Thông tấn xã Việt nam:

Luôn coi trọng việc tiếp công dân, tiếp công chức, viên chức, người lao động trong ngành

Thứ hai, 14/02/2022 14:42
(Thanh traVietNam) - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vừa có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh, đảm bảo quyền lợi của công chức, viên chức, người lao động

Báo cáo của Thông tấn xã Việt Nam cho thấy, Ban lãnh đạo cơ quan này luôn coi trọng việc tiếp công dân, công chức, viên chức, người lao động trong ngành. Tổng giám đốc và các Phó tổng giám đốc trực tiếp tiếp các công chức, viên chức, người lao động trong ngành có nguyện vọng, ý kiến, thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh... để chỉ đạo các đơn vị chức năng kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của công chức, viên chức, người lao động. Đối với những phản ánh, kiến nghị của công dân gửi TTXVN với tư cách là cơ quan báo chí, Tổng giám đốc chỉ đạo các Ban chức năng nghiên cứu, chuyển đơn của công dân đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết.

Cụ thể, Ban lãnh đạo TTXVN luôn coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thông qua nhiều hình thức, như sinh hoạt đảng, hội nghị công chức, viên chức, người lao động, các cuộc họp giao ban.

Thông qua đây, Ban lãnh đạo TTXVN đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc quan tâm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nhất là đội ngũ người làm báo thông tấn, về vai trò, trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt là phòng, chống tham nhũng; tập trung chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi tham nhũng trong nội bộ.

Đồng thời, Ban lãnh đạo TTXVN tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng và Kế hoạch thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; đã ban hành Kế hoạch của ngành thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng và Kế hoạch thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Kế hoạch với sự tham dự của 100% đồng chí cấp ủy viên các cấp trực thuộc.

Không những vậy, Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật cho công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, trong đó chú trọng Luật Tiếp công dân, Luật phòng, chống tham nhũng và các quy định có liên quan. Công chức, viên chức, người lao động trong ngành đã tích cực tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó có Luật phòng, chống tham nhũng.

Đặc biệt Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN đã chỉ đạo các đơn vị thông tin xây dựng các chuyên mục về phòng, chống tham nhũng. Những tin, bài về các vụ án lớn do phóng viên TTXVN đưa bảo đảm được tính chính xác, khách quan, kịp thời.

Cũng tại báo cáo của mình, TTXVN cho biết, tuy đã được quan tâm thực hiện nhưng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong nội bộ của TTXVN chưa đa dạng, phong phú. Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng được tăng cường với nhiều loại hình, nhưng chưa có nhiều thông tin mang tính phát hiện, dự báo, chưa có nhiều bài chuyên sâu về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát của Ban Kiểm tra, của một số cấp ủy còn chưa thường xuyên.

Nguyên nhân được chỉ ra là do Ban Kiểm tra là đơn vị đầu mối tham mưu, giúp việc Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN trong công tác phòng, chống tham nhũng còn thiếu nhân lực. Đảng viên làm công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng đều kiêm nhiệm, chưa có nghiệp vụ chuyên sâu.

leftcenterrightdel
TTXVN luôn coi trọng việc tiếp công dân, công chức, viên chức, người lao động trong ngành. Ảnh: TTXVN

Rà soát, xây dựng và hoàn thiện các văn bản nhằm thể chế hoá công tác quản lý tài chính, tài sản, chi tiêu nội bộ

Nhìn chung, Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung xây dựng, hoàn thiện văn bản quản lý, nhất là trong lĩnh vực tổ chức - nhân sự, kế hoạch - tài chính để phòng chống tham nhũng, lãng phí. Kịp thời tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đảm bảo thông tin đa dạng, kịp thời, chuẩn xác, đúng định hướng. Cùng với đó, đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, cũng như phòng ngừa hành vi tham nhũng, lãng phí.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, TTXVN sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; triển khai thực hiện tốt các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng.

Cùng với đó, sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, xây dựng và hoàn thiện các văn bản nhằm thể chế hoá công tác quản lý tài chính, tài sản, chi tiêu nội bộ, trong đó chú trọng các đơn vị hoạt động có thu theo hướng đề cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị và thủ trưởng các đơn vị; thực hiện công khai minh bạch trong các hoạt động của ngành.

Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tự kiểm tra, tự giám sát, góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Kiện toàn Ban Kiểm tra - đơn vị đầu mối tham mưu, giúp việc Ban lãnh đạo TTXVN trong công tác phòng, chống tham nhũng - để tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Qua đây, các đơn vị thông tin trong ngành sẽ thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng của báo chí trong phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với việc tuyên truyền các kết quả, quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo thông tin khách quan, chính xác, kịp thời, khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí./.

Kỳ Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra