Quảng Trị:

Tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên

Thứ tư, 23/02/2022 13:55
(ThanhtraVietNam) - Xác định công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và thường xuyên, giai đoạn 2016-2021, UBND tỉnh Quảng Trị luôn quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc công tác này. Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh chú trọng gặp gỡ trực tiếp, đối thoại để lắng nghe, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ và giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật.

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC đúng quy định của pháp luật cũng như chỉ đạo, điều hành của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, như: Quyết định số 54/2016/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp TCD tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Nghị quyết số 110/2021/NQ-HĐND ngày 30/8/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 33/2018/NQ-HĐND ngày 08/12/2018 của HĐND tỉnh Quảng Trị "Quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”; Công văn số 144/UBND-NC ngày 23/6/2020 về việc tăng cường phối hợp TCD, giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự… Đây là cơ sở, hành lang pháp lý để tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC trong suốt thời gian qua.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động nắm tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân. Trong đó, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở và vụ việc tồn đọng, kéo dài. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình TCD, tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, KNPA trên địa bàn tỉnh năm 2020, 2021 có chiều hướng giảm hơn so với các năm trước đây.

Kết quả, từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, các cấp, các ngành tỉnh Quảng Trị đã tiếp tổng số 16.379 lượt/11.083 vụ việc; tiếp nhận tổng số 11.630 đơn. Qua phân loại đơn có 435 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết; đã giải quyết 411 vụ việc, đang giải quyết 24 vụ việc.

Riêng về các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, trên cơ sở báo cáo kết quả của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, vẫn còn một số vụ việc diễn biến phức tạp, ở một số địa phương vẫn có công dân KNTC kéo dài. Những vụ việc này đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung giải quyết dứt điểm, tránh xảy ra điểm nóng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, UBND tỉnh tiếp tục xem xét, kiểm tra rà soát và chỉ đạo giải quyết 02 vụ kiến nghị tồn đọng.

leftcenterrightdel
     Ông Nguyễn Trí Kiên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị
chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2021 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. (Ảnh: Thanh tra tỉnh Quảng Trị)

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, nội dung KNTC, KNPA của công dân chủ yếu liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng; chế độ chính sách của người có công; phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định; phản ánh việc xây dựng công trình gây ô nhiễm môi trường, kiến nghị bồi thường, hỗ trợ diện tích đất ở cho hộ gia đình, tài sản trên đất, tranh chấp đất đai... Các vụ việc vụ đã được kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết một cách hiệu quả, không để phát sinh điểm nóng hoặc công dân khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên bên cạnh đó, tình hình KNTC vẫn còn diễn biến phức tạp, ở một số địa phương vẫn có người khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh. Một số vụ việc KNTC kéo dài, công dân nhiều lần đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh và gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành. Công tác tham mưu giải quyết tố cáo một số vụ việc quá thời gian quy định, giải quyết chưa dứt điểm gây bức xúc cho người dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân

Theo nhận định của UBND tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân của tình hình KNTC là do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm TCD định kỳ theo quy định của pháp luật, chưa thực hiện việc đối thoại với Nhân dân, nhất là những vụ việc Nhân dân bức xúc để kịp thời tháo gỡ.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ý thức chấp hành và hiểu biết pháp luật của một bộ phận người KNTC còn hạn chế. Một bộ phận công dân do nhận thức pháp luật hạn chế, khi có vấn đề liên quan đến quyền lợi thường bị các thành phần xấu kích động, lôi kéo nên đã có những yêu cầu, đòi hỏi vượt quá quy định của pháp luật. Thực tế ở cơ sở, đã có không ít vụ việc được các cơ quan chức năng giải quyết nhiều lần, cơ bản đúng chính sách pháp luật, thấu tình đạt lý nhưng các đối tượng vẫn không chấp thuận, thậm chí có những phản ứng tiêu cực.

Trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh Quảng Trị tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, đổi mới và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp; phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương làm tốt công tác TCD, tiếp nhận và xử lý đơn thư KNTC, KNPA một cách kịp thời và có hiệu quả.

UBND tỉnh chỉ đạo tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc KNTC, nhất là các vụ việc tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân, hạn chế phát sinh các điểm nóng phức tạp. Tăng cường đối thoại nhằm đảm bảo sự đồng thuận trong công tác giải quyết KNTC. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, nắm bắt thông tin về tình hình KNTC trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời; chú trọng việc thi hành các kết luận, quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật.

Mặt khác, thực hiện tốt công tác TCD thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất; tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC, KNPA của công dân theo quy định. Các cơ quan tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đơn KNTC khi được UBND tỉnh giao, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật…/.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra