Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại
Cụ thể, Công văn 11357/UBND-TD ngày 18/8/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 6472/VPCP-V.I ngày 06/8/2020 của Văn phòng Chính phủ về tình hình KN, TC đông người, kéo dài trên địa bàn Thủ đô Hà Nội; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo và duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân; giải quyết KN, TC đúng thẩm quyền, đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 08/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 16/CT- UBND ngày 17/6/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN, TC nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN TC ở cơ sở và nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KN, TC và các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, khiếu kiện như quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách, thực hiện tốt công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mắt bằng, hỗ trợ, bố trí tái định cư, tạo việc làm, công khai, dân chủ, công bằng bảo đảm quyền và lợi ích của người dân khi Nhà nước thu hồi đất... nhằm hạn chế tham nhũng, khiếu kiện.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, ra trung ương và không để vụ việc diễn biến phức tạp, khiếu kiện đông người trở thành "điểm nóng", gây phức tạp về an ninh, trật tự, mất ổn định chính trị - xã hội.
Trong giải quyết cần coi trọng đối thoại, hoà giải, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, vận dụng chính sách, pháp luật, giải quyết thấu tình, đạt lý để chấm dứt khiếu kiện; nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết KN, TC, thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, khách quan, áp dụng đúng quy định pháp luật; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết KN, các văn bản xử lý TC và các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật.
Mặt khác, thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp công dân định kỳ, để lắng nghe ý kiến và giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm. Ảnh: Tuệ Minh
Phối hợp tiếp công dân, vận động, thuyết phục
Chủ tịch UBND tỉnh giao Tổ công tác theo Quyết định số 712/QĐ-UBND ngày 27/02/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương để nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân của tỉnh Thanh Hóa tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương Đảng và Nhà nước, tham gia tiếp công dân, tuyên truyền, vận động và có phương án đưa công dân, trở về địa phương để giải quyết theo quy định (khi có yêu cầu của Ban Tiếp công dân Trung ương và các bộ, ngành liên quan).
Đồng thời, giao Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công an thành phố Thanh Hóa tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho lãnh đạo tỉnh và cán bộ, công chức làm nhiêm vụ tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình, thu thập tài liệu, chứng cứ để củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp lợi dụng KN, TC vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, xúc phạm, chống người thi hành công vụ.
Giao Công an tỉnh phối hợp với Cục PA02 Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi diễn biến, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp công dân của tỉnh Thanh Hóa cố tình đeo bám khiếu kiện trái pháp luật và gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương theo quy định của pháp luật.
Công văn 11357/UBND-TD cũng nêu rõ, trường hợp xảy ra việc công dân tập trung đông người đến Trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc ra Trung ương khiếu kiện, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân Trung ương, các đơn vị có liên quan và phải trực tiếp tham gia tổ công tác của tỉnh, của huyện (không cử cấp phó) phối hợp tiếp công dân, vận động, thuyết phục và có biện pháp, bố trí phương tiện đưa công dân trở về địa phương để giải quyết theo quy định của pháp luật, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, các ngày lễ, Tết, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Thủ đô Hà Nội và góp phần vào thành công Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII./.
Lan Anh