Tạp chí Thanh tra phát huy truyền thống, kiến tạo tương lai

Thứ sáu, 21/06/2024 17:00
(ThanhtraVietNam) - Là cơ quan báo chí của Thanh tra Chính phủ, suốt 46 năm qua (1978 - 2024), Tạp chí Thanh tra đã từng bước tự khẳng định mình, trở thành cầu nối giữa các tổ chức Thanh tra với các cấp, các ngành và Nhân dân. Đồng thời, có những đóng góp quan trọng vào công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng, hoàn thiện thể chế của ngành Thanh tra và góp phân nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Tạp chí Thanh tra

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thăm và chúc mừng các cơ quan báo chí

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chúc mừng Tạp chí Thanh tra nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Quy hoạch báo chí, xuất bản sắp tới phải thực chất, có tính mở và khả thi

Còn địa phương ở Quảng Ninh chậm thực hiện chỉ đạo giải quyết khiếu nại

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Nhiều bước đột phát trên 2 ấn phẩm chính

Ra đời trong giai đoạn bộn bề khó khăn của đất nước và của ngành Thanh tra, Tạp chí Thanh tra đã có những bước phát triển mạnh mẽ, liên tục và vững chắc nhờ bản lĩnh chính trị, ý chí vượt khó của các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động. Đến nay, Tạp chí Thanh tra có hai ấn phẩm chính là Tạp chí Thanh tra in; Tạp chí điện tử Thanh tra (thanhtravietnam.vn).

Những năm gần đây, bám sát chỉ đạo, định hướng của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Tạp chí Thanh tra đã tích cực, chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, gắn với thực tiễn hoạt động của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

Trong đó, phải kể đến các chuyên đề Tạp chí Thanh tra đã triển khai trên cả 2 ấn phẩm chính là Tạp chí Thanh tra in và Tạp chí điện tử Thanh tra, được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá cao và được đông đảo bạn đọc ủng hộ.

leftcenterrightdel
Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam (thứ hai từ phải sang) tặng hoa, chúc mừng Tạp chí Thanh tra nhân Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Huy Trần) 

Đối với Tạp chí điện tử, Tạp chí Thanh tra đã triển khai các chuyên đề gắn với hoạt động của ngành Thanh tra cũng như các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm dưới góc nhìn thanh tra, như: Tuyên truyền, phản ánh, đánh giá hoạt động thực tiễn công tác “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các Bộ, ngành, địa phương giai đoạn năm 2020- 2023”; tuyên truyền kết quả xây dựng, triển khai, thực hiện kế hoạch thanh tra; tuyên truyền “Kết luận thanh tra và xử lý sau thanh tra”; tuyên truyền công tác “Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2020-2023”; Góc nhìn thanh tra đối với quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2024, Tạp chí Thanh tra triển khai các số Tạp chí Thanh tra in theo từng chuyên đề chuyên sâu tập trung vào các lĩnh vực, trụ cột của ngành Thanh tra, như: Chuyên đề về công tác thanh tra, xử lý sau thanh tra; chuyên đề về phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; chuyên đề về nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, quy trình khắc phục các vi phạm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ cuộc thanh tra; chuyên đề báo chí với công tác phòng, chống tham nhũng - kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và hiện đang xây dựng và thực hiện chuyên đề  về công tác tiếp công dân - kỷ niệm chặng đường 10 năm thành lập Ban Tiếp công dân Trung ương...

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chụp ảnh với tập thể Tạp chí Thanh tra. (Ảnh: Huy Trần)

Cùng với việc tổ chức nội dung của Tạp chí theo các chuyên đề theo hướng chuyên sâu, chuyên biệt, thời gian qua Tạp chí đã tổ chức các chương trình Hội thảo, Toạ đàm về: “Thực tiễn và kinh nghiệm công tác thanh tra” (phối hợp với Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra tổ chức năm 2023)... Thời gian tới, Tạp chí Thanh tra tổ chức một số hội thảo và tọa đàm liên quan đến một chức năng rất quan trọng của hoạt động thanh tra, là kiến nghị, sửa đổi, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định pháp luật ở một số lĩnh vực, cũng như tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân...

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực và tích cực thực hiện chuyển đổi số

Thực hiện Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 951/QĐ-BTTTT ngày 02/6/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về Bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí, Tạp chí Thanh tra đã xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số của Tạp chí Thanh tra giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030 trình Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy (thứ hai từ trái sang) tặng hoa chúc mừng Tạp chí Thanh tra nhân Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Đến nay, công tác chuyển đổi số của Tạp chí Thanh tra đã đạt được những kết quả khả quan bước đầu, như: Từng bước nâng cấp hệ thống CMS quản trị nội dung; phân phối nội dung trên các nền tảng sẵn có; có kênh thông tin riêng trên mạng xã hội Facebook đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo bạn đọc, người dùng… Thông qua các hoạt động, góp phần tích cực vào nhiệm vụ tuyên truyền các hoạt động của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

Mặt khác, ngay từ đầu năm 2024, Tạp chí Thanh tra đã xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực đối với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên. Cụ thể, đã triển khai các khóa đào tạo về tác nghiệp ảnh; về kỹ năng viết tin, bài, nhất là việc khai thác, xử lý các nội dung, thông tin của ngành Thanh tra; về nghiệp vụ quay, dựng video…

Đáng chú ý, ngày 07/5/2024, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-TTCP ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tạp chí Thanh tra.  

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chụp ảnh với tập thể Tạp chí Thanh tra. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Tạp chí Thanh tra là cơ quan báo chí của Thanh tra Chính phủ, có chức năng thông tin - tuyên truyền: Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC); hoạt động của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương về lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTNTC; là diễn đàn khoa học, phổ biến, tổng kết, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, lý luận, nghiệp vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTNTC và các lĩnh vực hoạt động khác theo quy định của Luật Báo chí và của Thanh tra Chính phủ.

Đây là có thể coi là dấu mốc, là hành lang pháp lý quan trọng để Tạp chí Thanh tra tiếp tục phát huy bề dày truyền thống 46 năm qua và tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Thanh tra cũng như nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Phát huy truyền thống và đổi mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trong không khí vui mừng, phấn khởi nhân dịp Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều ngày 20/6, thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã đến tặng hoa, chúc mừng Tạp chí Thanh tra.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong những năm qua của Tạp chí Thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam vui mừng khi Tạp chí Thanh tra ngày càng phát triển, đổi mới cả về nội dung, hình thức. Hơn nữa, không chỉ là kênh truyền tải thông tin về hoạt động của cơ quan Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra mà còn mang ý nghĩa tổng kết, nghiên cứu, đưa ra những vấn đề sắc bén, phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, những tin, bài viết của Tạp chí Thanh tra ngày càng chứa đựng trí tuệ, chất xám, gắn liền với thực tiễn, thể hiện hơi thở và sức sống của cơ quan Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, dồng thời tin tưởng tập thể Tạp chí Thanh tra tiếp tục phát huy truyền thống và đổi mới, đoàn kết, nỗ lực, tư duy trí tuệ đột phá để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra