Lạng Sơn:

Tập huấn Nghị định về thi hành Luật Khiếu nại và các Thông tư của Tổng Thanh tra Chính phủ

Thứ bảy, 20/11/2021 16:40
(ThanhtraVietNam) - Ngày 19/11, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định số 124/2020/NÐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các Thông tư của Tổng Thanh tra Chính phủ mới ban hành. Tham dự hội nghị, có TS. Đinh Văn Minh Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra tỉnh Đậu Trường An, đại diện Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố và các tổ chức thanh tra thuộc tỉnh Lạng Sơn.
leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn Đậu Trường An phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Đậu Trường An nêu rõ: Công tác Thanh tra,tiếp công dân, phòng chống tham nhũng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp đòi hỏi cán bộ công chức phải được thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn nhằm áp dụng một cách thuần thục trong chuyên môn, nghiệp vụ. Xuất phát từ yêu cầu đó, được sự giúp đỡ của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định số 124/2020/NÐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các Thông tư của Tổng Thanh tra Chính phủ mới ban hành.

Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các đại biểu tham gia tập huấn cần nghiêm túc tập trung nghiên cứu, tiếp thu các nội dung được truyền đạt, tích cực thảo luận để làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định và các Thông tư mới ban hành.

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Đinh Văn Minh Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chinh phủ trình bày tại Hội nghị

Tại hội nghị, TS. Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ đã trình bày khái quát và các điểm mới, nổi bật tại Nghị định số 124/2020/NÐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, thay thế cho Nghị định 75/2012/NÐ-CP hướng dẫn Luật Khiếu nại; làm rõ và quy định cụ thể về việc giải quyết khiếu nại lần hai cũng như quy định cụ thể về mẫu giấy ủy quyền khiếu nại, đại diện khiếu nại đối với người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự...

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng nêu rõ, quy định trách nhiệm của người giải quyết khiếu nại trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực. Ðiểm mới trong xử lý vi phạm của Nghị định số 124/2020/NÐ-CP.

leftcenterrightdel
 

Cụ thể, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, người có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật mà có hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật...

leftcenterrightdel
Nội dung đáng chú ý tại Thông tư 01/2021/TT-TTCP

Cũng tại Hội nghị, TS. Đinh Văn Minh trình bày về các Thông tư của Thanh tra Chính phủ mới ban hành về Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, quy định quy trình tiếp công dân, quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, quy định về thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân,khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Nhiều ý kiến đại biểu, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đều nhận định, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Thanh tra Chính phủ nói chung và cá nhân TS. Đinh Văn Minh là rất kịp thời. Các điểm mới, quy trình nghiệp vụ liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại tại địa phương được hệ thống lại và hướng dẫn cụ thể, dễ thực hiện. Từ đó, giúp ích thiết thực cho công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng nói chung tại địa phương./.

 

Huy Trần


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra