Phát huy truyền thống tự hào, viết tiếp tương lai tươi sáng

Thứ sáu, 18/10/2024 07:00
(ThanhtraVietNam) - Ngày 18/10/1978, Phủ Thủ tướng cấp giấy phép số 4311 cho Ủy ban Thanh tra được phép xuất bản Tạp chí Thanh tra (Tạp chí), với nhiệm vụ hướng dẫn công tác, trao đổi, phổ biến kinh nghiệm và thông tin về hoạt động của ngành Thanh tra.

Trà Vinh: Tập trung nâng cao công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ tiếp công dân định kỳ

Kiên Giang: Khởi tố, bắt tạm giam cựu Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải

Tăng cường quản lý đầu tư công và giám sát hoạt động đấu thầu tại Vĩnh Phúc

Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai đúng kế hoạch 2024 công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn

Khởi tố vụ án tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận

Tạp chí trở thành cơ quan nghiên cứu lý luận, thông tin tuyên truyền đầu tiên của Ủy ban Thanh tra (nay là Thanh tra Chính phủ) và ngành Thanh tra, người bạn thân thiết, không thể thiếu của mỗi cán bộ thanh tra. Là diễn đàn để người làm công tác thanh tra trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm, nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tạp chí đã tạo được tiếng vang trong Ngành và trong giới báo chí với nhiều bài viết đấu tranh trực diện với sai phạm, tiêu cực, thể hiện rõ tính chiến đấu, mà sau này đã trở thành bản sắc của một cơ quan báo chí đi đầu trên mặt trận đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Với các thể loại tuyên truyền khá đa dạng, hình thức hấp dẫn, từ những bài viết dài, phân tích chuyên sâu, cho đến đến các thể loại tranh, thơ châm biếm, chuyện vui để phê phán các hiện tượng, vụ việc tiêu cực, cũng như các tệ nạn xã hội. Nhiều chuyên mục có sức sống từ khi thành lập cho đến tận ngày nay, như: Diễn đàn Thanh tra, Nghiên cứu chuyên luận, Trao đổi kinh nghiệm…

Đặc biệt, dù ở thời kỳ nào, trong hoàn cảnh nào, ngoài lực lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tòa soạn, Tạp chí luôn nhận được sự quan tâm, cộng tác của đông đảo lãnh đạo, chuyên gia, thanh tra viên ở Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương.

leftcenterrightdel
Mục lục các số Tạp chí in được đăng tải trên Tạp chí điện tử.

Một điều khá đặc biệt, là vào thời điểm năm 1992, chính Tạp chí Thanh tra đề xuất và được Thanh tra Nhà nước, Bộ Văn hóa - Thông tin - Thể thao cho phép và đảm nhiệm xuất bản Báo Thanh tra. Tổng Biên tập Tạp chí đồng thời là Tổng Biên tập Báo Thanh tra cho đến năm 1994 mới tách ra.

Đến ngày 17/6/2010, Tạp chí ra mắt trang thông tin điện tử và vào tháng 3/2017 là Tạp chí điện tử (thanhtravietnam.vn), đánh dấu loại hình mới trong hoạt động của Tạp chí. Chuyên trang Doanh nghiệp và Chính sách được ra mắt từ tháng 1/2012 cũng là diễn đàn quan trọng không chỉ cho thanh tra, doanh nghiệp mà cả các cơ quan quản lý nhà nước. Tạp chí xuất bản hàng loạt đầu sách, tài liệu cho cơ quan chủ quản, cho ngành Thanh tra về các lĩnh vực thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Đồng thời, là đơn vị chủ trì tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm với các chủ đề liên quan tới hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng có chất lượng cao trên phạm vi cả nước.

Cán bộ, viên chức của Tạp chí luôn được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ làm Thường trực hoặc Thành viên các Ban soạn thảo các dự án luật quan trọng của Ngành. Nhiều thế hệ cán bộ công tác tại Tạp chí đã có bước trưởng thành, khẳng định được năng lực, uy tín trong ngành, trong cơ quan Thanh tra Chính phủ. Một số đồng chí từng đảm nhiệm chức vụ Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập Tạp chí hiện đang công tác tại Thanh tra Chính phủ, như: Đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, đồng chí Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Vũ Văn Chiến, đồng chí Cục trưởng Cục III Đào Trung Kiên, đồng chí Cục trưởng Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra Lê Tiến Đạt.

Ghi nhận những thành tích nổi bật, những đóng góp tích cực, không mệt mỏi của Tạp chí, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho Tạp chí, như: Huân chương Lao động Hạng Ba (1998), Huân chương Lao động Hạng Nhì (2008).

***

Trong những năm gần đây, xác định nhiệm vụ trọng tâm là diễn đàn khoa học, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, lý luận, nghiệp vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tạp chí đã triển khai loạt chuyên đề mang tính chuyên sâu, như: Thanh tra với nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền; Xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam minh bạch, phát triển; Góc nhìn thanh tra đối với quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp; Thanh tra với công tác quản lý đấu thầu… Hay như các chuyên đề gắn với các chương trình, kế hoạch thanh tra lớn, diện rộng của toàn Ngành, như: Thanh tra việc xây dựng và thực hiện quy hoạch ở các địa phương; Thanh tra công vụ ở các bộ, ngành, địa phương; Thanh tra đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, khoáng sản,…

Với yêu cầu, kỳ vọng ngày càng cao, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tin tưởng, tiếp tục giao thêm nhiệm vụ gắn với tổng hợp đầy đủ tôn chỉ mục đích của Tạp chí, với mục tiêu phải thực sự trở thành cơ quan báo chí chuyên sâu, chuyên nghiệp, đi đầu trong tuyên truyền về Ngành, gắn với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tư lệnh Ngành.  

leftcenterrightdel

Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra Nguyễn Văn Lương (thứ hai từ trái sang), các Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra: Đỗ Mạnh Hùng, Lê Thế Chiến, Trần Đắc Xuyên và Phó Bí thư Chi bộ Tạp chí Thanh tra Ngô Thị Tính tặng hoa chúc mừng tác giả Lại Kim Dung, đảng viên của Chi bộ Tạp chí Thanh tra. Ảnh: Huy Trần  

Ba khóa bồi dưỡng liên tục được mở tại trụ sở chính ở Hà Nội cho toàn thể phóng viên, biên tập viên cũng như lãnh đạo các cấp của Tạp chí. Các giảng viên được mời từ Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, một số cơ quan báo chí chủ lực đều là các giảng viên cao cấp, những cán bộ làm báo dày dạn kinh nghiệm, cùng những giảng viên trẻ thành thạo ứng dụng công nghệ số, đã có nhiều thành công với các nền tảng số. Đồng thời với việc trang bị, cập nhật những kiến thức cơ bản, kỹ năng, công nghệ làm báo, viết bài cho Tạp chí theo phương pháp, xu hướng mới, hiện đại, dễ thực hiện, các giảng viên còn trực tiếp hướng dẫn phóng viên, biên tập viên thực hành tại các sự kiện thực tế ở Thanh tra Chính phủ, gắn với những tình huống phóng viên hay gặp trong hoạt động tác nghiệp; tham gia trực tiếp, góp ý cho các đề tài chuyên sâu của anh chị em. Qua đó, giúp mỗi phóng viên tự tin, chủ động hơn nhiều trong công việc. Tòa soạn cũng chọn một số phóng viên có khả năng, cử đi đào tạo chuyên sâu về quay, dựng media tại Đại học Sân khấu điện ảnh, học về “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cho ảnh báo chí” tại Hội Nhà báo Việt Nam…; cử lãnh đạo phòng và phóng viên sang báo bạn học hỏi kinh nghiệm và nhận chuyển giao, hướng dẫn về chuyển đổi số báo chí. Anh chị em phấn chấn, hồ hởi thử nghiệm trên tờ Tạp chí in, rồi tới các nền tảng số, các loại hình đa phương tiện trên Tạp chí điện tử.

Nếu như trước đây, Tạp chí in chọn cách truyên truyền với chủ đề đa dạng trên mỗi ấn phẩm, thì giờ đây, vẫn giữ thể thức hiện đại đang có, chúng tôi quyết định đổi mới cách làm nội dung. Trước hết, xác định công tác tuyên truyền là phục vụ nhiệm vụ chính trị, quan trọng nhất và đầu tiên là các định hướng lớn của Tổng Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với hoạt động của toàn Ngành. Vì thế, Tổng Biên tập Tạp chí đã trực tiếp báo cáo, xin ý kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra phụ trách Nguyễn Văn Cường về cách làm và nội dung 4 chủ đề đầu tiên trong năm 2024 là:

1. Thực hiện quy định 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán gắn với công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác tại Thanh tra Chính phủ.

2. Thực hiện Nghị quyết số 122-NQ/BCSĐ của Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, tiến độ, hiệu quả công tác thanh tra và xử lý các sai phạm trong hoạt động thanh tra.

3. Thực hiện Quy định 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ ở ngành Thanh tra.

4. Công tác kê khai, kiểm soát, xác minh tài sản thu nhập: Khó khăn, vướng mắc và hướng giải quyết.

Các chuyên đề được tổ chức với sự tham gia của nhiều học giả, chuyên gia trong và ngoài ngành Thanh tra, bằng các bài viết chuyên sâu, luận giải nhiều vấn đề thực tiễn, cũng như lý luận, hình thức trình bày hấp dẫn, sinh động, dễ tiếp cận, kèm đồ họa chi tiết, dễ hiểu, được độc giả đánh giá cao, được cá nhân Tổng Thanh tra Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo biểu dương, khen ngợi.

Đặc biệt, triển khai chuyên đề thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Tạp chí đã có loạt bài 3 kỳ: “Luân chuyển, điều động cán bộ Thanh tra, Kiểm toán góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước trước nguy cơ tha hóa quyền lực, tiêu cực và luận điệu xuyên tạc hiện nay”, đại diện Đảng bộ Thanh tra Chính phủ gửi dự thi và đã vinh dự đoạt giải Ba, cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức và đặc biệt được Ban tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng toàn quốc năm 2024 tặng thưởng Giải A.

Đối với Tạp chí điện tử, độc giả giờ đây đã quen thuộc với các tuyến bài chuyên sâu, tổng kết thực tiễn, phản biện xã hội, nhất là trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các dạng sai phạm trong đấu thầu mua sắm, đầu tư ở các bộ, ngành, địa phương; sai phạm trong hoạt động tài chính, thị trường chứng khoán…; những bài bình luận sâu sắc, kịp thời gắn với các sự kiện, hiện tượng tham nhũng, tiêu cực bị xã hội lên án của các cây viết, phóng viên dày dạn, chuyên gia, học giả có uy tín trên Tạp chí.

Sau khi học tập kinh nghiệm về chuyển đổi số và sản xuất đa nền tảng trên tờ điện tử, Tạp chí quyết định thành lập các trang truyền thông đa nền tảng, lần lượt trên: Facebook, Tiktok và YouTube.

Các bài viết, nhất là các video clip ngắn, nhận được sự quan tâm và lượt xem đặc biệt cao, tạo tầm ảnh hưởng rộng lớn về: Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Đảng, Nhà nước liên quan tới công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, hoạt động của lãnh đạo ngành Thanh tra, chỉ đạo điều hành của Tổng Thanh tra Chính phủ, và gần đây nhất là các phiên tiếp công dân của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tại các địa phương; các vụ việc được Thanh tra Chính phủ kết luận. Chỉ trong 2 tháng 8, 9 số lượt xem ở toàn bộ các nền tảng đã vượt mức 10 triệu.

Sửa đổi, nâng cấp toàn diện hệ thống CMS của Tạp chí, áp dụng 1 nền tảng duy nhất cho cả Tạp chí in và Tạp chí điện tử; cho cả các nền tảng đa phương tiện (video, podcast…) và bài text. Hiện nay, đã xong giao diện mới theo hướng hiện đại, thân thiện với người dùng, nhưng vẫn bảo đảm tính hiện đại, nghiêm trang của một tờ tạp chí chuyên ngành thanh tra với các chuyên mục, đề mục mới, để hoàn thiện các bước cuối cùng, trước khi tập huấn cho toàn bộ Tòa soạn áp dụng.

Thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Tạp chí đã phối hợp cùng với Cục An ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05), Bộ Công an, sản xuất video clip ngắn về chống lừa đảo qua môi trường mạng. Dự kiến các video đầu tiên sẽ phát hành trong tháng 10, đồng thời trên Tạp chí điện tử, các kênh truyền thông trên nền tảng số của Tạp chí, và trên các ấn phẩm, nền tảng số của một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Qua đó, giúp người dân có thêm kiến thức pháp luật, giảm dần các vụ lừa đảo, nhất là lừa đảo qua mạng, đồng thời lan tỏa các giá trị tích cực tới cộng đồng mà Tạp chí, cơ quan của Thanh tra Chính phủ tạo ra.

Đồng thời, thực hiện Tòa soạn không giấy tờ, 100% văn bản đi và đến (trừ văn bản mật) được xử lý trên hệ điều hành E-office, áp dụng chữ ký số (của lãnh đạo Tạp chí) đối với văn bản đi từ tháng 10/2024.

Hoạt động nghiệp vụ càng sôi nổi, các hội viên Chi hội Nhà báo càng tích cực tham gia. Công tác Hội đã có những bước chuyển biến lớn, Chi hội tham gia đầy đủ các hoạt động do Trung ương Hội Nhà báo phát động, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng đồng nghiệp, độc giả. Năm 2024, cũng là năm đầu tiên Chi hội tham dự Hội Báo toàn quốc, và đã vinh dự đạt giải B Gian trưng bày xuất sắc tại Hội Báo toàn quốc 2024, diễn ra ngày 15-17/3/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát huy truyền thống tốt đẹp nhiều năm nay, Tạp chí đều làm tốt công tác từ thiện xã hội.

Đầu xuân 2024, Tạp chí tổ chức chương trình “Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại điểm trường Tiểu học Minh Quang” tại Xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Anh chị em phóng viên góp sức, góp tiền cùng các mạnh thường quân trao tặng 15 chiếc xe đạp, 15 chiếc máy tính bảng Samsung kèm sim điện thoại, 37 phần quà cho các em học sinh nghèo học giỏi và 30 phần quà cho các lớp học của trường, với tổng giá trị quà tặng gần 100 triệu đồng.

Vừa qua, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, Tạp chí tham gia ủng hộ 15 triệu đồng tại Lễ phát động do Thanh tra Chính phủ tổ chức.

Tiếp đó, vào trung tuần tháng 9, Tạp chí chủ trì, cùng các nhà hảo tâm tổ chức chương trình: “Tạp chí Thanh tra chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang khắc phục thiệt hại do thiên tai”. Tổng giá trị ủng hộ là hơn 1 tỷ đồng (gồm 210 triệu đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá gần 800 triệu đồng).

Ngày 9/10, Tạp chí đã trao tặng máy, thiết bị văn phòng tới Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.

Hiện nay, Tạp chí đang tiếp tục vận động trao tặng 2 nhà tình nghĩa tại xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Chỉ còn 1 tháng nữa, ngành Thanh tra bước vào tuổi 80, với bề dày lịch sử, truyền thống đầy tự hào, những người làm Tạp chí Thanh tra nguyện nỗ lực hết mình, đóng góp vào sự nghiệp phò chính, trừ tà, xây dựng cơ quan Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra ngày càng phát triển rực rỡ, xứng đáng với kỳ vọng, niềm tin yêu của các đồng chí lãnh đạo, của bạn bè và của độc giả./.

Ban Biên tập

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra