Quảng Bình: Phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn

Thứ năm, 23/03/2017 09:23
(ThanhtraVietnam) – Với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, từ ngày 25 - 27/3, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình giới thiệu “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”. Đây là hoạt động nhằm phục hồi và phát triển du lịch Quảng Bình trở thành kinh tế mũi nhọn.

Quảng Bình được đánh giá là địa phương có tài nguyên du lịch độc đáo hàng đầu ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Trong đó, nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với diện tích hơn 120.000 ha, được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2003 và năm 2015.

Vùng núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới, như: Động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, hang Én lớn thứ ba thế giới, hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới, động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối,… cùng với hệ thống hang động kỳ vĩ là các dòng sông, những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú.

Trên cơ sở các lợi thế này, Quảng Bình đã tập trung khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch nổi bật nhằm phục vụ du khách và mang lại hiệu quả cao, như đưa vào khai thác các tuyến du lịch khám phá sông Chày - hang Tối, rào Thương - hang Én, thung lũng sinh Tồn - hang Thủy Cung, động Thiên Đường, động Phong Nha, khám phá hệ thống hang động Tú Làn - hang Tiên, hang Va - hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt, thung lũng Hamada - hang Trạ Ang… Đặc biệt, Quảng Bình sở hữu tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” đã thu hút hàng triệu người trên thế giới quan tâm, Sơn Đoòng thực sự đã trở thành điểm đến và điểm nhấn của du lịch Việt Nam trong suốt thời gian qua. Với những giá trị nổi bật đã được khẳng định Quảng Bình được là điểm đến hấp dẫn xếp ở vị trí thứ 8 trên 52 của thế giới và đứng thứ nhất trên 12 điểm đến trong khu vực châu Á.

leftcenterrightdel
 Hang Sơn Đoòng là điểm hút khách du lịch quốc tế tại Quảng Bình

Không chỉ vậy, Quảng Bình có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (116,04km) với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ, nước trong cát mịn, như: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú, Đá Nhảy… và nhiều món ăn hải sản độc đáo hương vị Quảng Bình. Ngoài ra, Quảng Bình còn lưu giữ những giá trị văn hóa độc đáo, các di sản văn hóa phi vật thể quý như Ca Trù (được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới cần bảo vệ khẩn cấp), hò khoan Lệ Thủy…

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 13/7/2017 về phát triển du lịch, giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch số 1503/KH-UBND ngày 13/9/2016 để cụ thể hóa và tập trung nguồn lực để phát triển du lịch. Nhờ đường lối phát triển đúng đắn, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, trong giai đoạn 2011-2015, du lịch Quảng Bình đã đón hơn 11,2 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 30%.

Chương trình giới thiệu “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” có nhiều hoạt động nổi bật, như: Lễ khai mạc Chương trình; chương trình nghệ thuật đỉnh cao “Quảng Bình trong câu hát”; hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch; triển lãm trưng bày ảnh “Quảng Bình - Điểm đến hấp dẫn nhất châu Á - (New York times bình chọn)”; giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày; không gian văn hóa dân ca hò khoan Lệ Thủy; chương trình tìm hiểu “Quảng Bình - Vương quốc hang động thế giới” kết hợp các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật.

Các hoạt động này nhằm quảng bá giới thiệu văn hóa vùng đất địa linh nhân kiệt và tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến nhân dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó, xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội, góp phần tạo sự quan tâm và thu hút khách du lịch Hà Nội cũng như khách du lịch nhiều nơi thông qua Hà Nội đến Quảng Bình, nhằm phục hồi và phát triển du lịch Quảng Bình trở thành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch hai địa phương gặp gỡ, kết nối hoạt động du lịch, trao đổi mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng đưa khách đến Quảng Bình và Hà Nội./.

Hoàng Minh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra