Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp 02 vụ việc đông người, bức xúc kéo dài tại Hà Nội

Thứ ba, 07/12/2021 14:47
(ThanhtraVietnam) - Sáng 07/12/2021, tại Trụ sở Tiếp công dân (TCD) Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ với 02 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp của các công dân thuộc tổ 18E phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng và công dân đại diện cho hơn 100 hộ dân có căn hộ tại Chung cư Việt Đức Complex, địa chỉ 164 đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội.

Tiếp dân với tinh thần cầu thị, lắng nghe, hướng dẫn, giải thích đầy đủ các nội dung

Cùng tham gia buổi tiếp có Phó Trưởng Ban Dân nguyện (Quốc hội) Lò Việt Phương, Trưởng Ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và đại diện các cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

leftcenterrightdel
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (ảnh đứng) phát biểu chỉ đạo tại buổi tiếp công dân định kỳ. Ảnh: L.A

Phát biểu định hướng buổi tiếp công dân, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, việc tiếp dân định kỳ của lãnh đạo là thực hiện chủ trương của Đảng, quy định của Luật Tiếp Công dân, cũng như tạo điều kiện cho công dân thuận lợi hơn trong thực hiện quyền công dân. Mục đích của buổi tiếp công dân là lắng nghe đầy đủ các nội dung khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị đề xuất của người dân, từ đó UBND thành phố Hà Nội có hướng giải quyết phù hợp, đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Dưới sự điều hành của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, tất cả các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của các công dân có mặt tại buổi TCD trình bày đã được các sở, ngành của thành phố Hà Nội, Cục I, Ban TCD Trung ương cũng như lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội giải thích đầy đủ, toàn diện với tinh thần cầu thị, lắng nghe.

Theo đó, vụ việc thứ nhất, các ông, bà  Phạm Khắc Miễn, Nguyễn Thị Liên và một số công dân thuộc tổ 18E phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội khiếu nại Quyết định số 2483/QĐ-UBND ngày 29/6/2017 của UBND quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất của các hộ dân tại địa chỉ trên để thực hiện Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng.

Đồng thời, các công dân tố cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; nguyên Chủ tịch quận Hai Bà Trưng có sai phạm trong việc điều chỉnh tăng 3,22ha làm quỹ đất đối ứng thực hiện dự án phát triển hạ tầng tại tổ 24 và 25, phường Vĩnh Tuy, không đúng với định của pháp luật…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc tiếp công dân thuộc tổ 18E phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Ảnh: L.A

Kết luận đối với vụ việc này, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát lại những vướng mắc, khó khăn để tập trung giải quyết việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và Giấy CNQSDĐ điều chỉnh, thời hạn đến trước ngày 15/3/2022 phải hoàn thành.

Về quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, yêu cầu Thanh tra thành phố Hà Nội thanh tra, hoàn thiện và tham mưu UBND Thành phố ban hành quyết định, đảm bảo khách quan, đúng quy định, đúng thời hạn. Bên cạnh đó, đối với nội dung tố cáo, Tổng Thanh tra yêu cầu thành phố Hà Nội rà soát lại các quyết định giải quyết khiếu nại, các kết luận giải quyết tố cáo, đảm bảo đúng nội dung, đúng quy định pháp luật.

Giao Ban TCD Trung ương phối hợp Cục I rà soát, tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ để chỉ đạo giải quyết các nội dung tố cáo, trong trường hợp người bị tố cáo là cán bộ thuộc quyền quản lý của Trung ương thì tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo cấp trên xem xét, giải quyết.

Chủ đầu tư phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cấp sổ hồng cho các hộ dân

Cũng tại buổi tiếp định kỳ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tiếp công dân Vũ Văn Thành trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội và một số công dân đại diện cho hơn 100 hộ dân có căn hộ tại Chung cư Việt Đức Complex, địa chỉ 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Các công dân phản ánh về một số sai phạm của Chủ đầu tư khi thực hiện Dự án như sử dụng một phần diện tích của tầng kỹ thuật vào mục đích kinh doanh; tự ý xây dựng vách ngăn và phân chia phòng bố trí như căn hộ để ở tại tầng kỹ thuật không phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, dẫn đến việc các căn hộ không đủ điều kiện để được cấp sổ hồng theo quy định.

leftcenterrightdel
Quang cảnh cuộc tiếp liên quan tới vụ việc một số công dân đại diện cho hơn 100 hộ dân có căn hộ tại Chung cư Việt Đức Complex. Ảnh: L.A

Đồng thời, đề nghị Chủ đầu tư dừng ngay việc cho thuê và sử dụng làm văn phòng trái phép tầng kỹ thuật K1 và K2 của Tòa nhà; khắc phục sai phạm, hoàn trả lại hiện trạng mặt bằng tầng kỹ thuật K1, K2 như thiết kế ban đầu; hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ hồng cho cư dân; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền: Thanh tra toàn diện việc thực hiện, quản lý dự án xây dựng và vận hành Tòa nhà Việt Đức Complex.

Đối với vụ việc này, Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý những sai phạm của Chủ đầu tư trong việc thi công không đúng với hồ sơ thiết kế và cho thuê, sử dụng làm văn phòng trái phép tầng kỹ thuật K1 và K2 của Tòa nhà. Đồng thời, niêm phong, dừng ngay hoạt động kinh doanh để xử lý; yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo làm nghiêm, đúng quy định của pháp luật, không để ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân và uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp triển khai cùng với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cấp sổ hồng cho các hộ dân; các hộ dân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, thời hạn hoàn thành trong Quý I/2022.

leftcenterrightdel
Trưởng ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nêu ý kiến tại buổi tiếp công dân. Ảnh: L.A

Tổng Thanh tra Chính phủ giao Cục I phối hợp với Ban TCD Trung ương theo dõi, đôn đốc UBND thành phố Hà Nội xem xét, giải quyết, thực hiện kết luận tại buổi tiếp và trả lời công dân.

Tiếp thu nội dung kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, hai vụ việc nêu trên là vụ việc đông người, bức xúc kéo dài, có khả năng thành điểm nóng trong thời gian tới. Theo đó, Ban TCD Trung ương sẽ phối hợp với Cục I để theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thông báo kết luận tại buổi tiếp dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ đối với 02 vụ việc này; tổng hợp báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện của UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng của Thành phố; đồng thời có văn bản gửi trả lời công dân./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra