buồn đó lại đặt trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền
kinh tế thế giới, khiến phải nhanh chóng
nghĩ tới một sự chuyển đổi nhận thức cùng hành động ngay, ấy là đẩy mạnh
hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, trở nên là yêu cầu cấp thiết đối
với mỗi doanh nghiệp để tiêu thụ được nhiều hàng hoá với giá tốt hơn. Chứ đừng
để chịu m</span><span style="line-height: 115%;">ãi c</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">nh ph</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n l</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">n
doan</span><span style="line-height: 115%;">h nghiệp không có thương hiệu
hàng hoá, c</span><span style="line-height: 115%;">òn giá tr</span><span style="line-height: 115%;">ị</span><span style="line-height: 115%;"> th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu hàng hoá của quốc gia Việt Nam lại đang sụt
giảm như theo đánh giá của một công ty hàng đầu thế giới về cố vấn và định giá
thương hiệu Brand Finance: năm 2015 giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam là
140 tỷ USD giảm 22% so với năm 2014, thua xa các quốc gia trong khu vực. Cũng
là bởi chính các doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu, tách
rời khâu phát triển, khuếch trương thương hiệu và bảo vệ thương hiệu với sản xuất,
nhiều do</span><span style="line-height: 115%;">anh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p còn th</span><span style="line-height: 115%;">ờ</span><span style="line-height: 115%;"> </span><span style="line-height: 115%;">ơ, sợ đầu tư xây dựng thương hiệu sẽ tốn kém, nhất là
các doanh nghiệp nhỏ và vừa th</span><span style="line-height: 115%;">ì l</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i cho r</span><span style="line-height: 115%;">ằ</span><span style="line-height: 115%;">ng xây d</span><span style="line-height: 115%;">ự</span><span style="line-height: 115%;">ng th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu là việc của các doanh nghiệp lớn chứ m</span><span style="line-height: 115%;">ình bé, công s</span><span style="line-height: 115%;">ứ</span><span style="line-height: 115%;">c ti</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">n c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a </span><span style="line-height: 115%;">đâu. Thế mà trong tổng số các
doanh nghiệp Việt Nam, </span><span style="line-height: 115%;">thì
doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p lo</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i nh</span><span style="line-height: 115%;">ỏ</span><span style="line-height: 115%;"> và v</span><span style="line-height: 115%;">ừ</span><span style="line-height: 115%;">a l</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i chi</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">m ph</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n nhi</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">u, t</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">i
97%, là l</span><span style="line-height: 115%;">ự</span><span style="line-height: 115%;">c l</span><span style="line-height: 115%;">ượng chủ chốt của nền kinh tế,
nên hàng việt Nam không có, hoặc mờ nhạt không hấp dẫn về thương hiệu cũng là
điều dễ hiểu thôi. </span><span style="line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></font></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><font face="Arial" size="2"><span style="line-height: 115%;">Cho
nên muốn đẩy mạnh viếc xây dựng, phát triển thương hiệu cần bắt đầu ngay từ mọi
doanh nghiệp, giúp họ chấn chỉnh nhận thức, xem việc xây dựng thương hiệu là vấn
đề sống c</span><span style="line-height: 115%;">òn c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a m</span><span style="line-height: 115%;">ỗ</span><span style="line-height: 115%;">i doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p,
nhà n</span><span style="line-height: 115%;">ước sẽ có sự hỗ trợ, song nhà nước
không thể làm thay doanh nghiệp. Theo </span><span style="line-height: 115%;">ý ki</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">n c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a nhi</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">u chuyên</span><span style="line-height: 115%;">
gia kinh tế, để xây dựng thương hiệu, việc quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp
cần làm là nâng cao chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng quen đánh giá thương
hiệu thông qua sản phẩm họ mua và sử dụng. Cần xác định chiến lược cho việc xây
dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho mỗi doanh nghiệp kết hợp với
xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Cũng nên nhận
thức thêm rằng: sự tổn hại uy tín của
thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp sẽ làm xấu đi h</span><span style="line-height: 115%;">ình </span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">nh th</span><span style="line-height: 115%;">ương
hiệu quốc gia và ngược lại sự mờ nhạt của thương hiệu quốc gia sẽ làm cho khả
năng toả sáng của thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp bị hạn chế trong cạnh tranh
với hàng ngoại nhập đặc biệt là trong cạnh tranh quốc tế.</span><span style="line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></font></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align: right;"><span style="line-height: 115%;"><font face="Arial" size="2">
<i>Trung Vũ</i></font></span></p>