Hạn chế trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Thứ hai, 20/12/2021 14:25
(ThanhtraVietNam) – Mới đây, Sở Tư pháp Bắc Giang đã ban hành Báo cáo số 482/BC-STP về kết quả kiểm tra hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh năm 2021 tại 3 huyện, thành phố: Bắc Giang, Lạng Giang, Yên Dũng; phạm vi kiểm tra từ 01/01/2020 đến 31/12/2020.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, hầu hết các huyện, thành phố được kiểm tra đã thực hiện việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo quy định. Tuy nhiên, các tiêu chí đều đánh giá mức độ đạt; tiêu chí lựa chọn các tổ chức đấu giá chủ yếu dựa trên thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá phù hợp; chưa có sự so sánh đánh giá tiêu chí giữa các tổ chức đấu giá tham gia lựa chọn; chưa quan tâm xem xét đến năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá. Từ đó dẫn đến tình trạng còn xảy ra những tồn tại, hạn chế, sai sót trong các cuộc đấu giá.

Qua kiểm tra hồ sơ lưu trong đấu giá đối với tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính còn một số tồn tại như: một số hồ sơ đấu giá thiếu phiếu đấu giá tài sản, đơn đăng ký tham gia đấu giá, danh sách bán hồ sơ tham gia đấu giá; hồ sơ không có nội dung thu tiền bán hồ sơ; giá trị chênh lệch bán đấu giá thấp. Một số hồ sơ đấu giá không có biên bản chốt số tiền bán hồ sơ; không có hồ sơ thủ tục xác định giá khởi điểm để đấu giá tài sản; không có phương án đấu tài sản; không lưu đơn đăng ký tham gia đấu giá và phiếu đấu giá; giá trị chênh lệch bán đấu giá thấp.

leftcenterrightdel
Cuộc đấu giá quyền sử dụng 143 lô đất ở thuộc phường Đa Mai và xã Dĩnh Trì, Tp.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: stp.bacgiang.gov.vn 

Theo báo cáo, 2/3 đơn vị được kiểm tra thực hiện cho gia hạn nộp tiền. Tuy nhiên, đối tượng, lý do cho gia hạn nộp tiền còn chưa phù hợp với quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND; lý do gia hạn chỉ là: khó khăn về tài chính do dịch Covid-19; không thu xếp được tiền; do trúng nhiều lô chưa vay được tiền ngân hàng; bệnh tật. Huyện Lạng Giang và thành phố Bắc Giang đã ban hành Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đầy đủ, nhưng về thời gian ban hành thì chưa kịp thời, chậm khoảng từ 2 đến 101 ngày.

Bên cạnh đó, Trung tâm phát triển quỹ đất và quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang, huyện Yên Dũng chưa thực hiện lập dự toán kinh phí để thực hiện xác định giá khởi điểm được giao nghĩa vụ xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 48/2017/TT-BTC. Trung tâm Phát triển và quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang không hạch toán đúng tiền bán hồ sơ cho người tham gia đấu giá là nguồn thu của ngân sách nhà nước theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 11 Thông tư số 48/2017/TT-BTC.

Đồng thời, huyện Lạng Giang ghi thu 2.759.600.000 đồng và ghi chi  2.044.918.000 đồng không đúng với quy định tại Điều 5 Thông tư số 48/2017/TT-BTC. Thành phố Bắc Giang chưa ghi thu vào ngân sách nhà nước 4.825.900.000 đồng đối với tiền bán hồ sơ cho người tham gia đấu giá, không ghi chi theo ngân sách Nhà nước. Huyện Yên Dũng chưa ghi chi thù lao dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở theo Điều 6 Thông tư số 48/2017/TT-BTC, chưa hạch toán đầy đủ vào sổ sách nguồn thu - chi theo quy định đối với phần chênh lệch giữa tiền bán hồ sơ và chi phí cho hoạt động đấu giá. Trung tâm Phát triển và quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Yên Dũng không thực hiện quyết toán cụ thể cho hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đất ở, do vậy công tác chi trả thù lao cho đơn vị tổ chức đấu giá còn bị động, chờ xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện.

Năm 2020, các đơn vị được kiểm tra chưa thực hiện việc gửi kế hoạch, thời gian, địa điểm tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất về Sở Tư pháp theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND. Một số hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản chưa thực hiện đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND. Hồ sơ cung cấp cho Đoàn kiểm tra chưa được sắp xếp gọn gàng, khoa học.

Ngoài ra, khách hàng trúng đấu giá không ký vào biên bản đấu giá, nhiều khách hàng trúng đấu giá không ký vào danh sách khách hàng trúng đấu giá kèm theo biên bản đấu giá, chỉ có đại diện khách hàng trúng đấu giá ký vào biên bản đấu giá. Một số hồ sơ không có phương án đấu giá, Quy chế bán đấu giá tài sản. Một số cuộc đấu giá trong biên bản xác nhận thời gian niêm yết không ghi ngày bắt đầu, chỉ ghi ngày kết thúc. Một số giấy ủy quyền trong hồ sơ đấu giá được chứng thực không đúng quy định.

Để khắc phục những hạn chế, Sở Tư  pháp Bắc Giang yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, pháp luật về đất đai và các văn bản có liên quan khác nhằm nâng cao vị trí, vai trò của hoạt động đấu giá tài sản và ý thức chấp hành pháp luật về đấu giá tài sản của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện, thành phố.

Quán triệt, chỉ đạo đơn vị được giao xử lý việc đấu giá tài sản thực hiện nghiêm túc Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 01/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Công văn số 4062/UBND-KTTH ngày 11/8/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản. Ban hành Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá sau khi hết thời hạn nộp tiền theo quy định mà khách hàng trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ tiền theo đúng thời gian quy định.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc việc cho gia hạn nộp tiền phù hợp với quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND ngày 07/6/2018 của UBND tỉnh. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những công chức, viên chức để xảy ra thiếu sót, vi phạm đã nêu trên; đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời, không để những vi phạm, thiếu sót tiếp tục tái diễn./.

Hà Tuấn

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra