Hải Phòng

Cần “giữ lửa” hoạt động du lịch sau các lễ hội

Thứ năm, 18/05/2017 09:14
(ThanhtraVietNam) - Theo nhận định của những người làm du lịch, Hải Phòng là vùng đất giàu tiềm năng để thu hút du khách trong và ngoài nước. 5 năm trở lại đây, thành phố Cảng đã tập trung nguồn lực để thúc đẩy du lịch phát triển, trong đó có tổ chức các lễ hội quy mô, có chiều sâu. Tuy nhiên, sau sôi động của những sự kiện lớn, sự trầm lắng trong tiếp thị, quảng bá, duy trì các hoạt động để thu hút du khách là điều dễ nhận thấy ở thành phố này.

Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng đã bước sang mùa thứ 6. Đây là sự kiện quy mô nhất được thành phố đầu tư với mong muốn tạo dựng nét đẹp riêng của Hải Phòng trong trái tim người dân thành phố; giới thiệu thành tựu, sự độc đáo, hấp dẫn của vùng đất miền cửa biển đến với bạn bè trong nước, quốc tế. Qua các mùa, Lễ hội Hoa Phượng đỏ đã thể hiện Hải Phòng không chỉ là thành phố cảng biển sôi động, cửa ngõ kinh tế biển lớn nhất phía Bắc mà còn là nơi chất chứa sự sâu lắng, nồng nàn với hàng trăm bài hát đi vào tâm trí của bao thế hệ. Về với Hải Phòng tháng 5 là về với rực rỡ màu hoa đỏ-sắc màu náo nức, say mê ai cũng từng xao xuyến suốt quãng đời học trò. Lễ hội Hoa Phượng đỏ đã chạm tới ký ức của bất kỳ ai khi trong chương trình những bài hát như “Thời hoa đỏ”, “Thành phố hoa thắp lửa” ngân lên.     

Giữ một vị thế độc tôn về hình ảnh hoa mang tính biểu trưng cho tuổi học trò nhưng thời điểm diễn ra Lễ hội Hoa phượng đỏ thường gần ngày kỷ niệm giải phóng thành phố Hải Phòng (13/5/1955). Thời điểm này, hoa phượng mới chỉ thấp thoáng trên cây. Nhiều công ty lữ hành muốn giới thiệu sản phẩm du lịch hoa phượng song họ không thể quảng bá mạnh mẽ bởi sau khi tham gia Lễ hội, nếu không có các sản phẩm du lịch khác như mua sắm, vui chơi, Hải Phòng sẽ khó giữ chân du khách. Ở quy mô nhỏ hơn, hàng năm quận Đồ Sơn, huyện Cát Hải cũng đều tổ chức tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch chào hè. Dù đã nỗ lực xây dựng các chương trình liên hoan nghệ thuật kết hợp với giới thiệu liên hoan ẩm thực đặc sắc tại địa phương song du khách vẫn chỉ lựa chọn Cát Bà, Đồ Sơn như một điểm ghé qua. Lãnh đạo quận Đồ Sơn thừa nhận, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do du lịch Đồ Sơn chưa thoát khỏi hình ảnh của khu du lịch chỉ phục vụ ăn uống và nghỉ ngơi. Buổi tối dù ở Đồ Sơn hay Cát Bà đều chưa có dịch vụ giải trí cuốn hút du khách. Một sự kiện độc đáo khác chỉ có ở Hải Phòng là Lễ hội kỷ niệm ngày mất của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Lễ hội được huyện Vĩnh Bảo tổ chức hàng năm nhưng quy mô lễ hội chỉ dừng ở cấp địa phương. Du khách khó có thể biết về thân thế, tầm vóc ảnh hưởng của cụ Trạng qua một đêm lễ hội.   

leftcenterrightdel
 Hoa phượng đỏ là một trong những đặc trưng của thành phố Hải Phòng 

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Viettravel Chi nhánh Hải Phòng, muốn thu hút khách du lịch phải có các sản phẩm hấp dẫn theo tiêu chí xây dựng các điểm du lịch có đầy đủ các dịch vụ về ẩm thực, giải trí, chiêm ngưỡng... cho du khách. Để xây dựng sản phẩm du lịch như vậy, cần có sự liên kết giữa các địa phương của Hải Phòng và các điểm, tuyến du lịch khác trong khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cũng như kết nối với các điểm du lịch khác trong nước và quốc tế. Điều quan trọng nhất để tạo nên sản phẩm du lịch bền vững, hấp dẫn là cần dựa vào cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Hà lấy ví dụ, thăm quan làng múa rối nước tại xã Bảo Hà, huyện Vĩnh Bảo là sản phẩm du khách nước ngoài rất thích. Nhưng để tổ chức được một buổi diễn rất khó khăn vì người dân chỉ coi đó là công việc phụ. Mỗi khi có đoàn khách muốn xem, đại diện của Viettravel lại phải xuống giúp những người làm múa rối xây dựng chương trình phù hợp với nhu cầu của từng nhóm du khách. Hoặc khi tới Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, du khách mong muốn được tham quan, giới thiệu về những hình ảnh tái hiện về cuộc đời của cụ Trạng thông qua hình thức sân khấu hóa hay những lời thuyết minh thuyết phục; trải nghiệm không gian làng quê yên bình, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, mang đậm không gian đặc trưng của vùng Đồng bằng Bắc bộ xưa... Những điều này sẽ trở thành dấu ấn khó quên trong hành trình trải nghiệm của du khách. Các đơn vị lữ hành không thể tạo dựng ra những không gian như vậy thường xuyên, liên tục mà phải do người dân địa phương bồi đắp nên. Vì nhiều lý do, người dân địa phương mới chỉ tạo ra các sản phẩm du lịch theo mùa vụ. Do đó, sự kết nối của chính quyền với các công ty lữ hành nhằm xây dựng sản phẩm du lịch dài hơi, sẵn có phục vụ khách thăm quan là rất cần thiết.    

Bên cạnh việc khơi gợi ý thức để mỗi người dân của Hải Phòng có thể trở thành một sứ giả du lịch, việc xây dựng, kết nối các sản phẩm du lịch là yếu tố không thể thiếu để tăng sức hấp dẫn du khách. Hải Phòng hoàn toàn có thể níu chân người tới thăm với những địa danh đặc sắc của du lịch nội đô như chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc thời Pháp thuộc với cụm công trình Nhà hát thành phố, quán hoa, nhà kèn; thưởng thức các món ăn đặc sản, nức tiếng của người đất Cảng, như: bánh đa cua bể, nem cua bể, bánh cuốn... Sau khi du lịch nội đô, du khách có thể lựa chọn các điểm du lịch đồng quê như: Kiến Thụy, Vĩnh Bảo. Điểm đến tiếp theo sẽ là du lịch biển tại Đồ Sơn với các trải nghiệm du lịch tâm linh thăm tháp Tường Long- công trình có dấu tích hàng nghìn năm tuổi, được xây dựng từ thời nhà Lý; thăm Chùa Hang- nơi tương truyền là địa danh đầu tiên ghi dấu tích Phật giáo du nhập vào Việt Nam bằng đường biển. Nếu du khách nghỉ dài hơn, điểm đến tiếp theo sẽ là Cát Bà để khám phá quần thể du lịch độc đáo có cả biển và rừng.   

Du lịch Hải Phòng đang đứng trước rất nhiều cơ hội để bứt phá, với hạ tầng giao thông thuận tiện từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giúp du khách dễ dàng di chuyển tới Hải Phòng và các điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Điều Hải Phòng cần làm là xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm dấu ấn của mảnh đất và con người thành phố Cảng. Những hoạt động này cần được triển khai một cách bài bản, dài hơi, không chỉ dồn sức lực vào những ngày lễ hội./.     

Dương Thái

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra