6 tháng đầu năm 2019, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, được các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và địa phương tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Tình hình trật tự ATGT tiếp tục có những chuyển biến rất tích cực, TNGT trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và 05 ngày nghỉ Lễ 30/4, 1/5 giảm sâu, tạo đà kéo giảm TNGT cả 03 tiêu chí trong 06 tháng đầu năm (tính từ 16/12/2018 đến 14/6/2019), sâu nhất trong nhiều năm, cụ thể: giảm 641 vụ (giảm 7,1%), giảm 311 người chết (giảm 7,55%) và giảm 679 người người bị thương (giảm 9,65%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm.

Đặc biệt, việc Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy… đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân; Ngành GTVT cả nước cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và siết chặt quản lý an toàn  đối với hoạt động vận tải; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khám sức khoẻ đối với toàn bộ các lái xe, phát hiện và chấm dứt hợp đồng với lái xe dương tính với ma tuý; Đội ngũ Y bác sĩ cả nước đã nỗ lực rất lớn trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, kéo giảm thiệt hại về người do các vụ TNGT gây nên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến quy định pháp luật xây dựng văn hoá giao thông được thực hiện đồng bộ, cả chiều rộng và chiều sâu với sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương, đoàn thể, các cơ quan báo chí và cả cộng đồng mạng xã hội. Đặc biệt là ngày 12/5/2019, Uỷ ban ATGT quốc gia đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức cuộc đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia, không lái xe” và xử lý nghiêm các lái xe vi phạm nồng độ cồn với sự tham gia của hơn 10.000 người và tham gia truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan báo chí cả nước đã tạo sức lan toả rất lớn, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ, tạo dư luận đồng tình cao để Quốc hội thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tại kỳ họp thứ 7, khoá XIV.

Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên.

Nguyên nhân là do công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; hoạt động của các phương tiện kinh doanh sử dụng biển số nước ngoài diễn biến phức tạp; phát triển vận tải công cộng và hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân ở các đô thị lớn còn quá chậm trễ; ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm và rất manh mún; có nơi, có chỗ hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện... 

Bên cạnh đó, số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến; Tình trạng vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến TTATGT còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn...

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác ATGT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Công tác bảo đảm ATGT là vấn đề được Đảng, Nhà nước và Quốc hội đặc biệt quan tâm. Sáu tháng qua, tai nạn giao thông (TNGT) được giảm sâu cả ba tiêu chí là một thành công lớn. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương nỗ lực, cố gắng của Ủy ban ATGT quốc gia và các bộ, ngành; sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các địa phương trong bảo đảm trật tự ATGT. Với phương châm “Tính mạng con người là trên hết”, các bộ, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương cần sâu sát hơn nữa, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế TNGT, giữ bình yên cho mỗi gia đình...

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải trong thời gian tới cần khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, xây dựng khung pháp lý quan trọng, trong đó có vấn đề về ATGT; điều chỉnh Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, lấy ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải, yêu cầu loại bỏ ngay các điều kiện không cần thiết, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý. Bộ Tư pháp rà soát, sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng mức xử phạt các vi phạm về ATGT,... Toàn xã hội cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền mạnh mẽ, nghiêm túc, đưa vào sinh hoạt văn hóa thôn, xóm nhằm thay đổi nhận thức của người dân về tuân thủ pháp luật về ATGT.

H.T