Bộ Khoa học và Công nghệ:

Triển khai 3 cuộc thanh tra chuyên ngành về sở hữu công nghiệp

Thứ ba, 27/04/2021 09:35
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Bộ KH&CN đã có báo cáo kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) Quý I/2021 gửi Thanh tra Chính phủ. Một trong số kết quả nổi bật là thực hiện 3 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 3 cơ sở có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHCN) - một lĩnh vực chuyên sâu và đặc thù.

Cụ thể, trong công tác xây dựng văn bản, Bộ KH&CN đã hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, tham gia xây dựng, góp ý đối với hồ sơ dự thảo Luật: Sửa đổi bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ; sửa đổi bổ sung Luật Thanh tra.

Đối với công tác thanh tra, Bộ KH&CN đã kết thúc thanh tra hành chính và chuẩn bị ban hành kết luận đối với 02 đơn vị trực thuộc Bộ, chuẩn bị các thủ tục theo quy định của pháp luật để tiến hành thanh tra hành chính đối với Văn phòng Chương trình Nông thôn Miền núi theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt.

Ngoài ra, Bộ này cũng đã tiến hành 03 cuộc thanh tra chuyên ngành về sở hữu công nghiệp đối với 03 cơ sở có dấu hiệu xâm phạm quyền SHCN, kết quả, Chánh Thanh tra Bộ đã ban hành 02 Kết luận thanh tra. Bộ cũng đang xem xét hồ sơ, chuẩn bị các thủ tục theo quy định của pháp luật để tiến hành các cuộc thanh tra chuyên ngành về an toàn bức xạ và hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Cũng trong Quý I/2021, Bộ KH&CN đã quán triệt, triển khai đến các đơn vị chức năng của Bộ trong việc phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch 383/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

 

leftcenterrightdel
Bộ KH&CN: Thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; tập trung vào các nhiệm vụ trong tâm. Ảnh: Khang Nguyên

Theo đánh giá của Bộ KH&CN, chủ yếu nhận các đơn khiếu nại gửi đến Bộ có nội dung liên quan đến việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp, đây là các vụ việc phức tạp gắn liền với các yếu tố kỹ thuật chuyên sâu, yêu cầu người giải quyết khiếu nại đối thoại trực tiếp với các bên và xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng, lập luận có liên quan để giải quyết.

Ngoài ra, một số quy định của văn bản pháp luật chưa thật sự rõ ràng nên đôi lúc dẫn đến cách hiểu khác nhau. Mặt khác, sự hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực này của một số chủ thể có liên quan chưa thật đầy đủ hoặc trong quá trình lập hồ sơ đề nghị bảo hộ đã không cung cấp được đầy đủ tài liệu theo quy định, nên khi bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ đã phát sinh khiếu nại.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), Bộ KH&CN tích cực thực hiện việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác PCTN; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các quy định về PCTN trong phạm vi trách nhiệm quản lý của Bộ...

Để nâng cao công tác quản lý theo ngành, lĩnh vực, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, trong thời gian tới, Bộ KH&CN tập trung triển khai công tác thanh tra theo kế hoạch trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo Quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2021. Đồng thời, tiến hành thanh tra đột xuất trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về sở hữu công nghiệp. Tổ chức thực hiện tiếp công dân theo Quy chế tiếp công dân và quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có chức năng thuộc Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan để tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cùng với đó, cố gắng giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật không để các vụ việc bị tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật PCTN, chú trọng xây dựng cơ chế chính sách quản lý KH&CN, bảo đảm sự công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ tham nhũng có thể xảy ra trong hoạt động quản lý KH&CN./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra