Tuyên Quang:

“Dân vận khéo” nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Thứ sáu, 01/10/2021 20:02
(ThanhtraVietNam) – Trong những năm vừa qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được tỉnh Tuyên Quang xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, công tác này từng bước được đổi mới và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, việc vận dụng hiệu quả “dân vận khéo” là yếu tố then chốt, có tính chất quyết định.

“Dân vận khéo” trong tiếp công dân trước hết là làm tốt công tác giải quyết đơn thư của công dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích đối thoại và hướng dẫn công dân thực hiện đúng chính sách pháp luật nói chung cũng như quyền và nghĩa vụ khi KNTC nói riêng. Qua đó, giúp cho công dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nắm được quyền và nghĩa vụ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của quy chế tiếp công dân.

Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có xu hướng giảm về số lượng so với những năm trước. Việc giải quyết KN chủ yếu là các vụ việc cũ, kéo dài nhiều năm; các vụ việc mới phát sinh được xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở. Trong quá trình giải quyết đơn thư, các cơ quan chức năng chú trọng xem xét, giải quyết thấu đáo, vận dụng hiệu quả công tác dân vận và thực hiện tốt việc công khai, minh bạch. Từ đó, giúp hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp.

Thanh tra tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 2.077 lượt công dân, 1.745 vụ việc; tiếp nhận 3.778 đơn (kỳ trước chuyển sang 499 đơn, tiếp nhận trong kỳ 3.279 đơn). Qua phân loại, có 2.186 đơn thuộc thẩm quyền với 2.163 vụ việc và 981 đơn, 763 vụ việc không thuộc thẩm quyền.

Về kết quả giải quyết đơn thư, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền 30 đơn, 30 vụ việc; đã giải quyết 18/30 vụ việc. Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền 19 đơn, 21 vụ việc; đã giải quyết 20/21 vụ việc.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban Tiếp công dân của tỉnh tạm dừng tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị vẫn tổ chức tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA theo thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Riêng đối với các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Theo đó, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại với công dân - một hình thức của công tác dân vận, và ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại 10/10 vụ việc. Đến nay, tại tỉnh Tuyên Quang không còn vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Nhằm hạn chế đơn KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cùng với công tác dân vận, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 20/6/2020 về giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, đề nghị của công dân năm 2020. Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh cũng như của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố.

Đồng thời, thành lập Đoàn kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được UBND tỉnh giao. Đặc biệt, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trong việc chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Thanh tra tỉnh Tuyên Quang trao đổi nghiệp vụ. (Ảnh: Báo Tuyên Quang)

“Dân vận khéo” - yếu tố then chốt trong giải quyết KNTC

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác giải quyết đơn thư KNTC, ông Phạm Ngọc Thanh, Trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang cho biết, cốt lõi đầu tiên để làm tốt công tác dân vận là các cán bộ thanh tra phải am hiểu tường tận các quy định pháp luật về những lĩnh vực Nhân dân đang quan tâm. Phải có thái độ, cử chỉ lịch sự, đúng mực, nghiêm túc, tôn trọng quyền KNTC, KNPA của công dân. Phải đặt mình vào vị trí của người dân vì chỉ khi đặt mình vào vị trí của người dân mới dễ thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với họ. Quan trọng hơn là khi coi vụ việc của người dân như là vụ việc của mình, từ đó nghiêm túc nghiên cứu tìm ra những bất hợp lý trong quá trình giải quyết, để chuyển những ý kiến của người dân tới các cơ quan chức năng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, cách làm này, trong đó ưu tiên công tác dân vận nên công tác tiếp công dân của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang những năm gần đây được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nội dung, phương thức tiếp công dân từng bước được đổi mới. Theo đó, các ý kiến của công dân được các cấp, các ngành rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực... nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện và không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về KNTC, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Theo bà Khánh Thị Xuyến - Chánh Thanh tra tỉnh Tuyên Quang, Thanh tra tỉnh luôn xác định “dân vận khéo” là yếu tố then chốt trong giải quyết những vụ việc liên quan đến KNTC. Do đó, trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh luôn chú trọng đến công tác tiếp công dân, đồng thời tham mưu nhiều văn bản giúp UBND tỉnh giải quyết các đơn thư liên quan đến KNTC. Mỗi buổi tiếp dân, các cán bộ được giao nhiệm vụ đều kiên trì vận động, giải thích cho công dân những quy định pháp luật về nội dung liên quan. Mặt khác, xem xét lại nội dung KNTC để có cách xử lý phù hợp, hạn chế tối đa việc KNTC vượt cấp, tụ tập đông người lên các cơ quan Trung ương.

Về phương hướng, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian tới, Chánh Thanh tra tỉnh Tuyên Quang cho biết, tỉnh luôn đề cao công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị chưa giải quyết xong đến thời điểm 30/9/2021 trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó phân loại vụ việc phức tạp, kéo dài để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị giải quyết dứt điểm; tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Vận dụng linh hoạt công tác dân vận phù hợp với từng vụ việc, hoàn cảnh cụ thể, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; không để xảy ra các “điểm nóng” về KNTC; đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra