Nghệ An:

Cần kiện toàn, mở rộng các điểm thu BHXH, BHYT đến địa bàn cấp xã

Thứ sáu, 02/12/2022 09:12
(ThanhtraVietNam) - Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2022 và thời gian tiếp theo, các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần tiếp tục rà soát, kiện toàn, mở rộng các điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, lựa chọn những nhân viên thu có tinh thần trách nhiệm với công việc, am hiểu chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nhờ quyết liệt triển khai thực hiện Quyết định 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy chế hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, tính đến tháng 11/2022, ngành BHXH tỉnh Nghệ An đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 26 tổ chức dịch vụ với tổng số 1.304 điểm thu và 3.859 nhân viên thu. Đáng chú ý, 2 tổ chức dịch vụ là Bưu điện tỉnh Nghệ An và Viettel Nghệ An đã bố trí được hệ thống điểm thu trải rộng trên 21 huyện, thị xã, thành phố.

Hệ thống điểm thu trải khắp 21 địa phương trong toàn tỉnh

Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Nhằm hướng tới chuyên nghiệp trong hoạt động ủy quyền thu BHXH, BHYT, nâng cao công tác quản lý, đánh giá cụ thể tiến độ thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT của tổ chức dịch vụ, nhân viên thu, BHXH Nghệ An đã nghiêm túc triển khai thực hiện Quy chế hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT được ban hành tại Quyết định 1155/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam.

Cụ thể, từ ngày 01/7/2022, BHXH tỉnh đã thực hiện việc ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các tổ chức dịch vụ đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH. Trên cơ sở hợp đồng ủy quyền thu, BHXH tỉnh cũng đã Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 6 tháng cuối năm cho các tổ chức dịch vụ để triển khai thực hiện trong năm 2022.

leftcenterrightdel
Người dân làm thủ tục về bảo hiểm tại Nghệ An. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Với hệ thống các điểm thu trải khắp 21 địa phương trong toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 điểm thu BHXH, BHYT đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và tham gia chính sách. Để đạt được mục tiêu đề ra, các tổ chức dịch vụ thu đã triển khai nhiều biện pháp, như: Chủ động tuyên truyền, bám sát địa bàn, nắm rõ và xác định từng nhóm chủ thể để tổ chức các hội nghị khách hàng, các buổi tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng người dân, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hàng tháng, quý, năm cho từng nhân viên thu, từng điểm thu trên cơ sở chỉ tiêu BHXH tỉnh giao...

Đặc biệt, Bưu điện tỉnh Nghệ An luôn tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan BHXH trong các hoạt động an sinh trong nhiều năm qua. Hiện Bưu điện tỉnh đã bố trí 460 điểm thu BHXH, BHYT với 1.902 nhân viên trên toàn tỉnh. Trong đó, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 210/QĐ-BHXH về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho Bưu điện tỉnh Nghệ An năm 2022.

Tuy đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình song công tác này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn giảm sâu, số lượng người dân bị tác động bởi chính sách chưa tham gia BHYT trở lại còn lớn. Đây cũng chính là những thách thức đòi hỏi ngành BHXH tỉnh Nghệ An cần có những giải pháp đồng bộ hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Nhiều giải pháp cụ thể

Cùng với việc kiện toàn, mở rộng các điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn, trong thời gian tới, cơ quan BHXH cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hiệu quả hoạt động thu BHXH, BHYT của các tổ chức dịch vụ, đảm bảo cơ quan BHXH nắm được tình hình khai thác, kết quả thực hiện của từng tổ chức dịch vụ thu.

Mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu, các nhân viên thu trên địa bàn toàn tỉnh trong việc chấp hành các quy định về treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, thực hiện quy trình, nghiệp vụ thu và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức dịch vụ, nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm và chấn chỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, cơ quan BHXH định hướng nội dung tuyên truyền phù hợp. Chủ động phối hợp, hỗ trợ các tổ chức dịch vụ trong các hoạt động tuyên truyền, phát triển người tham gia; triển khai các biện pháp nghiệp vụ để hoàn thiện, tổ chức kết nối giữa nhân viên thu - tổ chức dịch vụ thu - cơ quan BHXH để liên thông dữ liệu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực trong công tác quản lý dữ liệu người tham gia.

Có thể thấy, chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Tại Nghệ An, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn cộng với quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các Ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự chủ động, linh hoạt các tổ chức dịch vụ, tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra về BHXH, BHYT trong năm 2022./.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra