Tiền Giang:

Tiền Giang sẽ cung ứng gần 16 triệu m3 cát cho các dự án

Thứ hai, 15/07/2024 09:53
(ThanhtraVietNam) - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang - Phạm Văn Trọng vừa có buổi làm việc với huyện Cái Bè về triển khai cấp phép khai thác khoáng sản cát sông phục vụ dự án Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là địa phương có các mỏ cát sông phục vụ cho dự án.

Kiểm điểm Trưởng Phòng Nội vụ vì để xảy ra sai sót trong công tác tuyển dụng công chức xã

Phát hiện hơn 18 tỷ đồng sai phạm qua thanh tra

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tiền Giang, tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai Kế hoạch số 240/KH-UBND ngày 25/6/2024 về thực hiện Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050.

Cụ thể, mục tiêu của kế hoạch là triển khai thực hiện hiệu lực, hiệu quả "Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050" theo Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1762/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 và Đề án "Quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên cát tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2023 - 2025 và sau 2025" được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 07/8/2023.

Đồng thời, khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên khoáng sản hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, phục vụ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, các công trình trong và ngoài tỉnh, nhu cầu san lấp của các tổ chức, cá nhân...; hạn chế thất thoát tài nguyên, tăng thu ngân sách cho địa phương và bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; cụ thể hóa chi tiết từng nội dung về trình tự, thủ tục cấp phép; nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản cát lòng sông, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo kế hoạch, đối với cát lòng sông, từ tháng 8/2013, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản cát lòng sông để rà soát, khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Đến nay, tất cả các khu vực mỏ được cấp phép thăm dò, khai thác trước đây đều đã hết hạn theo giấy phép đã được cấp và phải tạm dừng thực hiện các thủ tục cấp phép/gia hạn giấy phép. Các doanh nghiệp chấp hành tạm ngưng khai thác theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; không thuộc trường hợp thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác theo quy định.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang với huyện Cái Bè (Ảnh: CTTĐT.TG) 

Do đó, tỉnh tiếp tục xem xét cấp phép khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản cát lòng sông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cho 18 mỏ đã cấp phép khai thác và cấp mới 13 mỏ đã cấp giấy phép thăm dò trước ngày 01/7/2011 theo tiêu chí không đấu giá quyền khai thác khoáng sản được UBND tỉnh quyết định phê duyệt theo quy định pháp luật. Thời hạn cấp giấy phép khai thác tối đa 05 năm và được gia hạn theo quy định pháp luật.

Công suất cấp phép khai thác giai đoạn 2023 - 2025 là 4,5 triệu m3/năm, giai đoạn 2026 - 2030 là 7,5 triệu m3/năm. Do quy hoạch của tỉnh không có quy hoạch công suất từng mỏ, nên tùy theo trữ lượng còn lại từng mỏ, doanh nghiệp đề xuất khai thác hàng năm, lập dự án đầu tư và đánh giá tác động môi trường đảm bảo theo quy định. UBND tỉnh xem xét cấp phép khai thác nhưng tổng công suất cấp phép hàng năm không vượt công suất hàng năm theo từng giai đoạn đã được phê duyệt.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Cái Bè và xã, ấp có các mỏ khai thác cát trình bày ý kiến, góp ý về chủ trương, kế hoạch của UBND tỉnh trong thời gian tới. Cùng với đó, các đồng chí thống nhất chủ trương và cũng đề nghị UBND tỉnh có các giải pháp để đảm bảo doanh nghiệp khai thác cát đúng vị trí mỏ quy định, tránh gây tác động môi trường gây ra sạt lở làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng tỉnh hỗ trợ trong công tác tuyên truyền về chủ trương cấp phép khai thác cát tại các mỏ trên sông Tiền.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến của địa phương và sẽ tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với kế hoạch. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc khai thác các mỏ cát trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ chính trị để phục vụ các công trình trọng điểm của quốc gia.

Theo đó, tỉnh Tiền Giang sẽ cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ đắp nền đường (cát) khoảng 15,93 triệu m3 cho các dự án; trong đó, cung cấp khoảng 6,6 triệu m3 cho dự án Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Ông yêu cầu sau cuộc họp này, địa phương triển khai bước đầu đề án, kế hoạch của UBND tỉnh và tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa chủ trương khoáng sản cát sông phục vụ dự án; đồng thời, tỉnh sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai thác cát trái phép.

Trong thời gian xin cấp phép khai thác các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát, quản lý chặt chẽ về chuyên môn và nghiên cứu tiếp thu ý kiến của địa phương, các cơ quan chức năng. Cùng với đó, huyện Cái Bè phối hợp chặt chẽ với các xã cung cấp thông tin kịp thời các vụ việc khai thác cát trái phép…

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra