Đổi mới sáng tạo ở Việt Nam: đã đến lúc phải có những hành động hiệu quả
Thứ ba, 25/11/2014 13:58 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) - Năng lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hiện còn yếu và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia còn non trẻ, manh mún. Công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) vẫn chỉ là hoạt động mang tính thêm thắt trong các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Mức độ canh tranh ngày càng tăng trên thế giới đòi hỏi phải sớm đầu tư vào việc phát triển năng lực công nghệ tiên tiến, kể cả hoạt động R&D.
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><b><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Tăng cường quản trị công cho hệ
thống đổi mới sáng tạo</span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Chính phủ
có vai trò quan trọng trong việc đề ra định hướng ưu tiên phát triển kinh tế và
xã hội trong dài hạn, đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn lực phát triển hệ thống đổi
mới sáng tạo, đảm bảo cho các tổ chức nhà nước vận hành tốt và các bộ phận
trong hệ thống đổi mới sáng tạo gắn kết với nhau và tạo ra một chỉnh thể thống
nhất. Hiện nay công tác quản trị hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1:place>
còn một số bất cập do thiếu các cam kết, sự phối hợp và thực hiện chính sách
của chính phủ một cách hiệu quả.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Nếu lãnh
đạo có tầm nhìn và quyết tâm thực hiện thì sẽ giúp nâng cao nhận thức về tầm
quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong chính phủ, các bên
liên quan và công chúng. Một chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo hiệu quả
phải nhắm tới những mục tiêu mang tính thách thức, nhưng thực tế và khả thi.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cũng cần
tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành và lôi kéo sự tham gia của các doanh
nghiệp vào quá trình hoạch định chiến lược và chính sách. Cần có một cơ chế ở
cấp cao, đi kèm với một mạng lưới phi chính thức và sự phối hợp giữa các cơ
quan thực hiện chính sách.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Việt <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region> đã thiết
lập được cơ sở pháp lý cho lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và
một số thể chế mới tham gia quản lý và tài trợ cho R&D. Nhưng tiến trình
xây dựng khung thể chế hiện đại cần phải tiếp tục được đẩy mạnh để đảm bảo tiến
độ. Nếu có các cơ quan chính phủ có tính chuyên nghiệp, có quyền tự chủ và phạm
vi hoạt động lớn hơn, thì chính sách sẽ được thực hiện hiệu quả hơn. Các tấm
gương thành công tại Đông Á cho thấy năng lực thực hiện là yếu tố quan trọng
đảm bảo cho sự thành công.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cần gấp
rút tăng cường nền tảng thông tin về chính sách, tiêu chí và thông lệ đánh giá
khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Số liệu thống kê R&D và các thông
tin có liên quan khác còn manh mún, lạc hậu và không tương thích với quốc tế. Việc
đánh giá cần được thực hiện một cách hiệu quả, kịp thời, minh bạch và khả thi.
Kết quả đánh giá sẽ giúp đưa ra chính sách hiệu quả hơn, minh hoạ rõ nét lợi
ích kinh tế và xã hội của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; và việc trao
các phần thưởng danh giá cũng sẽ tạo thêm sự quan tâm của công chúng đối với
lĩnh vực này.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><b><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Tăng cường nguồn nhân lực cho đổi
mới sáng tạo</span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Nguồn
nhân lực là vấn đề then chốt đối với đổi mới sáng tạo. Năng lực sáng tạo quốc
gia phụ thuộc phần lớn vào chất lượng giáo dục và đào tạo cho các nhà khoa học,
kỹ nghệ và các nhà chuyên môn khác, và nó cũng phụ thuộc vào mức độ bao phủ của
hệ thống giáo dục. Việt <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1:place>
đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục và kỹ năng. Kết quả đánh giá
<st1:city w:st="on">PISA</st1:city> năm 2012 của tổ chức OECD đối với học sinh
trung học của Việt <st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1:place>
khá cao.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Nhưng còn
cần phải làm nhiều hơn nữa để gia tăng số lượng và chất lượng nguồn nhân lực,
đặc biệt là đào tạo nghề trung cấp và cao đẳng. Kinh phí cho đào tạo nghề cao
đẳngkhông theo kịp tốc độ gia tăng số lượng sinh viên kỹ thuật và nghiên cứu.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Hệ thống
giáo dục và đào tạo chính thức còn nặng về lí thuyết hoặc đã lạc hậu, không đáp
ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Ngoài hạn chế về kinh phí, việc quản
trị giáo dục đại học còn thiếu thông tin về nhu cầu thị trường và các biện pháp
khuyến khích đáp ứng các nhu cầu đó.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Sự tích
tụ năng lực sáng tạo trong các doanh nghiệp phụ thuộc vào các chuyên gia.
Mởrộng cơ hội chuyên môn hóa theo ngành nghề ở bậc trung học phổ thông và nâng
cao vị thế của đào tạo nghề là vấn đề cần thiết.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cũng cần
tạo thêm cơ hội nâng cao tay nghề cho những người đã tham gia lực lượng lao động
và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề ngắn hạn. Mở rộng cơ hội vừa học vừa làm và
học tập suốt đời sẽ giúp xoá bỏ lỗ hổng về kỹ năng mềm.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Quan hệ
đối tác công tư (PPP) cũng sẽ khuyến khích doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào
quá trình phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Cần khuyến khích doanh nghiệp,
nhất là doanh nghiệp nhà nước và các tập đoàn đa quốc gia, tăng cường đầu tư
vào dạy nghề nhằm tài trợ cho những chương trình đào tạo theo nhu cầu và tham
gia vào quá trình thiết kế, xây dựng giáo trình và chương trình.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Những hạn
chế về kỹ năng trong khu vực công ảnh hướng lớn tới quá trình cung ứng dịch vụ
công. Cần ưu tiên thực hiện mục tiêu đầy tham vọng của chính phủ là xoá bỏ hạn
chế về kỹ năng của nhân lực trong khu vực công vào năm 2020.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><b><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo
trong doanh nghiệp: đặt doanh nghiệp vào trung tâm của hệ thống đổi mới sáng
tạo</span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cần đặt
các doanh nghiệp theo đuổi việc đổi mới sáng tạo và ứng dụng kết quả R&D
của cáctrường đại học và các cơ quan nghiên cứu nhà nước vào trung tâm của hệ
thống đổi mới sáng tạo quốc gia, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát
triển.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Khu vực
doanh nghiệp hiện vẫn chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng chi R&D. Có rất ít
doanh nghiệp thực hiện R&D, mức độ đổi mới sáng tạo còn thấp và sự kết nối
với hoạt động nghiên cứu của các tổ chức nghiên cứu công lập còn yếu. Cần ưu
tiên tăng cường năng lực sáng tạo nội bộ trong các loại hình doanh nghiệp – từ
năng lực thiết kế, tới chế tạo, marketing, công nghệ thông tin và R&D.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Đổi mới
sáng tạo đòi hỏi phải có điều kiện về khuôn khổ pháp lý thuận lợi và ổn định. Việt
Nam đã đạt được một số tiến bộ, nhưng vẫn cần tiếp tục cải thiện hơn nữa, bao
gồm việc đổi mới khuôn khổ pháp lý và doanh nghiệp nhà nước, khuyến khích cạnh
tranh và tạo điều kiện tiếp cận tài chính, v.v... Việc thay đổi quy định quá
thường xuyên sẽ tạo thêm nhiều thủ tục quan liêu.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Ngoài ra,
Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ việc tăng tài trợ cho các chương trình hỗ trợdoanh
nghiệp thực hiện R&D và đổi mới sáng tạo, nếu chương trình đó được thiết kế
và thực hiện theo đúng chuẩn thông lệ tốt. Cần đánh giá một cách toàn diện (bao
gồm các công cụ hỗ trợ trực tiếp và ưu đãi thuế) và tiến hành đánh giá liên tục
để cung cấp thông tin cho quá trình hợp lý hoá và định hướng lại với các hoạt
động hỗ trợ.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align: justify;"><span style="text-align: left;"><font face="Arial" size="2">Việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trở nên cấp thiết để doanh nghiệp có thể nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để đáp ứng đòi hỏi sắp tới, cần đẩy mạnh đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tăng cường, hợp lý hoá và điều chỉnh hệ thống đổi mới sáng tạo theo hướng tập trung hơn vào các doanh nghiệp.</font></span></p><p class="MsoNormal" style="text-align: justify;"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cần thực
hiện thêm các biện pháp bổ sung nhằm thu hút đầu tư nước ngoài có hàm lượng tri
thức cao và tạo điều kiện phát huy tác động lan toả từ doanh nghiệp nước ngoài
sang doanh nghiệp trong nước. Nên thực hiện một chương trình thí điểm đối tác
công tư về R&D và đổi mới sáng tạo nhằm tập trung và tận dụng nguồn lực và
tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu nhà nước và doanh nghiệp, kể cả
doanh nghiệp nước ngoài.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><b><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Nâng cao đóng góp của các trường đại
học và cơ sở nghiên cứu nhà nước</span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Các cơ
quan nghiên cứ nhà nước đã trải qua nhiều thay đổi kể từ khi bắt đầu đổi mới, nhưng
vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Vẫn còn nhiều phòng thí nghiệm và đơn vị R&D chồng
chéo mà phần lớn số đó không đạt qui mô tối ưu, thiếu nguồn lực (vốn, nhân sự,
hạ tầng) và vẫn chưa gần với người sử dụng cuối cùng. Muốn giải quyết hiệu quả
những vấn đề này, cần có tầm nhìn chiến lược rõ ràng về phân công lao động giữa
các trường đại học và cơ quan nghiên cứu nhà nước, và đảm bảo cân đối chức năng
giữa các cơ quan nghiên cứu nhà nước.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cải cách
một cách căn bản cơ cấu quản trị các trường đại học và cơ quan nghiên cứu nhà nước
sẽ là điều kiện cần để tăng tài trợ cho các cơ sở đó. Cần tiếp tục thực hiện
quá trình công ty hoá các cơ quan nghiên cứu nhà nước theo hướng tăng quyền tự
chủ cho họ, đồng thời đảm bảo rằng các cơ sở không thuộc diện công ty hoá có
thể giảm về số lượng nhưng nâng cao được hiệu quả hoạt động. Các cơ sở đó phải
bám sát các mục tiêu ưu tiên phát triển kinh tế xã hội theo các tiêu chí về
chức năng và tài trợ rõ ràng, bao gồm các tiêu chí dựa trên kết quả hoạt động ở
cấp độ thích hợp.</span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Cần tăng
cường vai trò điều phối mang tính chiến lược của Bộ KHCN, đồng thời, một số ít
cơ quan như NAFOSTED sẽ đóng vai trò tích cực ở cấp thực hiện trong việc hợp lý
hoá số lượng các cơ quan nghiên cứu nhà nước./.</span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="text-align:right;mso-layout-grid-align:
none;text-autospace:none"><b><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Nhất Anh<o:p></o:p></span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;
font-family:Arial"><o:p> </o:p></span></p>
huyentt