Tăng cường quản lý đầu tư công và giám sát hoạt động đấu thầu tại Vĩnh Phúc

Thứ năm, 17/10/2024 15:18
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông đã ban hành chỉ thị về việc nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công và tăng cường công tác quản lý đấu thầu trên địa bàn.

Chính phủ cho ý kiến sửa đổi luật về quy hoạch, đầu tư, đấu thầu

Thủ tướng Chính phủ: Bảo đảm giữ vững cân đối ngân sách nhà nước

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Kiên quyết xử lý hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công

Chỉ thị này được đưa ra trong bối cảnh việc giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 51% so với kế hoạch đã phân bổ, điều này chưa đạt yêu cầu do UBND tỉnh đề ra. Vì vậy, ông Đông đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan phải thực hiện nhiều biện pháp cụ thể nhằm cải thiện tình hình và thúc đẩy tiến độ giải ngân trong thời gian tới.

Một trong những nội dung chính của chỉ thị là yêu cầu các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư phải đẩy mạnh việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công cho năm 2024. Các kế hoạch vốn có thời hạn giải ngân kéo dài sang năm 2024 phải được hoàn thành trước ngày 31/12/2024. Chủ tịch Trần Duy Đông nhấn mạnh rằng, việc giải ngân phải tuân thủ chặt chẽ theo các mốc thời gian đã được đề ra. Cụ thể, đến 31/01/2025, các đơn vị phải đạt tỷ lệ giải ngân trên 95% so với kế hoạch vốn đã được phân bổ.

Ngoài ra, ông Đông cũng yêu cầu rằng, nếu các đơn vị không đạt chỉ tiêu giải ngân theo đúng thời gian, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Đây là một biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm của các lãnh đạo, đồng thời thúc đẩy quá trình thực hiện các dự án đầu tư công một cách minh bạch và hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông yêu cầu lãnh đạo các đơn vị không can thiệp bất hợp pháp vào quá trình lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư, bên mời thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: thanhnien.vn 

Bên cạnh đó, Chỉ thị cũng đề cập đến việc yêu cầu các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh khẩn trương tiến hành rà soát lại các kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Các địa phương cần xem xét lại thứ tự ưu tiên đầu tư, tập trung vào các dự án trọng tâm và không dàn trải nguồn lực. Điều này bao gồm việc cắt giảm các dự án khởi công mới mà chưa thực sự cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Một điểm nhấn trong chỉ thị là sự tập trung nguồn lực cho các dự án đang triển khai dở dang, các dự án chuyển tiếp quan trọng có khả năng hoàn thành ngay trong năm 2024. Ông Đông cũng yêu cầu các địa phương rà soát và điều chỉnh kế hoạch đầu tư sao cho phù hợp với khả năng thực hiện, tránh tình trạng nhiều dự án được khởi công nhưng không hoàn thành đúng tiến độ hoặc bị đình trệ do thiếu vốn.

Chỉ thị đặc biệt nhấn mạnh về công tác đấu thầu, một vấn đề luôn được quan tâm trong các hoạt động đầu tư công. Chủ tịch Trần Duy Đông yêu cầu tất cả các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình đấu thầu phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm túc. Các lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không được lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào quá trình lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư hoặc bên mời thầu, dẫn đến làm sai lệch kết quả.

Để đảm bảo tính minh bạch, các đơn vị có liên quan cần thường xuyên theo dõi, giám sát và thanh tra hoạt động đấu thầu. Đặc biệt, những gói thầu có quy mô lớn, phức tạp hoặc các gói thầu có liên quan đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Những vi phạm pháp luật trong quá trình đấu thầu sẽ được xử lý nghiêm khắc và công khai để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Một nội dung khác của chỉ thị là việc quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Ông Đông yêu cầu tất cả các đơn vị, cơ quan được giao kế hoạch vốn phải sử dụng vốn đúng mục đích và đảm bảo không gây thất thoát, lãng phí. Những đơn vị không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao mà không có lý do khách quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong trường hợp các dự án sử dụng vốn sai mục đích hoặc không hiệu quả, UBND tỉnh sẽ có những biện pháp xử lý mạnh mẽ đối với các cá nhân và tổ chức liên quan. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi nguồn lực tài chính của tỉnh đều được sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí và không hoàn thành các dự án đã đề ra.

Chỉ thị cũng đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường công tác giải quyết kiến nghị và xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu. Chủ đầu tư và bên mời thầu chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc giải quyết các kiến nghị theo đúng trình tự và thời gian quy định của Luật Đấu thầu 2013. Không được đẩy trách nhiệm lên các cơ quan cấp trên nếu việc xử lý thuộc thẩm quyền của mình.

Đồng thời, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong hoạt động đấu thầu để kịp thời xác minh và xử lý các vi phạm theo đúng quy định. Các hành vi vi phạm sẽ được công khai nhằm răn đe và đảm bảo tính công bằng trong hoạt động đầu tư công.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra