BHXH tỉnh Yên Bái tăng cường công tác thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN tháng cuối năm 2022

Thứ tư, 14/12/2022 10:46
(ThanhtraVietNam) - Để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường, đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ HXHX, BHYT, BHTN trong tháng cuối năm này.

Theo đó, năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 1.838 tỷ đồng, tăng gần 17 tỷ đồng so với năm 2021; tỷ lệ phấn đấu giảm nợ là 2,1% so với tổng số thu. Để phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đôn đốc thu, thu nợ tại các đơn vị sử dụng lao động đảm bảo kịp thời theo quy định. Do vậy, tính đến 30/11/2022 số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh đã thu được 1.623 tỷ đồng, đạt 88,3% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; số còn phải thu từ nay đến hết tháng 12/2022 là 215 tỷ đồng mới hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN của các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động tính đến 30/11/2022 là: trên 49,8 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 2,7%. 

leftcenterrightdel
 Hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị sử dụng lao động. Ảnh: yenbai.baohiemxahoi.gov.vn

Số nợ tuy đã giảm so với cùng kỳ năm trước gần 06 tỷ đồng; tuy nhiên tình trạng nợ vẫn còn diễn ra, nguyên nhân chủ yếu cơ bản là: Năm 2022, dư địa của dịch Covid-19 đã dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh không hiệu quả, một số doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, dẫn đến thu nhập của người lao động không ổn định, số lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp một lần có chiều hướng gia tăng, nhiều lao động chấm dứt hợp đồng lao động chưa quay trở lại làm việc nên dẫn đến việc nợ BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động chưa tốt. Một số chủ sử dụng lao động nhận thức về trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho người lao động còn hạn chế, nhất là khu vực ngoài Nhà nước, do vậy, việc đóng chậm, đóng thiếu hoặc trốn đóng BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra. Bên cạnh đó, nhận thức của chính người lao động về chính sách BHXH, BHYT cũng chưa đầy đủ, vì sức ép phải có việc làm nên không dám đấu tranh với chủ sử dụng lao động để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp chưa thật sự hiệu quả; chưa làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. 

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN trong tháng cuối năm, cụ thể như: Thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Công Cường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái. Ảnh: yenbai.baohiemxahoi.gov.vn 

Đẩy mạnh hoạt động của Tổ thu nợ liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp nợ BHXH để đôn đốc doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, không để phát sinh chậm đóng. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đóng đối với doanh nghiệp chậm đóng từ 03 tháng trở lên, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm; nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với doanh nghiệp đã thanh tra, kiểm tra theo quy định, nhưng không chấp hành theo kết luận sau thanh tran, kiểm tra.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cơ quan công an để thu thập hồ sơ, tài liệu chứng minh yếu tố gian dối, gian lận trong chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN để hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan điều tra xử lý đối với doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp để nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với chủ sử dụng lao động, người lao động.

Đồng thời, đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các Tổ chức Công đoàn, các hội, đoàn thể tăng cường công tác giám sát việc thực hiện BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đối với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn, thời gian chậm đóng kéo dài.

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Để khích lệ các tập thể, cá nhân hoàn thành chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, ngay từ đầu quý 4/2022 BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2022, trong đó đề ra các giải thưởng nhằm kịp thời động viên các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu, phát triển người tham gia, giảm nợ năm 2022. Từ đó các tập thể, cá nhân hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ giao năm 2022.

Song song với công tác thu, thu nợ, hiện nay các đơn vị đang nỗ lực cố gắng tăng cường tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình linh hoạt bằng nhiều hình thức; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nhiệm vụ chuyên môn để rút ngắn thời gian làm việc với cơ quan BHXH cho doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh.

Với những nỗ lực quyết tâm của toàn thể công chức, viên chức và lao động hợp đồng trong ngành, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo BHXH tỉnh. Hy vọng năm 2022 BHXH tỉnh Yên Bái sớm hoàn thành chỉ tiêu công tác thu và giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN được BHXH Việt Nam giao./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra