Bình Thuận tăng cường thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng

Thứ sáu, 12/04/2024 09:00
(ThanhtraVietNam) - Lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn cùng với sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân, đó là điều kiện cho loại hình tội phạm cho vay nặng lãi tiếp tục hoạt động, phát triển. Phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động này cũng là nhiệm vụ đặt ra đối với toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách nhằm phát triển kinh tế, xã hội gắn với việc nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội, chú trọng xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ chính sách vay vốn, tạo việc làm cho người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh hoạt động “tín dụng đen”. Trong triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, địa phương cũng tập trung xây dựng xã, phường, thị trấn không có hoạt động “tín dụng đen”; vận động các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, người dân trên địa bàn chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đánh giá tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng, các điểm giao dịch thuộc công ty tài chính tiêu dùng để có biện pháp quản lý hiệu quả, không để biến tướng hoạt động “tín dụng đen”.

Thường xuyên kiểm tra trong hoạt động in ấn các tài liệu quảng cáo tại cơ sở photocopy; việc mua, bán sim rác đối với điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và triển khai công tác giám sát với các doanh nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề kinh doanh; trong đó, có hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Công an tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn toàn tỉnh (từ ngày 15/9/2023 đến ngày 14/3/2024), trọng tâm là tăng cường nắm tình hình để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Đoàn viên thanh niên trong tỉnh cũng chủ động tổ chức thu gom, tháo gỡ các tờ rơi; bóc, xóa quảng cáo trái phép dán trên trụ điện, cột đèn, vách tường trên các tuyến đường chính, các khu vực có đông người dân lao động cư trú thông qua các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện vì cộng đồng”, “Ngày Thanh niên cùng hành động vì môi trường”.

Qua triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn trên đã góp phần quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Hiện nay Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, xác minh đối với 6 vụ án/4 bị can và 5 vụ việc/6 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” xảy ra từ năm 2023; không phát hiện vụ việc mới nào liên quan hành vi cho vay nặng lãi. Đối với vụ việc xảy ra do xuất phát từ mâu thuẫn đòi nợ, công an địa phương đã tập trung lực lượng truy bắt đối tượng, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật để ổn định tình hình, hạn chế những bức xúc trong dư luận xã hội.

leftcenterrightdel
 Hoạt động tín dụng đen được quảng cáo công khai tại nhiều nơi cộng đồng. Ảnh minh họa

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương thường xuyên phổ biến quy định của pháp luật về lãi suất, hụi, họ, biêu, phường. Công an tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Đẩy mạnh các mặt công tác nghiệp vụ để đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này, không để hoạt động phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tiếp nhận, kịp thời xử lý theo đúng quy định các tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố; đẩy nhanh tiến độ điều tra, giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đang thụ lý.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng, điểm giới thiệu dịch vụ tài chính để ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm liên quan đến hoạt động cho vay, thu hồi nợ. Chủ động nắm bắt, xử lý hoặc kiến nghị xử lý khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách, cũng như những bất cập trong thủ tục, hồ sơ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quan hệ tín dụng.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra