Theo đó, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường tổ chức thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; đặc biệt là tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, nhằm ổn định tình hình ngay từ cơ sở.
Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), Thanh tra thành phố Vĩnh Yên tham gia tiếp công dân cùng lãnh đạo UBND thành phố vào ngày mùng 10 và 20 hàng tháng. Sau các buổi tiếp công dân, UBND thành phố có thông báo kết quả tiếp công dân, giao việc và đôn đốc giải quyết đơn thư tới các phòng, ban chuyên môn. Kết quả, đến nay thành phố đã tiếp 73 lượt (193 người) với 53 ý kiến. Chủ tịch UBND thành phố tiếp định kỳ 33 lượt (121 người) với 25 ý kiến, đã giải quyết 18 ý kiến, 7 ý kiến đang tiếp tục được giải quyết. Thanh tra thành phố tiếp 04 đoàn đông người, trong đó 01 đoàn (21 người) ở phường Tích Sơn đề nghị xem xét giải quyết đất dịch vụ khu Quảng Lợi; 02 đoàn (30 người) ở tổ dân phố Vĩnh Ninh, phường Tích Sơn đề nghị xem xét việc lấn chiếm đất; 01 đoàn (40 người) ở tổ dân phố Đồng Khâu, phường Tích Sơn đề nghị cấp nước cho khu đất ruộng xứ Đồng Vèo, xã Định Trung.
Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Internet)
Bên cạnh đó, Thanh tra thành phố cũng tiếp công dân thường xuyên 32 lượt (62 người) với 23 ý kiến. Đến nay đã giải quyết 20 ý kiến, tiếp tục giải quyết 03 ý kiến; tiếp 01 đoàn đông người (30 người) kinh doanh tại khu vực Chợ tạm - cổng trường Trung cấp Y tế Vĩnh Phúc, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND phường Liên Bảo đảm bảo công bằng cho các hộ kinh doanh tại chợ.
Về tiếp nhận và xử lý đơn thư KNTC, trong 6 tháng đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã nhận được 55 đơn, trong đó có 03 đơn tố cáo, 07 đơn khiếu nại, 45 đơn đề nghị, kiến nghị. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 20 đơn, chuyển UBND các xã, phường giải quyết 25 đơn. Đối với cấp xã, sáu tháng đầu năm 2020, UBND các xã, phường đã nhận 176 đơn, tăng 52 đơn so với cùng kỳ 2019; trong đó, 01 đơn tố cáo, 01 đơn khiếu nại, 174 đơn đề nghị, kiến nghị. Đơn thuộc thẩm quyền xã, phường giải quyết là 147 đơn.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân đã được UBND thành phố Vĩnh Yên, Thanh tra thành phố Vĩnh Yên, Ban Tiếp công dân thành phố và UBND các xã, phường duy trì thường xuyên theo quy định. Số lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh tại trụ sở Ban Tiếp công dân thành phố giảm, số lượt công dân đến trụ sở các xã, phường tăng so với cùng kỳ 2019. Các ý kiến và đơn thư của công dân đều được UBND thành phố chỉ đạo Thanh tra, các phòng, ban chuyên môn tập trung giải quyết và có văn bản trả lời công dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Có một số vụ việc khiếu kiện tập trung đông người nhưng tính chất không phức tạp, UBND thành phố đã thành lập các Tổ giải quyết đơn dứt điểm, trả lời kịp thời tới công dân. Ngoài ra, UBND thành phố thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các xã, phường tập trung giải quyết đơn thư, đối thoại, hòa giải ngay từ cơ sở, không để phát sinh thêm các vụ việc phức tạp, tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị tại thành phố Vĩnh Yên luôn được giữ vững, ổn định./.
Đăng Khoa