Yêu cầu Chủ tịch thành phố Lào Cai rút kinh nghiệm trong giải quyết tố cáo

Thứ tư, 23/06/2021 21:37
(ThanhtraVietNam) - Nhiều nội dung tố cáo, phản ánh đối với ông Hoàng Văn Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai là có cơ sở. Do vậy, UBND tỉnh Lào Cai kết luận và yêu cầu Chủ tịch thành phố Lào Cai phải chấn chỉnh và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong giải quyết tố cáo của công dân.

UBND tỉnh Lào Cai mới ban hành Kết luận số 35/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Văn Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai.

Trong một số nội dung, công dân có phản ánh, ngày 30/10/2019 UBND phường Bình Minh ban hành Thông báo số 113/TB-UBND về việc tháo dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Đến ngày 12/11/2019 lại lập biên bản bà Trương Thị Huệ vi phạm hành chính xây nhà trên đất nông nghiệp là trái pháp luật không làm theo trình tự pháp luật.

Theo Kết luận số 35/KL-UBND, đối với Thông báo số 113/TB-UBND ngày 30/10/2019 của UBND phường Bình Minh về việc tháo dỡ công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, UBND phường Bình Minh căn cứ theo đơn đề nghị của bà Trương Thị Huệ về việc giải quyết phân chia tài sản sau ly hôn giữa bà Huệ và ông Phạm Viết Cường để ban hành Thông báo số 113/TB-UBND là không có sở sở pháp luật. Do vậy, nội dung công dân phản ảnh là đúng.

Liên quan đến nội dung UBND phường Xuân Tăng ra Thông báo 129/UBND ngày 04/9/2020 về việc thực hiện tháo dỡ, khắc phục công trình vi phạm là trái pháp luật, kết luận nêu, căn cứ ý kiến của Sở Tư pháp tại Văn bản 222/STP-VBQPPL ngày 01/4/2021 về việc tham gia ý kiến về việc xử lý vi phạm hành chính đối với bà Huệ cho thấy biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Huệ của UBND phường Bình Minh bàn giao sang chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

Mặt khác, việc tháo dỡ nhà vi phạm, sau khi có biên bản và quyết định xử phạt hành chính, UBND phường Bình Minh đã có Văn bản số 375/UBND-ĐCXD ngày 11/12/2019 và Văn bản số 42/UBND-ĐCXD ngày 18/02/2020 trả lời và hướng dẫn bà Huệ gửi đơn về Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai để được giải quyết. Đồng thời từ thời điểm ngày 11/12/2019 đến khi bàn giao địa giới hành chính khu vực trên cho phường Xuân Tăng, UBND phường Bình Minh cũng không tiếp tục ban hành thông báo yêu cầu bà Huệ và ông Cường tháo dỡ công trình vi phạm.

UBND phường Xuân Tăng ban hành Thông báo số 129/UBND ngày 4/9/2020 để tiếp tục “yêu cầu bà Trương Thị Huệ và ông Phạm Viết Cường tháo dỡ công trình vi phạm” là không đảm bảo quy định pháp luật.

 

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Lào Cai kết luận nhiều nội dung công dân tố cáo, phản ánh có cơ sở. Ảnh minh họa/Intenet

UBND tỉnh Lào Cai kết luận, nội dung phản ánh của công dân là đúng. Trách nhiệm chính đối với vi phạm trên thuộc về Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng và cán bộ của UBND phường Xuân Tăng đã tham mưu và ban hành văn bản trên; trách nhiệm liên đới có liên quan thuộc về lãnh đạo và các cá nhân của UBND phường Bình Minh do đã lập và ban hành biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Huệ của UBND phường Bình Minh chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, qua kiểm tra xác minh và giải trình của người bị tố cáo cho thấy thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày làm việc kể từ ngày 16/11/2020. Theo quy định đến ngày 27/12/2020 phải ban hành kết luận giải quyết tố cáo, nhưng đến ngàỵ 30/12/2020 UBND thành phố mới ban hành Kết luận số 931/KL-CT.UBND về nội dung tố cáo, so với quy định quá thời hạn 03 ngày.

UBND tỉnh Lào Cai kết luận, nội dung công dân phản ánh quá thời hạn, UBND thành phố không ban hành quyết định hoặc văn bản gia hạn là đúng. Trách nhiệm về tồn tại trên thuộc về đoàn xác minh đơn tố cáo của công dân đã chưa tham mưu kịp thời cho Chủ tịch UBND thành phố ban hành văn bản gia hạn.

Cũng theo Kết luận 35/KL-UBND, ngày 02/11/2020, UBND thành phố nhận được đơn kêu cứu của công dân, sau khi tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, thì ngày 11/11/2020, UBND thành phố Lào Cai ban hành Văn bản số 1866/UBND-TCD về việc giải quyết đơn. 

Tại văn bản Chủ tịch UBND thành phố đã giao cho Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan giải quyết, trả lời công dân.

Mặt khác, việc ban hành Văn bản số 1866/UBND-TCD ngày 11/11/2020 của UBND thành phố Lào Cai về việc giải quyết đơn của công dân còn chậm nên chưa kịp thời ngăn chặn được thiệt hại của ông Cường. Do đó, nội dung phản ánh của ông Cường là có cơ sở. Trách nhiệm về tồn tại trên thuộc về lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai và cán bộ trực tiếp tham mưu.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai chấn chỉnh và nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tồn tại, khuyết điểm trong việc chưa giải quyết hết các nội dung tố cáo của công dân theo quyết định thụ lý tố cáo; giải quyết tố cáo quá hạn 3 ngày mà không ban hành quyết định hoặc văn bản gia hạn; xử lý và chỉ đạo xem xét, giải quyết đơn kêu cứu của công dân còn chậm nên chưa kịp thời ngăn chặn được thiệt hại do Thông báo số 164/TB-UBND ngày 22/10/2020 của UBND phường Xuân Tăng gây ra.

Cùng với đó, kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định pháp luật đối với vi phạm của các cán bộ thuộc UBND phường Bình Minh, UBND phường Xuân Tăng  trong việc lập và ban hành các văn bản sai quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng  yêu cầu xác minh thiệt hại của ông Phạm Viết Cường do việc ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, thông báo đôn đốc thực hiện quyết định hành chính không đảm bảo quy định pháp luật. Đồng thời xác định rõ nghĩa vụ hoàn trả vào ngân sách Nhà nước đối với kinh phí bồi thường trên của từng cá nhân có liên quan theo đúng quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2017./.

Hồng Dân

 


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra