Long An:

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

Thứ ba, 25/04/2023 09:58
(ThanhtraVietNam) - Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm, xử lý ngay những hạn chế, bất cập, cản trở trong quản lý nhà nước; có giải pháp cụ thể, chi tiết để xử lý dứt điểm những vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong đầu tư xây dựng… trên địa bàn tỉnh Long An.

Theo UBND tỉnh Long An, để đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về PCCC và cứu hộ cứu nạn (CNCH) và phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và thực hiện Công điện số 220/CĐ-TTg, ngày 05/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC; UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương nghiêm túc thực hiện.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các chính sách, pháp luật về PCCC các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan để kịp thời tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phân loại cụ thể theo nhóm các công trình, cơ sở có khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục sau kiểm tra, rà soát; chủ động, kịp thời giải đáp, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể chi tiết các quy định và giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho tàng và các cơ sở karaoke, quán bar, vũ trường,... để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân khắc phục tổng thể các vi phạm, thiếu sót về PCCC của công trình, cơ sở và phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet 

Cùng với đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định rõ vai trò, trách nhiệm, xử lý ngay những hạn chế, bất cập, cản trở trong quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo có giải pháp cụ thể, chi tiết để xử lý dứt điểm những vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng theo thẩm quyền để khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Rà soát, kiểm tra kịp thời xử lý các trường hợp xây dựng không phép, sai phép theo thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nắm rõ các thủ tục, quy định về đầu tư xây dựng để thực hiện được thuận lợi, trong đó có các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn quản lý.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và chính quyền địa phương các cấp tăng cường tuyên truyền những quy định, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, bất cập trong công tác PCCC đã ban hành để người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và thuận lợi trong triển khai thực hiện. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc về PCCC thuộc thẩm quyền và báo cáo đề xuất các cấp nếu vượt quá thẩm quyền.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cấp phép hoạt động sản xuất, kinh doanh theo thẩm quyền khi cấp phép hoạt động cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường,… trên địa bàn quản lý phải rà soát sự phù hợp về mục đích sử dụng theo giấy phép xây dựng đã cấp và hồ sơ về PCCC được duyệt để xem xét, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định./.

Hồng Oai
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra