Thực hiện 09 cuộc thanh tra chuyên ngành
Bộ TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không thanh tra ngoài kế hoạch; thực hiện rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kế hoạch kiểm tra năm 2020 theo hướng giảm bớt số lượng đối tượng trong kế hoạch để phù hợp với tình hình thực tế; trong đó, lưu ý rà soát, xem xét, cân nhắc để hạn chế đưa vào kế hoạch thanh tra, kế hoạch kiểm tra năm 2020 đối với các đối tượng đã có ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và tình hình thực tế của các đối tượng thanh tra bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Căn cứ Quyết định số 146/QĐ-BTNMT, ngày 17/01/2020 và Văn bản số 504/BTNMT-TTr, ngày 04/02/2020. Các đơn vị trực thuộc Bộ đã ban hành chi tiết Kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Một số đơn vị đã tiến hành khảo sát, làm việc với Sở TN&MT và các cơ quan có liên quan của các tỉnh, thành phố dự kiến thanh tra để thống nhất đối tượng thanh tra, báo cáo Bộ theo quy định.
Về công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, Bộ đã triển khai thực hiện 09 cuộc. Cụ thể, lĩnh vực địa chất, khoáng sản đã thực hiện 04 cuộc gồm: 01 cuộc thanh tra chuyên đề xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế tại một số mỏ đá vôi, đá sét làm nguyên liệu xi măng; 01 cuộc kiểm tra việc khắc phục các tồn tại, vi phạm trong hoạt động khoáng sản; 02 cuộc kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; lĩnh vực viễn thám, thực hiện 02 cuộc kiểm tra chuyên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật về viễn thám; thực hiện 03 cuộc kiểm tra ở lĩnh vực hậu kiểm.
Trong công tác kiểm tra thường xuyên, các đơn vị thuộc Bộ chú trọng triển khai thực hiện cụ thể như: Vụ Kế hoạch - Tài chính thực hiện kiểm tra 20 trên 31 đơn vị theo kế hoạch; Vụ Khoa học và Công nghệ thực hiện 16 cuộc kiểm tra đối với các đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia.
Tiếp 88 lượt công dân, có 10 lượt đoàn đông người
Trong 6 tháng đầu năm, Bộ TN&MT đã tiếp 88 lượt với 216 người, có 10 lượt đoàn đông người (125 người), trong đó Lãnh đạo Bộ tiếp 23 lượt với 37 người; cán bộ tiếp 65 lượt với 179 người. So với cùng kỳ năm 2019, số lượt tiếp dân giảm 85 lượt, số đoàn đông người giảm 07 lượt và số người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Bộ giảm 110 người. Nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất và giá bồi thường, hỗ trợ khi thu đất; cấp/thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số trường hợp tố cáo sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Công tác tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các trường hợp công dân đến Bộ đều được cán bộ tiếp công dân giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp khiếu nại đông người, mặc dù đã được Bộ xem xét, giải quyết và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, song, lực lượng tiếp công dân vẫn tiếp, nghe công dân trình bày để tham mưu cho Lãnh đạo Thanh tra Bộ, Lãnh đạo Bộ tiếp tục xử lý, có văn bản đề nghị địa phương xem xét, giải quyết.
Cùng kỳ, Bộ đã tiếp nhận 1.723 đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai tại các lĩnh vực: môi trường, khoáng sản, đất đai. Trong đó có 917 đơn không đủ điều kiện xử lý (chiếm 53,34%) và 806 đơn đủ điều kiến xử lý tương ứng với 806 vụ việc. So với cùng kỳ năm 2020, số lượng đơn thư giảm 33 lượt đơn, số vụ việc giảm 87 vụ việc. Đối với 806 vụ việc phải xử lý đã được thực hiện theo quy định.
Đáng chú ý, 17 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao (trong đó có 11 vụ việc từ năm 2019 chuyển sang), Bộ TN&MT đã thành lập Đoàn công tác thẩm tra, xác minh 16/17 vụ việc. Đến nay, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ 06 vụ việc, kết quả: 04 vụ việc khiếu nại đúng, 02 vụ việc khiếu nại sai.
Bộ TN&MT cũng giải quyết 29 vụ việc trong thẩm quyền của Bộ. Đến nay đã có quyết định giải quyết 22 vụ việc, trong đó: 05 vụ việc khiếu nại đúng và 17 vụ việc khiếu nại sai; 04 đơn nội bộ, Bộ đã giai cho các đơn vị liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền...
Gắn thanh tra theo kế hoạch với thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm
Có thể nói, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị thuộc Bộ đã ban hành chi tiết kế hoạch thanh tra, kiểm tra để triển khai Kế hoạch thanh tra năm 2020 đã được Bộ trưởng phê duyệt; tiến hành khảo sát, làm việc với Sở TN&MT và các cơ quan có liên quan của các tỉnh, thành phố dự kiến thanh tra để thống nhất đối tượng thanh tra, báo cáo Bộ theo quy định. Mặt khác, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp lãnh đạo quan tâm; bố trí cán bộ trực tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng theo quy định. Đã có sự phối hợp tích cực giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Nhiều địa phương đã chủ động có văn bản hoặc trực tiếp làm việc với Bộ để trao đổi, xin ý kiến về các vướng mắc trong giải quyết vụ việc phức tạp, tạo sự thống nhất trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai.
Trong 6 tháng cuối năm 2020, các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra của từng lĩnh vực theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt đảm bảo tiến độ và chất lượng. Gắn thanh tra theo kế hoạch với thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; kết thúc các cuộc thanh tra đã triển khai đảm bảo đúng thời gian, kết luận chính xác, khách quan, kiến nghị phù hợp có tính khả thi cao; chú trọng phát hiện tham nhũng qua thanh tra; tăng cường kiểm tra, giám sát các Đoàn thanh tra, đảm bảo các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra.
Hoạt động liên quan đến công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN sẽ được Bộ thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, có hiệu quả. Duy trì trực tiếp nhận thông tin phản ánh qua đường dây nóng của Bộ; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao và các vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng./.
Lan Anh