Xây mới 600 nhà chờ xe buýt : Lãng phí hay không?
Thứ hai, 15/06/2020 15:14 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) –“Thực ra không ai có thể trả lời chính xác được như thế nào cả, nhưng các vị trí 600 nhà chờ xây mới này sẽ được lựa chọn trên cơ sở căn cứ các quy hoạch giao thông, lộ trình trong thời gian tới. Không phải là tự nhiên đề xuất vị trí này, vị trí kia. Khi đề xuất sẽ tính toán thời gian tuổi thọ duy trì hoạt động của một nhà chờ sẽ đảm bảo tối đa”, ông Thái Hồ Phương Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thành phố (TP) sẽ xây dựng và lắp đặt 600 nhà chờ xe buýt tiêu chuẩn châu Âu tại 12 quận nội thành. Trong đó, 270 nhà chờ được lắp đặt mới và thay thế 330 nhà chờ hiện có theo lộ trình; lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại cách dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp. Tổng vốn đầu tư cho dự án là gần 1.000 tỷ đồng.
Với tổng mức đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay giao thông đô thị ở Hà Nội có cơ sở hạ tầng không ổn định, các tuyến xe buýt luôn thay đổi, xáo trộn, vỉa hè cũng cắt xén thường xuyên nên vị trí nhà chờ xe buýt cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy khi đầu tư 1.000 tỷ cho 600 nhà chờ cố định cần phải tính toán dài hơi, tránh lãng phí.
“Thực ra không ai có thể trả lời chính xác được như thế nào cả, nhưng các vị trí 600 nhà chờ xây mới này sẽ được lựa chọn trên cơ sở căn cứ các quy hoạch giao thông, lộ trình trong thời gian tới. Không phải là tự nhiên đề xuất vị trí này, vị trí kia. Khi đề xuất sẽ tính toán thời gian tuổi thọ duy trì hoạt động của một nhà chờ sẽ đảm bảo tối đa, còn thực tế thời gian thì chưa biết. Về tương lai vài năm nữa có một con đường mới qua đó nữa cho nên điểm nhà chờ phải di chuyển thì phải chịu, đến nhà cũng còn phải giải phóng nữa là nhà chờ”. Ông Hồ Thái Phương cho biết.
Cũng theo ông Phương , đây mới chỉ là giai đoạn bước đầu đề nghị, thẩm định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, về triển khai thực tế còn rất nhiều thủ tục khác. Tất nhiên các ý kiến phản biện thì chúng tôi sẽ tiếp thu, mục đích cuối cùng là để dân hưởng và nhà nước không phải bỏ tiền.
Theo thống kê của Hà Nội, hiện trạng trong khu vực 12 quận nội thành Hà Nội có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt nhưng chỉ 365 nhà chờ có mái che, tức là khoảng 33,8% điểm dừng có nhà chờ còn lại 66,2% điểm dừng là không có nhà chờ. Tuy nhiên, ở khu vực ngoại thành tỷ lệ nhà chờ tại các điểm dừng là chưa đến 5%. Việc đầu tư nhà chờ xe buýt hiện nay còn nhỏ lẻ, không đồng bộ về mẫu mã, thiết kế.
Thông qua dự án, TP Hà Nội sẽ được hưởng hệ thống nhà chờ xe buýt tiêu chuẩn châu Âu phục vụ hệ thống vận tải hành khách công công và các biển thông tin đô thị do nhà đầu tư đã đầu tư; TP cũng có được hạ tầng để cung cấp cho hoạt động thông tin quảng cáo có chất lượng cao, thu hút các nhà quảng cáo có thương hiệu.
H.T