Cà Mau chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội

Thứ tư, 01/03/2023 18:51
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Y tế; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Công thương; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công an tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải thuốc; quảng cáo thuốc chưa được phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Đồng thời, có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật về quảng cáo. Quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc. Giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo của các công ty để tránh việc quảng cáo sai sự thật và có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các vi phạm trên địa bàn (nếu có).

Mặt khác, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng các cấp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị; tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Chủ động nắm bắt các thông tin về việc sản xuất, mua bán, quảng cáo thuốc bất hợp pháp trên các mạng xã hội và qua phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông; phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn (nếu có).

Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định hiện hành để người dân tránh mua phải các thuốc chưa được phép lưu hành./.

Vương Sinh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra