Đồng Nai: Ai quản lý thức ăn đường phố

Thứ năm, 09/05/2024 08:50
(ThanhtraVietNam) - Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại Tiệm bánh mì Cô Băng (đường Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), Sở Y tế Đồng Nai cho biết tính đến chiều ngày 7/5/2024, sau 7 ngày xảy ra ngộ độc có 547 bệnh nhân nhập viện theo dõi, điều trị sau khi ăn bánh mì.

Đồng Nai: Số người ngộ độc bánh mì tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng

Từ vụ việc này câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý về việc “quản lý như thế nào đối với các cơ sở bán thức ăn đường phố” đang ngày càng mọc nhiều như nấm sau mưa tại các thành phố, nhất là gần các trường học, bệnh viện, nơi tập trung đông đúc dân cư sinh sống và học tập? Thức ăn đường phố được xem như là một nét đặc trưng trong ẩm thực Việt, được nhiều người dân lựa chọn, nhất là học sinh, sinh viên, người lao động bình dân vì sự nhanh, gọn, tiện, chế biến bắt mắt, đa dạng, giá cả phù hợp… và cũng là nét gây tò mò cho khách du lịch đến Việt Nam trải nghiệm. Tuy nhiên, đa số những cơ sở buôn bán này đều nhỏ lẻ, tự phát, không được cấp giấy phép kinh doanh, không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm…

leftcenterrightdel
Tiệm bánh mì nơi xảy ra ngộ độc thực phẩm 

Hiện nay nhà nước ban hành gần 30 văn bản luật điều chỉnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng thực tế quản lý của cơ quan nhà nước trên các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, quản lý thị trường… đối với vấn đề này còn mờ nhạt, chưa hiệu quả. Trong khi đó số lượng hàng quán thức ăn đường phố hiện nay rất lớn, các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương cần nghiên cứu, đưa ra giải pháp để thực hiện quản lý hiệu quả.

“Mất bò” nhưng vẫn không lo “làm chuồng” thì đến bao giờ mới hạn chế được tình trạng ngộ độc thực phẩm hàng loạt, ngộ độc thực phẩm tập thể như hiện nay? Hay cứ mỗi khi có vụ việc xảy ra, các cơ quan nhà nước đôn đáo kiểm tra, giám sát… rồi lại “dậm chân tại chỗ”… Không thực hiện quyết liệt vòng luẩn quẩn này bao giờ mới chấm dứt? Câu hỏi bỏ ngỏ người dân quan tâm hiện nay là: sau vụ ngộ độc bánh mì ồn ào dư luận này cơ quan nào sẽ ngăn chặn không để các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt tiếp tục xảy ra???

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình, thiết nghĩ người dân hãy “tự mình cứu mình” trước, cần tránh thói quen ăn uống tùy tiện, nên lựa chọn cơ sở bán hàng có thương hiệu, sạch sẽ./.

Trang Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra