Thương hiệu cần theo kịp hội nhập

Thứ ba, 26/04/2016 09:22
(ThanhtraVietNam) - Sau những vất vả đàm phán, sửa đổi một số chính sách kinh tế và pháp luật đi kèm cho phù hợp, đến cuối năm ngoái, đầu năm nay chúng ta đã rất thắng lợi trong hội nhập kinh tế toàn cầu với các hiệp định thương mại song phương, đa phương, đặc biệt là Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><font face="Arial" size="2"><span style="line-height: 115%;">N</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">n kinh t</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;"> n</span><span style="line-height: 115%;">ước ta nhờ thế đ</span><span style="line-height: 115%;">ã </span><span style="line-height: 115%;">đứng trước nhiều cơ hội phát triển sâu rộng hơn, trong đó có việc mở rộng của thị trường nhiều nước, dễ dàng cho hàng hoá nước ta thâm nhập với những ư</span><span style="line-height: 115%;">u đãi v</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;"> th</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;"> t</span><span style="line-height: 115%;">ụ</span><span style="line-height: 115%;">c, gi</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">m thu</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">, ti</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">n t</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">i ph</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n l</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">n các lo</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i thu</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;"> </span><span style="line-height: 115%;">đều về 0%. Nhưng sau mừng rỡ trước cơ hội mới, các doanh nghiệp nước ta bỗng thấy ngơ ngác hụt hẫng: thị trường rộng mở nhưng m</span><span style="line-height: 115%;">ình s</span><span style="line-height: 115%;">ẽ</span><span style="line-height: 115%;"> </span><span style="line-height: 115%;">đem bán những thứ hàng g</span><span style="line-height: 115%;">ì </span><span style="line-height: 115%;">đây? Một số thứ hàng doanh nghiệp Việt Nam đem sang bán ở thị trường nước này, nước khác không thấy mấy ai hỏi mua. Trong khi cũng mặt hàng như vậy, r</span><span style="line-height: 115%;">õ ràng là hàng do các doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p Vi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">t Nam s</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">n xu</span><span style="line-height: 115%;">ấ</span><span style="line-height: 115%;">t h</span><span style="line-height: 115%;">ẳ</span><span style="line-height: 115%;">n hoi, nh</span><span style="line-height: 115%;">ưng lại mang nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác khác, là ti</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">ng tây, ch</span><span style="line-height: 115%;">ữ</span><span style="line-height: 115%;"> n</span><span style="line-height: 115%;">ước nọ, nước kia nên được rất đông người mua. Chỉ v</span><span style="line-height: 115%;">ì hàng&nbsp; ta ho</span><span style="line-height: 115%;">ặ</span><span style="line-height: 115%;">c không nhãn mác, ho</span><span style="line-height: 115%;">ặ</span><span style="line-height: 115%;">c th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu c</span><span style="line-height: 115%;">òn xa l</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">, ch</span><span style="line-height: 115%;">ưa giới thiệu, quảng bá nên không hấp dẫn người tiêu dùng các nước vốn thường mua hàng theo nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác, th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu quen thuộc và uy tín cao. Tự xem xét lại, các doanh nghiệp nước ta mới như bừng tỉnh sau giấc ngủ quên, thấy ra một điều: hàng Việt Nam kém hấp dẫn, yếu sức cạnh tranh trên thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, phần quan trọng là do m</span><span style="line-height: 115%;">ình quá y</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">u kém v</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;"> xây d</span><span style="line-height: 115%;">ự</span><span style="line-height: 115%;">ng và b</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">o v</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;"> các th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu hàng hoá của mỗi doanh nghiệp cũng như thương hiệu quốc gia hàng Việt. Nhiều doanh nghiệp của ta lâu nay chỉ quen cách sản xuất, kinh doanh giản đơn, cứ làm ra hàng rồi đem bán, chẳng cần tên hiệu, nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác gì c</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">. Hàng nh</span><span style="line-height: 115%;">ư thế, đem bán nội địa c</span><span style="line-height: 115%;">òn c</span><span style="line-height: 115%;">ó người mua, chứ không thể đem bán trên thị trường các nước, đáng buồn và thua thiệt lớn là các chủ hàng nước ngoài họ mua hàng của ta về đeo nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a h</span><span style="line-height: 115%;">ọ</span><span style="line-height: 115%;">, bán giá đ</span><span style="line-height: 115%;">ắ</span><span style="line-height: 115%;">t g</span><span style="line-height: 115%;">ấ</span><span style="line-height: 115%;">p m</span><span style="line-height: 115%;">ấ</span><span style="line-height: 115%;">y l</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n. <o:p></o:p></span></font></p> <p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><font face="Arial" size="2"><span style="line-height: 115%;">Sẽ có câu hỏi: nếu hàng Việt Nam cạnh tranh kém như thế, tại sao mươi, mười lăm năm trở lại đây con số kim ngạch xuất khẩu của ta đều không nhỏ, như 2015 đạt tới 162,11 tỷ USD? Xin thưa: con số đó đâu phải thu được từ bán hàng có thương hiệu Việt, trong tổng số kim ngạch ấy, hàng sản xuất bằng vốn trong nước chỉ </span><span style="line-height: 115%;">có là 47,8 t</span><span style="line-height: 115%;">ỷ</span><span style="line-height: 115%;"> USD, còn t</span><span style="line-height: 115%;">ừ</span><span style="line-height: 115%;"> hàng c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a các doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p v</span><span style="line-height: 115%;">ố</span><span style="line-height: 115%;">n </span><span style="line-height: 115%;">đầu tư nước ngoài là 114, 31 tỷ USD. Ngay trong phần kim ngạch thu từ hàng nội, cũng là tính theo tiền thu về từ hàng thô, quặng thô chưa qua chế biến, hàng không thương hiệu nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác, hàng gia công, </span><span style="line-height: 115%;">nhiều nhất là hàng may mặc gia công, để rồi sau đó doanh nghiệp các nước đem bán lại theo nh</span><span style="line-height: 115%;">ãn mác, th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu của họ. Thực tế đáng buồn đó lại đặt trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, khiến phải nhanh chóng&nbsp; nghĩ tới một sự chuyển đổi nhận thức cùng hành động ngay, ấy là đẩy mạnh hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, trở nên là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp để tiêu thụ được nhiều hàng hoá với giá tốt hơn. Chứ đừng để chịu m</span><span style="line-height: 115%;">ãi c</span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">nh ph</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n l</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">n doan</span><span style="line-height: 115%;">h nghiệp không có thương hiệu hàng hoá, c</span><span style="line-height: 115%;">òn giá tr</span><span style="line-height: 115%;">ị</span><span style="line-height: 115%;"> th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu hàng hoá của quốc gia Việt Nam lại đang sụt giảm như theo đánh giá của một công ty hàng đầu thế giới về cố vấn và định giá thương hiệu Brand Finance: năm 2015 giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam là 140 tỷ USD giảm 22% so với năm 2014, thua xa các quốc gia trong khu vực. Cũng là bởi chính các doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu, tách rời khâu phát triển, khuếch trương thương hiệu và bảo vệ thương hiệu với sản xuất, nhiều do</span><span style="line-height: 115%;">anh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p còn th</span><span style="line-height: 115%;">ờ</span><span style="line-height: 115%;"> </span><span style="line-height: 115%;">ơ, sợ đầu tư xây dựng thương hiệu sẽ tốn kém, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa th</span><span style="line-height: 115%;">ì l</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i cho r</span><span style="line-height: 115%;">ằ</span><span style="line-height: 115%;">ng xây d</span><span style="line-height: 115%;">ự</span><span style="line-height: 115%;">ng th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu là việc của các doanh nghiệp lớn chứ m</span><span style="line-height: 115%;">ình bé, công s</span><span style="line-height: 115%;">ứ</span><span style="line-height: 115%;">c ti</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">n c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a </span><span style="line-height: 115%;">đâu. Thế mà trong tổng số các doanh nghiệp Việt Nam, </span><span style="line-height: 115%;">thì doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p lo</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i nh</span><span style="line-height: 115%;">ỏ</span><span style="line-height: 115%;"> và v</span><span style="line-height: 115%;">ừ</span><span style="line-height: 115%;">a l</span><span style="line-height: 115%;">ạ</span><span style="line-height: 115%;">i chi</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">m&nbsp; ph</span><span style="line-height: 115%;">ầ</span><span style="line-height: 115%;">n nhi</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">u, t</span><span style="line-height: 115%;">ớ</span><span style="line-height: 115%;">i 97%, là l</span><span style="line-height: 115%;">ự</span><span style="line-height: 115%;">c l</span><span style="line-height: 115%;">ượng chủ chốt của nền kinh tế, nên hàng việt Nam không có, hoặc mờ nhạt không hấp dẫn về thương hiệu cũng là điều dễ hiểu thôi. </span><span style="line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></font></p> <p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><font face="Arial" size="2"><span style="line-height: 115%;">Cho nên muốn đẩy mạnh viếc xây dựng, phát triển thương hiệu cần bắt đầu ngay từ mọi doanh nghiệp, giúp họ chấn chỉnh nhận thức, xem việc xây dựng thương hiệu là vấn đề sống c</span><span style="line-height: 115%;">òn c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a m</span><span style="line-height: 115%;">ỗ</span><span style="line-height: 115%;">i doanh nghi</span><span style="line-height: 115%;">ệ</span><span style="line-height: 115%;">p, nhà n</span><span style="line-height: 115%;">ước sẽ có sự hỗ trợ, song nhà nước không thể làm thay doanh nghiệp. Theo </span><span style="line-height: 115%;">ý ki</span><span style="line-height: 115%;">ế</span><span style="line-height: 115%;">n c</span><span style="line-height: 115%;">ủ</span><span style="line-height: 115%;">a nhi</span><span style="line-height: 115%;">ề</span><span style="line-height: 115%;">u chuyên</span><span style="line-height: 115%;"> gia kinh tế, để xây dựng thương hiệu, việc quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là nâng cao chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng quen đánh giá thương hiệu thông qua sản phẩm họ mua và sử dụng. Cần xác định chiến lược cho việc xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho mỗi doanh nghiệp kết hợp với xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Cũng nên nhận thức thêm rằng: sự tổn hại uy tín của&nbsp; thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp sẽ làm xấu đi h</span><span style="line-height: 115%;">ình </span><span style="line-height: 115%;">ả</span><span style="line-height: 115%;">nh th</span><span style="line-height: 115%;">ương hiệu quốc gia và ngược lại sự mờ nhạt của thương hiệu quốc gia sẽ làm cho khả năng toả sáng của thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp bị hạn chế trong cạnh tranh với hàng ngoại nhập đặc biệt là trong cạnh tranh quốc tế.</span><span style="line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></font></p> <p class="MsoNormal" style="text-align: right;"><span style="line-height: 115%;"><font face="Arial" size="2">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <i>Trung Vũ</i></font></span></p>
hangnt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra