Hà Nội:

Nội dung công dân khiếu nại hỗ trợ về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất là đúng

Thứ tư, 23/06/2021 21:47
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của UBND thành phố Hà Nội khi giải quyết khiếu nại lần 2, theo đó giao UBND quận Hai Bà Trưng rà soát, phê duyệt điều chỉnh lại phương án hỗ trợ về tài sản công trình xây dựng trên đất cho hộ gia đình ông Hà Ngọc Vĩnh theo quy định.

Ông Hà Ngọc Vĩnh ở địa chỉ số 1711 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng khiếu nại Quyết định số 1782/QĐ-CTUBND ngày 18/6/2020 của Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng về giải quyết khiếu nại lần đầu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường vành đai II trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Trước đó, ngày 18/6/2020, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng có Quyết định 1782/QĐ-CTUBND để giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Vĩnh, trong đó kết luận các nội dung khiếu nại của ông Vĩnh là sai.

Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, ông Vĩnh có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND thành phố.

Kết quả xác minhđã làm rõ: Hộ gia đình ông Vĩnh sử dụng đất thuộc trường hợp được giao không đúng thẩm quyền từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004, có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền sử dụng đất nhưng thấp hơn mức thu theo quy định tại pháp luật đất đai năm 1993, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên được bồi thường về đất và phải khấu trừ nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Việc ông Vĩnh khiếu nại UBND quận Hai Bà Trưng khấu trừ nghĩa vụ tài chính khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với gia đình không đúng, đề nghị được miễn thực hiện khấu trừ nghía vụ tài chính về thu tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi là không có cơ sở. Nội dung công dân khiếu nại là sai.

Đối với nội dung khiếu nại bồi thường, hỗ trợ về đất đối với diện tích 2,14m2 đất thu hồi còn thiếu, kết  quả xác minh của Thanh tra thành phố cho thấy, năm 1998, Công ty Đầu tư xây lắp Thương mại Hà Nội có quyết định giao căn hộ cho gia đình ông Hà Ngọc Vĩnh không ghi diện tích căn hộ. Việc giao nhà, trả tiền giữa Công ty và ông Vĩnh đã thực hiện xong tại thời điểm tháng 3/1998.

 

leftcenterrightdel
Công dân khiếu nại khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường vành đai II. Ảnh - Internet 

UBND phường Minh Khai xác nhận tổng diện tích đất ông Vĩnh bị thu hồi giải phóng mặt bằng là 64,64m2, trong đó: diện tích 62,5m2 là phần diện tích căn hộ trục 12-13 theo hồ sơ cấp phép xây dựng của Sở Xây dựng năm 1992 và được Công ty Bông Vải sợi ký hợp đồng bán như các hộ tại địa chỉ 171 phố Minh Khai.

Mặt khác, diện tích 2,14m2 đất là tăng thêm được xác định không phù hợp với quy hoạch, không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Do đó, khi Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất. UBND quận Hai Bà Trung không bồi thường đổi với diện tích 2,14m2 đất sử dụng tăng thêm cùa hộ ông Vĩnh, là đúng quy định. Do đó,nội dung công dân khiếu nại là sai.

Riêng với nội dung khiếu nại về hỗ trợ về tài sản trên đất bị thu hồi, Thanh tra thành phố xác định, khối nhà 02 tầng do Công ty Bông vải sợi may mặc, trong đó có diện tích nhà đất của hộ gia đình ông Vĩnh xây dựng trên diện tích đất mà UBND thành phố Hà Nội tạm giao cho Công ty Bông vải sợi may mặc để quản lý sử dụng, khi mở đường phải di chuyển không điều kiện.

Kiểm tra giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng cấp ngày 21/4/1992 và Báo cáo 103/TC-HC ngày 12/5/1993 của Công ty Bông vải sợi may mặc Hà Nội thể hiện khối nhà ở 02 tầng được Công ty xây dựng trước tháng 10/1993, nhưng UBND quận Hai Bà Trưng lại căn cứ thời điểm gia đình ông Vĩnh có quyết định giao nhà tháng 2/1994 để phê duyệt phương án hỗ trợ về tài sản công trình xây dựng gia đình với tỳ lệ bằng 50% theo quy định là chưa chính xác.

Theo đó, nội dung khiếu nại của công dân là đúng. UBND quận Hai Bà Trưng cần rà soát, phê duyệt điều chỉnh bổ sung phương án hỗ trợ về tài sản công trình xây dựng cho hộ công dân theo đúng quy định.

Ngày 22/10/2020, Thanh tra thành phố tổ chức đối thoại với ông Hà Ngọc Vĩnh. Tại đây ông Vĩnh không nhất trí với dự thảo báo cáo xác minh của Thanh tra thành phố nhung không cung cấp được thêm hồ sơ có tình tiết mới.

Căn cứ vào Báo cáo số 5237/BC- TTTP(P4) ngày 02/11/2020 của Thanh tra thành phố, Chủ tịch UBND thành phố kết luận về nội dung ông Vĩnh đề nghị được miễn thực hiện khẩu trừ nghĩa vụ tài chính về thu tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi, được bồi thường đổi với diện tích 2,14m2 còn thiếu đất là không có cơ sờ xem xét. Nội dung khiếu nại của công dân, là sai. Riêng nội dung ông Vĩnh khiếu nại về hỗ trợ về tài sản là đúng.

Từ đó, Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Hai Bà Trưng rà soát, phê duyệt điều chỉnh lại phương án hồ trợ về tài sản công trình xây dựng trên đất cho hộ gia đình ông Vĩnh theo quy định./.

Hồng Dân

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra